Đời sống

Hướng dẫn đeo khẩu trang y tế đúng cách ít ai biết

Hướng dẫn đeo khẩu trang y tế đúng cách ít ai biết

 

Khẩu trang y tế được xem là một loại mặt nạ bảo vệ, sử dụng để bịt vùng mặt (thường là mũi, miệng) nhằm ngăn ngừa bảo vệ người đeo khỏi bị lây nhiễm các loại vi khuẩn, dịch bệnh, bụi bặm thông qua đường hô hấp. Khẩu trang y tế bằng vải không dệt thông thường có 3 lớp với công dụng khác nhau. Lớp ngoài có đặc tính chống thấm nước, giúp ngăn cản hiệu quả các hạt chất lỏng văng ra khi người bệnh hắt xì, ho, thở mạnh...

Khẩu trang y tế

Cụ thể hơn, lớp trong khẩu trang thường có màu trắng, mặt vải mịn quay vào trong tránh cọ sát với da mặt gây khó chịu. Lớp này cũng có tính thấm nước nhằm hút mồ hôi tạo sự thoải mái cho người sử dụng. Lớp giữa có tác dụng ngăn các hạt dịch văng bắn và phải lọc được bụi, vi khuẩn. Lớp này phải để không khí dễ đi qua, tạo sự thoáng khí cho người dùng, nhưng lại phải có kết cấu đủ để lọc được các hạt bụi, vi khuẩn có kích thước cực nhỏ. Lớp ngoài khẩu trang được sản xuất có tính chống nước cao.

Ngày nay khẩu trang y tế được sử dụng rộng rãi, thay cho các loại khẩu trang thông thường vì tính tiện lợi và đảm bảo an toàn cho sức khỏe của con người. Tuy nhiên, để phát huy tối da tác dụng, khẩu trang y tế cần được đeo đúng cách. Đeo khẩu trang đúng là để lớp màu quay ra ngoài.

Bác sĩ khuyến cáo rằng sử dụng khẩu trang y tế đúng cách là chỉ sử dụng một lần rồi vứt vào thùng rác an toàn, có nắp đậy. 

Khi đeo khẩu trang phải để mặt xanh ra ngoài do mặt màu xanh có tính chống nước, các giọt nước bọt lớn bắn vào sẽ không thấm vào trong. Mặt màu trắng có tính hút ẩm, nên quay vào trong, để hơi thở thoát ra thấm vào khẩu trang. Khẩu trang phải che kín cả mũi lẫn miệng.

Trong quá trình sử dụng tuyệt đối không sờ tay vào, vì động tác sờ tay, thậm chí chỉnh sửa khẩu trang sẽ vô tình làm cho bàn tay lây nhiễm virus và các tác nhân gây bệnh khác, sau đó truyền bệnh lại cho chính mình và những người xung quanh.

Khi tháo khẩu trang chỉ được cầm vào dây đeo qua tai, tháo ra cho vào thùng rác an toàn. Tuyệt đối không dùng tay cầm vào khẩu trang để tháo ra. 

Sau khi vứt bỏ khẩu trang, chúng ta phải rửa tay với xà phòng và nước sạch.

Đối với tình trạng dịch bệnh virus corona đang lây lan nhanh chóng, chúng ta phải luôn có biện pháp phòng tránh đúng cách, không được chủ quan. Đeo khẩu trang là một trong những bước cơ bản và quan trọng nhất để dịch bệnh này không bùng phát và lan rộng tại Việt Nam. 

 

 

Sự thật về khẩu trang N95 chống virus và bụi mịn

(Techz.vn) Sự lây lan chóng mặt của dịch bệnh virus corona gây ra nỗi hoang mang tột độ cho người dân những ngày qua. Điều này vô hình chung trở thành cơ hội cho các cửa hàng, nhà thuốc đẩy giá khẩu trang N95 - loại khẩu trang “đặc chủng” được cho là có thể ngăn cản bụi mịn PM 2.5, các loại vi khuẩn, vi rút gây bệnh.