Điện thoại

iPhone ra mắt kém sang, khó "có cửa" với smartphone cao cấp Android

iPhone ra mắt kém sang, khó

Ngày 10/9, cả thế giới đổ dồn sự chú ý về Cupertino để chứng kiến dòng điện thoại thành công nhất mọi thời đợi iPhone. Năm nay, Apple sẽ thay đổi hoàn toàn cách gọi tên của sản phẩm với phân biệt rõ ràng ba dòng khác nhau từ cơ bản, Pro và Pro Max, tương ứng cho tính năng trang bị, kích thước màn hình khác nhau. Và nhiều người dùng đã mong chờ vào một sự đột phá hơn kể từ iPhone X nhưng có lẽ, họ thất vọng ngay từ thời điểm những hình ảnh rò rỉ đầu tiên cho đến sản phẩm mới chính thức được ra mắt. Apple luôn tự hào về chuyển dịch người dùng từ Android lên iPhone nhưng nhiều khả năng một phần không nhỏ khách hàng của hãng năm nay sẽ đi ngược lại bởi thế giới smartphone vẫn còn đó nhiều smartphone chịu khó thay đổi để hướng đến người dùng.

Một lễ ra mắt suýt nữa thì ... thất bại nếu ...

Apple không còn tạo ra được sự hào hứng cho người tham dự như trước đây và cũng có một số thay đổi trong sự kiện mà nhiều người đã cảm nhận thấy. Đầu tiên, Apple nhấn mạnh sự hài lòng 100% của người mua của sản phẩm Apple. Điều này hoàn toàn chính xác khi sản phẩm của hãng cao cấp, nền tảng tối ưu, chăm sóc tốt, cập nhật thường xuyên và hệ sinh thái bổ trợ lẫn nhau một cách mật thiết, hữu dụng.

Apple lấy tiêu chí "rẻ" để khởi đầu một chu kỳ mới, chiếc iPad 10.2 được trình làng với thiết kế cũ, màn hình cũ, hỗ trợ thêm bàn phím, bút và cấu hình của chiếc iPhone 7 cách đây 4 năm đi kèm mức giá quy đổi chỉ 7 triệu vnđ. Ok! Apple quan tâm hơn tới người dùng, đem tới chiếc iPad dễ tiếp cận nhất, phục vụ cho giải trí và học tập. Apple Watch series 5 chỉ có thêm hình nền mới và bổ sung thêm la bàn bên trong. Tuy nhiên, phần quan trọng nhất lại cho thấy tâm thế đang dần bị mất của Apple.

iPhone lần đầu tiên được chính Apple đem so sánh với các smartphone khác, các vi xử lý khác trên thị trường. Hãng nhấn mạnh iPhone XS Max vẫn là chiếc điện thoại mạnh mẽ nhất chứ đừng nói đến iPhone mới. Điều đó đúng nhưng Apple gây sự chú ý theo một cách giới công nghệ không thể ngờ tới. Với những người lạc quan, yêu mến Apple thì đó là sự thoả mãn nhưng ở phía trung lập, hành động này chứng tỏ sự "xuống giá" của iPhone.

Sự ra đi của Jonathan Ive khiến sự kiện mất đi phần nào sự hào hứng, phần phát biểu về thiết kế được lược bỏ bởi không hề có sự thay đổi gì so với thế hệ cũ. Mặt trước vẫn là màn hình tai thỏ trứ danh, độ phân giải giữ nguyên, nâng cấp về độ tương phản, độ sáng, mở rộng màu sắc. Cụm camera mới chứng tỏ sự bất lực trong thiết kế của Apple khiến tổng thể của máy xấu đi một cách đáng kể. Hy sinh thiết kế cho một tính năng mà người dùng quan tâm bậc nhất cũng là điều đúng đắn nhưng với Apple - công ty công nghệ hàng đầu thế giới với các sản phẩm chất lượng, biểu tượng của thiết kế thì không hẳn như vậy.

