Đời sống

Việt Nam khiến cả thế giới kinh ngạc khi thành công ghép chi thể từ người sống

Việt Nam khiến cả thế giới kinh ngạc khi thành công ghép chi thể từ người sống

Theo đó bệnh nhân là anh Phạm Văn Vương - 31 tuổi ở Thanh Trì Hà Nội. Năm 2016 bệnh nhân này đã bị cắt bỏ toàn bộ 1/3 dưới cẳng tay trái do tai nạn lao động.

Trường hợp hiến tay là một bệnh nhân 51 tuổi bị trấn thương phức tạp cũng do tai nạn lao động làm hoại tử vùng khuỷu tay, cơ, nhiễm trùng và đe dọa tính mạng. Các bác sĩ thống nhất cắt cụt chi thể ngang mức 1/3 trên cánh tay để bảo toàn tính mạng cho bệnh nhân này. Sau khi thăm khám, các bác sĩ nhận thấy phần chi thể bị cắt cụt (đoạn 1/3 dưới cẳng tay đến bàn tay) có thể sử dụng tiếp để ghép cho những bệnh nhân bị cụt ở vị trí tương ứng như bệnh nhân Vương.

Lan-dau-tien-tren-the-gioi-Viet-Nam-thanh-cong-ca-ghep-chi-the-tu-nguoi-cho-con-song-1
Bệnh viện 108 công bố ca ghép tay thành công đầu tiên từ người cho sống

Chính vì vậy, được sự đồng ý hiến tặng của gia đình bệnh nhân, ngày 21/01/2020 các bác sĩ BV 108 đã tiến hành ca ghép tay từ người sống đầu tiên, đến nay sau 1 tháng, bệnh nhân đã ra viện với sức khoẻ ổn định, bàn tay có thể cầm nắm những vật nhỏ. Bệnh nhân sẽ tiếp tục quá trình vật lý trị liệu và theo dõi trong khoảng 6 tháng đến 1 năm. 

Lan-dau-tien-tren-the-gioi-Viet-Nam-thanh-cong-ca-ghep-chi-the-tu-nguoi-cho-con-song-2
Hiện tại, bệnh nhân có thể cầm nắm các vật nhỏ, nhẹ
Lan-dau-tien-tren-the-gioi-Viet-Nam-thanh-cong-ca-ghep-chi-the-tu-nguoi-cho-con-song
Bệnh nhân sẽ tiếp tục được theo dõi trong vòng 6 tháng đến 1 năm tới

Theo thống kê, đây là ca ghép tay thành công đầu tiên từ người cho sống. Hiện trên toàn thế giới có 89 ca ghép chi thể thành công, nhưng tất cả đều được lấy từ người cho chết não. Tại các nước Đông Nam Á, đến nay chưa có một ca ghép chi thể đồng loại nào được thông báo trong y văn thế giới. Đây được coi là bước tiến mới và thành công của y học Việt Nam, giảm thiểu đau đớn và tạo động lực cho những bệnh nhân không may mắn.

 

Rùng mình bí mật những khuôn mặt 'ma quái' xuất hiện trên sàn, giới khoa học cũng bó tay

(Techz.vn) - Hàng loạt khuôn mặt bí ẩn thoắt ẩn thoắt hiện trên sàn nhà của bà Maria. Rất nhiều nhà khoa học đã tham gia vào quá trình giải mã nhưng họ vẫn không thể nào giải thích nổi hiện tượng kì lạ này.