Smart Phone - Điện thoại

iPhone có thể dùng 'ngon lành' trong 7 năm nếu quy định mới tại châu Âu được thông qua

iPhone có thể dùng 'ngon lành' trong 7 năm nếu quy định mới tại châu Âu được thông qua

Các nhà sản xuất điện thoại thông minh bao gồm cả Apple phải được yêu cầu cung cấp các bản vá bảo mật và linh kiện thay thế cho iPhone và các thiết bị khác trong vòng 7 năm. Đây là một trong những đề xuất từ ​​chính phủ Đức với Liên minh châu Âu, trong nỗ lực làm cho danh mục sản phẩm bảo vệ môi trường nhiều hơn.

Thời gian hỗ trợ thiết bị tối đa 7 năm

Chính phủ liên bang Đức đã tham gia đàm phán với Ủy ban châu Âu để thay đổi các quy định liên quan đến việc sửa chữa điện thoại thông minh và máy tính bảng. Trong khi Ủy ban châu Âu đang nỗ lực thúc đẩy các nhà cung cấp thiết bị di động cung cấp các linh kiện và hỗ trợ phần mềm trong 5 năm, nước Đức muốn người dùng có được nhiều hơn thế.

EU dự định áp dụng chính sách trong 5 năm các bản cập nhật sẽ áp dụng cho điện thoại thông minh và máy tính bảng. Các linh kiện thay thế cho smartphone cũng phải được cung cấp trong 5 năm còn máy tính bảng là 6 năm. Tuy nhiên nước Đức yêu cầu phải tăng thời gian lên đến 7 năm.

Bên cạnh việc kéo dài tuổi thọ cho thiết bị, các nhà chức trách Đức cũng muốn các nhà sản xuất cung cấp linh kiện thay thế ở "một mức giá hợp lý". Điều này bao gồm việc yêu cầu các nhà cung cấp công bố giá công khai của các bộ phận thay thế và không làm tăng chi phí theo thời gian.

Nước Đức cũng ủng hộ các kế hoạch của Ủy ban Châu Âu về việc dán nhãn năng lượng và chỉ số khả năng sửa chữa, để cho người tiêu dùng thấy các thiết bị được sửa chữa dễ dàng như thế nào.

Hồi tháng 4 năm 2021, các nhà chắc trách Tây Ban Nha đã thông qua tiêu chuẩn quốc gia về bảo vệ người tiêu dùng, buộc các công ty phải bán sản phẩm với bảo hành ba năm, cũng như tăng mức độ sẵn có của phụ tùng thay thế từ năm năm lên mười năm.

Các nhà sản xuất không muốn thời gian 7 năm

Trong khi đó, các nhà sản xuất thiết smartphone và máy tính bảng lớn như Apple, Google và Samsung lại đang thúc đẩy các bản cập nhật bảo mật trong ba năm và hai năm cho các bản cập nhật chức năng. Mặc dù vậy bản thân Apple cũng đang gần đạt tới việc duy trì cập nhật phần mềm trong 7 năm khi iOS 15 hỗ trợ cả iPhone 6S ra mắt từ tháng 9/2015.

Tuy nhiên việc cập nhật linh kiện thay thế trong 7 năm hiện là vấn đề gây tranh cãi. Một số thành phần của điện thoại thông minh như máy ảnh và micrô sẽ hiếm khi hỏng hóc. Chính vì vậy, các nhà sản xuất muốn các quy định chỉ nên dừng lại ở một số loại linh kiện dễ hỏng nhất như màn hình hay pin.

Hiện tại các đề xuất đang được chuẩn bị và EU có thể sẽ đưa ra những quy định mới vào năm 2023. Cùng với dự thảo về chuẩn sạc chung cho toàn bộ thiết bị, liên minh châu Âu hiện đang tiến đến rất gần các quy định siết chắt các nhà sản xuất theo quy định chung của khối.