điểm sáng giá nhất trên iPhone được trình diễn, bổ sung camera góc rộng, tính năng chụp đêm vốn đã "xưa như trái đất" trên các điện thoại Android. Có chăng là khả năng quay video "bá đạo" nhất từng xuất hiện trên một chiếc smartphone.

Chúc mừng Apple đã ra mắt bộ ba iPhone mới, mang đến trải nghiệm tốt hơn cho người dùng nhưng suýt nữa buổi lễ thất bại nếu tiêu chí "rẻ" không được nhắc đến. Giá iPhone 11 được nhiều chuyên gia đánh giá là dễ chịu sau hàng loạt thông tin rò rỉ và những khó khăn của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung. Chúng ta sẽ không thể tưởng tượng được với một chiếc iPhone có phần xấu hơn so với iPhone cũ, giữ nguyên thiết kế, không nhiều điểm nổi bật rõ ràng lại có giá cao hơn. Không dám nghĩ đến!

Phản ứng từ phía người dùng

Ở phía người dùng toàn cầu, iPhone mới tất nhiên mang lại lựa chọn hấp dẫn dành cho họ nếu đang sở hữu chiếc điện thoại quá cũ muốn nâng cấp. Còn với iPhone XS, XS Max cũng sẽ có được trải nghiệm tương đương, đủ để thoả mãn mọi nhu cầu khó tính nhất ở thời điểm hiện tại. Thế nhưng, phản ứng của người dùng lại đến với thiết kế cụm 3 camera của iPhone 11 Pro và Pro Max, là đề tài của nhiều ảnh chế trên mạng xã hội. Dưới đây là một số ví dụ

Apple hút máu người dùng thành thói quen

Bạn có quen không?

Nếu chưa quen thì hình ảnh này sẽ chứng mình cho bạn từng thấy nó ở đâu

Khỏi nói luôn!

Cũng hợp lý chứ nhỉ?

Thiết kế cụm camera lấy cảm hứng từ bếp hồng ngoại

Camera iPhone 11 cũng khá giống ... mắt bọ ngựa

Đội ngũ thiết kế iPhone nhàn nhất thế giới là có lý do

Góc nhìn người lái xe... ơ có gì sai sai: iPhome! Lỗi ông đánh máy nhé!

Cảm hứng của Tim Cook khi tạo ra iPhone 11 Pro 

Mọi năm, iFan với số lượng đông đảo ủng hộ Apple nhưng thời điểm này nhiều ý kiến của cộng đồng này cũng giống như những ai trung lập. Còn phái người dùng Android, tất nhiên đây cũng là cơ hội để "châm biếm" Apple. Thực tế, gần đây cũng có những bản iPhone 11 "not for sale" xuất hiện tại Việt Nam phần nào cho thấy cụm camera thiện cảm ơn, đẹp hơn so với trong ảnh. Nhưng tổng thể cuối cùng vẫn là Apple chưa chịu thay đổi, có chăng là lần đầu hãng cung cấp sạc nhanh 18W bên trong hộp.

Quan điểm cá nhân

Với bản thân người viết, người theo dõi thị trường công nghệ cũng như yêu thích các mẫu smartphone kể từ lúc đi học, Apple vẫn là số một không chỉ bởi sản phẩm mà vả hệ sinh thái mạnh mẽ. Mình vẫn lựa chọn iPad, MacBook Pro để phục vụ cho công việc nhưng iPhone lại là vị trí đang cần phải xem xét bởi trong 2 năm trở lại đây, thiết bị này không còn quá hấp dẫn bởi không có nhiều thay đổi về mặt thiết kế cũng như đột phá về công nghệ. Tất nhiên, trải nghiệm nền tảng iOS mượt mà cũng là sự lựa chọn sáng giá, dễ dùng nhưng không mới, có phần nhàm chán.

