Kinh nghiệm cầm lái

Làm thế nào để thoát thân khi ô tô bị cháy?

Làm thế nào để thoát thân khi ô tô bị cháy?

Mỗi năm trên thế giới có hàng nghìn người bị chết cháy trên xe ô tô. Người vị thành niên và người trẻ là các đối tượng dễ bị tổn thương trong các vụ cháy xe. Một phần ba số thương tích trong các vụ cháy xe xảy ra là do hành khách tự tìm cách dập lửa.

Làm thế nào để không bị chết cháy trên xe ô tô?

Ô tô cháy thường không dễ phát nổ như trên phim Hollywood. Nguyên nhân tử vong chủ yếu là do nạn nhân hít phải khói độc.

Các vật liệu tổng hợp trên xe ô tô thường tỏa ra khí độc khi chúng bị đốt cháy. Một mối nguy khác của các đám cháy là nồng độ cực cao của khí CO không màu, không mùi, không vị.

Làm thế nào để không bị chết cháy trên xe ô tô?

Các hành khách cũng có thể bị bỏng nghiêm trọng do tiếp xúc với ngọn lửa lên tới 815 độ C. Lửa từ đám cháy xe có thể lan xa đến 3 mét. Trong khi đó, các linh kiện trên xe có thể bị bắn ra xa hơn.

Cản trước, cửa cốp, lốp xe, trục truyền động, linh kiện động cơ đều biến thành các vật thể gây sát thương.

Acid rò rỉ từ ắc-quy ô tô có thể gây thương tích kể cả khi chúng không bị cháy. Ngoài ra, ngọn lửa cũng khiến túi khí bung một cách không kiểm soát.

Làm thế nào để thoát khỏi một chiếc ô tô đang cháy?

Thoát khỏi một đám cháy ô tô là một việc cần sự bình tĩnh và nhanh trí. Dưới đây là một số việc bạn cần làm ngay khi xe ô tô đột nhiên bị cháy hoặc có khói:

Bình tĩnh hết mức có thể. Sự hoảng loạn sẽ làm bạn bỏ lỡ thời cơ thoát hiểm quý báu hoặc gây ra những sai lầm chí mạng.

Làm thế nào để không bị chết cháy trên xe ô tô?

Nếu chiếc xe vẫn đang di chuyển, hãy xi-nhan và nhanh chóng tấp vào lề đường. Ngọn lửa cần oxy để cháy, do đó chỉ một chuyển động nhỏ của xe cũng khiến không khí ùa vào khoang động cơ và khiến đám cháy trở nên dữ dội hơn.

Sau khi dừng xe, tắt máy để cắt nguồn điện trên xe và dừng việc cung cấp nhiên liệu. Chuyển xe sang chế độ phanh khẩn cấp để nó không di chuyển khi bạn rời xe.

Nhanh chóng ra khỏi xe và tuyệt đối không nấn ná thu gom tư trang cá nhân. Khoảng cách an toàn tối thiểu từ chiếc xe là 30 mét.

Sau khi đã bình tĩnh lại, hãy gọi cho dịch vụ cứu hộ và cứu hỏa. Một lần nữa, tuyệt đối không quay lại chiếc xe để lấy tài sản cá nhân. Chiếc xe chưa phát nổ nhưng không có nghĩa là nó sẽ không phát nổ.

Không tìm cách mở capo xe để tìm nguyên nhân đám cháy. Không khí tràn vào khoang máy có thể khiến sự cháy bùng phát mạnh hơn.

Làm thế nào để không bị chết cháy trên xe ô tô?

Thận trọng khi tìm cách dập tắt đám cháy. Khói độc từ vụ cháy có thể khiến con người bất tỉnh hoặc tử vong.

Ngoài ra, mỗi chủ xe nên trang bị một bình chữa cháy nhỏ trong xe ô tô. Nếu đám cháy nhỏ và ở trong khoang lái, bạn có thể sử dụng bình chữa cháy để dập tắt nó.

Nếu thấy khói phát ra từ nắp capo, hãy mở hé mui xe và xịt bình chữa cháy vào khe hở từ khoảng cách vài mét. Mở hẳn nắp capo sẽ khiến oxy tràn vào động cơ và khiến ngọn lửa bùng phát.

Nếu đám cháy nằm ở đuôi xe và gần bình xăng, cơ hội dập tắt ngọn lửa là gần như không thể.

Làm thế nào để không bị chết cháy trên xe ô tô?

Trong trường hợp xe bị cháy mà bạn không thể thoát khỏi xe ngay, hãy bình tĩnh làm theo những bước sau:

Tìm mọi cách mở khóa cửa xe và cửa kính. Đây là bước tiên quyết và nhất định phải làm.

Việc này sẽ tạo điều kiện cho người đi đường đưa bạn ra khỏi xe nếu bạn không thể tự mở cửa xe.

Sau khi đã mở khóa cửa xe, hãy nhanh chóng tháo dây an toàn. Bạn phải làm thật nhanh trước khi sức nóng của ngọn lửa khiến khóa kim loại của dây an toàn bị nóng chảy. Dùng miếng vải lót tay nếu nhiệt độ quá nóng.

Nếu không thể tháo dây an toàn, hãy vòng dây an toàn qua đầu để thoát khỏi nó.

Nếu không thể mở cửa, hãy dùng hai chân đạp mạnh vào cửa kính. Khi cửa kính đã thông, khói độc sẽ thoát ra ngoài và cho bạn thêm thời gian thoát thân.

 

Những nguyên nhân không ngờ gây cháy nổ xe: Để sai vị trí chai nước cũng có thể thành thảm họa

(Techz.vn) Đã xảy ra nhiều trường hợp xe ô tô bị cháy nổ, gây nên những hậu quả nghiêm trọng trong thời gian qua. Vậy để tránh việc cháy nổ e ô tô thì dưới đây là một số nguyên nhân được các chuyên gia kỹ thuật xe đưa ra để người điều khiển xe ô tô tham khảo.