Khám phá mới

Lần duy nhất Tôn Ngộ Không động lòng với yêu quái, nhìn trộm đối phương tắm để rồi trả giá đắt

Lần duy nhất Tôn Ngộ Không động lòng với yêu quái, nhìn trộm đối phương tắm để rồi trả giá đắt

Trong 4 thầy trò Đường Tăng, Tôn Ngộ Không là người có tính cách rất quyết đoán. Nếu như Đường Tăng, Trư Bát Giới và Sa Tăng đôi lần còn bị yêu quái che mắt, dẫn đến việc thương cảm mà tha cho chúng thì Tôn Ngộ Không chẳng bao giờ như vậy. 3 lần Bạch Cốt Tinh hóa thân thành những người bình thường, Ngộ Không đều nhận ra hết, dù ả có trong hình hài một mỹ nhân hay cụ già.

Ấy thế mà cũng có lần đại đồ đề của Đường Tăng không nỡ ra tay với yêu quái. Lý do là bởi đã trót động lòng phàm. Đó chính là kiếp nạn ở Động Bàn Tơ, nơi thầy trò Đường Tăng gặp 7 yêu nhền nhện. Đường Tăng lần ấy tự mình đi xin cơm chay, không ngờ lại lọt vào hang ổ của đàn yêu tinh, bị chúng nhốt lại. Tôn Ngộ Không lính tính có chuyện chẳng lành liền đến xem xét và hỏi thổ địa.

ton-ngo-khong-tay-du-ky-2

Lúc này đây, Tề Thiên Đại Thánh mới biết chuyện các nữ yêu chiếm suối Trạc Cấu làm lãnh thổ. Tôn Ngộ Không liền biến hình đi bắt yêu, lại đến đúng lúc đàn yêu nữ chuẩn bị đi tắm. Bản dịch Tây Du Ký của Như Sơn, Mai Xuân Hải, Phương Oanh (NXB Văn học) miêu tả phân cảnh này như sau:

“Hành Giả lẳng lặng để ý, thấy mấy cô kề vai sát tay cười tươi nói nói, bước qua cầu, thật là tao nhã. Chỉ thấy:

Thơm tho hơn cả ngọc ngà

Dung nhan tươi tắn như hoa trên cành

Thướt tha vẻ liễu mùa xuân

Miệng cười chúm chím đỏ hồng đôi môi

Tóc mây thoa ngọc sáng ngời

Gót sen trắng muốt hé nơi ống quần

Khác nào tiên nữ giáng trần

Hằng Nga cung Quảng xuống phàm du chơi”.

Có thể thấy, 7 yêu tinh nhện trong mắt Tôn Ngộ Không hiện lên chẳng khác gì mỹ nữ trần gian, nhan sắc sánh với cả Hằng Nga. Điều này thật lạ lùng, chưa bao giờ Tôn Ngộ Không lại có suy nghĩ như vậy với yêu  quái. Những tưởng với bản tính vốn có của mình, đại đồ đệ của Đường Tăng sẽ vung gậy Như Ý đánh chết lũ yêu ngay lập tức, nhưng trước 7 yêu tinh, gã lại đắn đo, lưỡng lự mãi.

ton-ngo-khong-tay-du-ky-1

Cuối cùng, Tôn Ngộ Không nghĩ: “Ta mà đánh chúng, chỉ cần ngoáy cây gậy xuống nước, khác nào "chuột bị dội nước sôi", cả lũ toi mạng hết, như thế đáng thương lắm! Đành rằng đánh chúng chết thật, nhưng cũng mất danh dự lão Tôn. Thường có câu: "Con trai không đánh con gái". Đường đường là một đấng nam tử lại đi đánh mấy đứa con gái ranh, thực chẳng ra sao, không nên đánh chúng, chỉ cần dụng một kế tuyệt hậu, bắt chúng không dám rời đi đâu còn hay hơn nhiều”.

ton-ngo-khong-tay-du-ky-4

Nói rồi, Tôn NGộ Không biến thành một con chim ưng, trộm lấy 7 bộ đồ của các yêu tinh nhện. Sau đó, gã đến gặp Trư Bát Giới rồi kể: “Ta theo bọn chúng tới đó thấy chúng cởi quần áo xuống tắm, định đánh chết chúng, nhưng sợ bẩn cây gậy và mất danh dự”.

Một lần đắn đo không nỡ ra tay cuối cùng lại gây họa. Lần tha mạng cho 7 yêu tinh nhện đó khiến gã sau này phải hao tốn tâm sức đánh nhau với lũ con nuôi của nữ quái, Trư Bát Giới còn bị chúng phun tơ trói chặt. Chưa hết, sau khi ra được khỏi Động Bàn Tơ, 4 thầy trò Đường Tăng còn bị tên đạo sĩ là huynh đệ đồng song với 7 yêu tinh nhện hạ độc thủ. Lý do là hắn nghe 7 yêu tinh nhện mách lẻo, đâm thù hận muốn báo thù thay các muội muội.

ton-ngo-khong-tay-du-ky-6

Kiếp nạn lần đó còn khiến Tôn Ngộ Không suýt chút nữa phải bỏ mạng, được đánh giá là khó khăn nhất nhì hành trình thỉnh kinh. Cả Đường Tăng, Bát Giới, Sa Tăng cũng đều suýt chết vì trúng độc. Tôn Ngộ Không khi đối đầu với Đa Mục Quái liền bị hàng trăm con mắt ở bụng hắn làm cho ê ẩm cả người. Đến nỗi, Ngộ Không phải hóa thành con Lăng Lý Lân, chui xuống đất một mạch hơn 20 dặm mới thoát nổi, đau đớn ứa nước mắt.

May mắn là sau đó Ngộ Không đã mời được Tỳ Lam Bồ Tát đến thu phục tên đạo sĩ yêu tinh. Nhờ có vậy mà thầy trò mới có thể thoát được kiếp nạn.

ton-ngo-khong-tay-du-ky-3

Trên thực tế, ẩn sau kiếp nạn này là những triết lý tu luyện sâu sắc. 7 yêu tinh nhện đại diện cho “thất tình”, sợi tơ của chúng là tơ tình hay vương vấn, cản trở người tu luyện. Đường Tăng sa phải lưới nhền nhện đã đành, Tôn Ngộ Không cũng phạm phải lỗi lầm không thể cãi khi trót “thương hoa tiếc ngọc” để chúng sống. Dục vọng ái tình chính là thứ cấm kị với người tu hành, bởi lẽ nó có thể khiến một người trầm luân trong mê muội, sa vào cái ác, lơ là cảnh giác.

ton-ngo-khong-tay-du-ky-7

Tôn Ngộ Không ngày thường ghét yêu ma, cứ gặp là đánh, thế nhưng lần đó lại phân biệt nam nữ. Nếu tha cho yêu quái nữ, vì sao không nhẹ tay với yêu quái lớn tuổi hay còn nhỏ? Nhìn cứ tưởng Ngộ Không sống đạo lý nhưng sự thật gã đã có phần nào động lòng phàm.

 

Cú sốc năm 10 tuổi khiến ông Đặng Lê Nguyên Vũ khắc cốt ghi tâm, nuôi chí tạo dựng Trung Nguyên

(Techz.vn) – Trước khi trở thành ông chủ của Trung Nguyên như hiện tại, ông Đặng Lê Nguyên Vũ từng phải trải qua rất nhiều sóng gió. Biến cố năm 10 tuổi đã tác động rất lớn khiến ông nuôi chí làm giàu.