iPhone mới hấp dẫn mình bởi khả năng quay video tốt đi kèm cụm camera góc rộng, chụp đêm nhưng nếu nhìn một cách thẳng thắn, Apple đã đi sau nhiều nhà sản xuất Android. Liệu người dùng có cần đến tính năng quay video 4K chống rung chuyên nghiệp cùng với Filmic Pro như Apple đã công bố hay chỉ với 64GB bộ nhớ cơ bản thì liệu có quay video một cách thoải mái. Apple đã đi sau lại còn keo kiệt. Trước iPhone, camera góc rộng đã được phổ cập một cách nhanh chóng ở phân khúc cao cấp và giờ tràn ngập tầm trung, các thương hiệu Android cũng hoàn thiện camera này ở mức hoàn hảo. Tất nhiên, tính năng chụp đêm của Apple còn quá mới mẻ khi đem lên bàn cân với Samsung hay Huawei.

Giá bán iPhone mới cũng "nhẹ nhàng" hơn nhưng ở Việt Nam, rất nhiều sự thay thế dù cấu hình không mạnh mẽ bằng nhưng quá đủ để trải nghiệm, chưa kể hàng loạt chính sách hậu mãi người dùng và thiết kế đột phá, màu sắc liên tục được làm mới qua từng quý chứ đừng nói đến 1 năm như iPhone. Có quá nhiều lựa chọn ở thời điểm này thay vì chờ đợi iPhone xách tay với mức giá trên trời, ngay cả khi bình ổn thì phiên bản cao nhất iPhone 11 Pro Max với bộ nhớ chỉ 64GB có giá tới 35 triệu đồng.

Samsung Galaxy Note 10+ xứng đáng là sự thay thế hoàn hảo khi bạn không muốn mua một chiếc iPhone không có nhiều sự thay đổi. #inoted

Quay ngược lại thị trường, có rất nhiều sự thay thế cho một thế hệ iPhone không mới, đơn giản như Galaxy Note 10 hay Note 10+ - bộ đôi đang đứng đầu phân khúc cao cấp với thiết kế mới, nhiều tính năng riêng biệt. Đặc biệt, giá bán được khuyến mại, nhiều hậu mãi cho người dùng và trải nghiệm tương đương, thậm chí hơn nhờ bút S Pen. Khi iPhone vẫn sử dụng màn hình HD+ hay iPhone bản Pro có kích thước màn hình chỉ 5.8 inches thì Galaxy Note 10 lại sở hữu màn hình được xếp hàng đầu thế giới hiện nay.

Nếu đem lên bàn cân Galaxy Note 10+ và iPhone bản cao nhất, giá thành là tương đương, có thể thấy sự hụt hơi của Apple so với đối thủ. Màn hình hiển thị gần như toàn vẹn đem lại trải nghiệm tốt hơn so với phần khuyết thiếu khá lớn với "tai thỏ". Vì người dùng, Samsung đã thay đổi mạnh mẽ thiết kế của dòng Note để thực sự mang tới cái nhìn thiện cảm hơn, phù hợp với đa dạng người dùng. Chính sự thay đổi đó khiến Apple nhận nhiều gạch đá hơn với mẫu iPhone "đến tận bây giờ mới có 3 camera" và thiết kế quá nhàm chán sau khi ra mắt.

Chỉ tính riêng tại Việt Nam, Samsung gần đây đạt được rất nhiều thành công về mặt doanh số trải dài các phân khúc cho thấy việc làm mới các dòng sản phẩm rất quan trọng bởi những khách hàng tiềm năng hiện nay đa phần là các bạn trẻ, họ yêu thích sự khác biệt thay vì nhàm chán như thế hệ đi trước. Câu chuyện iPhone mới sẽ còn được nhắc đến, thành công hay thất bại chưa thể khẳng định nhưng ở thời điểm hiện tại, Apple đang "hụt hơi" so với phần còn lại của thế giới.

 

Trên tay iPhone 11 Pro, iPhone 11 Pro Max: Thực sự rất xấu!

(Techz.vn) Những hình ảnh thực tế của iPhone 11 mới cho thấy thiết kế không đổi ở mặt trước, cụm camera được cách tân nhưng phải chấp nhận một điều rằng nó rất xấu.