Đời sống

Hút thuốc lá điện tử có khả năng làm tăng nguy cơ lây nhiễm Covid-19

Hút thuốc lá điện tử có khả năng làm tăng nguy cơ lây nhiễm Covid-19

Trước khi dịch Covid-19 bùng phát tại Mỹ, các quan chức y tế công cộng đã lo ngại về vaping vì đã có trường hợp mắc bệnh phổi chết người liên quan đến thuốc lá điện tử. Và hiện tại, nhiều người cho rằng những tổn thương phổi do hút vape gây ra có khả năng làm tăng nguy cơ nhiễm Covid-19 và khiến bệnh nặng hơn nếu nhiễm.

Liệu vaping có làm biến chứng khi nhiễm covid-19 không? Đó là câu hỏi được đưa ra trong một cuộc họp báo với Thống đốc Dân chủ Michigan Gretchen Whitmer mới đây. Whitmer cho biết, theo một số bác sĩ cô đã trao đổi thì những người đã sử dụng vape (thuốc lá điện tử) dễ bị nhiễm virus Corona hơn và có thể có các triệu chứng nghiêm trọng hơn nếu họ mắc phải.

Bằng chứng cho việc hút thuốc lá điện tử làm tăng nguy cơ lây nhiễm Covid-19

Hut-thuoc-la-dien-tu-vape-co-kha-nang-lam-tang-nguy-co-nhiem-covid-19

Vào ngày 12/3, Viện nghiên cứu Quốc gia về lạm dụng ma túy đã công bố rằng, virus corona có thể tấn công những người mắc chứng rối loạn lạm dụng chất gây nghiện. Tại San Francisco, các bác sĩ cũng đã cảnh báo về tỷ lệ hút vape có liên quan đến tỷ lệ mắc Covid-19 ở những người trẻ hiện nay.

“Chúng tôi rất lo lắng về vấn đề này. Không ai có bằng chứng rõ ràng, nhưng có đủ bằng chứng cho thấy vaping có hại cho sự phát triển của phổi", Meredith Berkman – đồng sáng lập của tổ chức cha mẹ chống lại vaping/thuốc lá điện tử cho biết.

Tiến sĩ Stanton Glantz, giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Giáo dục Nghiên cứu Thuốc lá, là một nhà nghiên cứu chắc chắn 100% về mối quan hệ này. Khi được hỏi liệu có mối liên hệ nào giữa vaping và sự tăng khả năng nhiễm Covid-19 hay không, tiến sĩ Stanton Glantz trả lời dứt khoát là có.

Trong một bài chia sẻ của ông vào đầu tháng 3, trước khi Covid-19 bùng phát ở Hoa Kỳ, ông nói: “Báo cáo về các triệu chứng hô hấp của người dùng thuốc lá điện tử cho thấy tăng nhạy cảm và/hoặc trì hoãn phục hồi từ nhiễm trùng đường hô hấp”.

Jamie Rutland - một chuyên gia chăm sóc đặc biệt về phổi ở nam California cũng đồng tình về mối liên hệ giữa vaping và Covid-19, “Các bộ phận của phổi mà khí vaping ảnh hưởng là những phần tương tự mà virus nhắm đến. Nếu mọi người đã bị tổn thương ở phổi, thì dĩ nhiên khi virus Corona tấn công nó sẽ làm cho tình hình càng ngày càng tệ hơn”

Vẫn cần tìm ra thêm bằng chứng để chứng minh điều này

 

Hut-thuoc-la-dien-tu-co-kha-nang-lam-tang-nguy-co-nhiem-covid-19-1

Greg Conley, chủ tịch của Hiệp hội Vaping Hoa Kỳ, đã cáo buộc Whitmer về việc truyền bá lời nói không đúng sự thật. “Những gì cô ta nói là vô căn cứ”, Conley khẳng định.

Truy nhiên, đây không phải là một nghiên cứu không chính xác. Trước đó, một nghiên cứu tương tự cũng đã được thực hiện ở Trung Quốc, cho thấy có mối liên hệ giữa hút thuốc và các triệu chứng Covid-19. Nhưng cho đến nay vẫn chưa có nghiên cứu nào chứng minh rằng sử dụng vape sẽ làm tăng khả năng lây nhiễm Covid-19.

Đây là vấn đề lớn đối với y học, họ cần thời gian để nghiên cứu sâu hơn về vấn đề này.

 

Bệnh nhân 119 nhiễm Covid-19 đã “đi muôn nơi và gặp nghìn người”: Đọc để tránh

(Techz.vn) - Trước khi phát hiện nhiễm Covid-19, bệnh nhân số 119 đã đi rất nhiều nơi, chỉ tính riêng tòa nhà nơi bệnh nhân cư trú đã có gần 800 người phải cách ly.