Nhịp sống số

Hội nghị Đổi mới Kỹ thuật số Huawei APAC 2022: Đổi mới sáng tạo vì một Châu Á - Thái Bình Dương Kỹ t

Hội nghị Đổi mới Kỹ thuật số Huawei APAC 2022: Đổi mới sáng tạo vì một Châu Á - Thái Bình Dương Kỹ t

Sự kiện quy tụ hơn 1.500 quan chức chính phủ, chuyên gia, nhà nghiên cứu, đối tác và nhà phân tích từ hơn 10 quốc gia thuộc khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (APAC) đến để khám phá về tương lai đổi mới kỹ thuật số và nền kinh tế số. Các chủ đề nổi bật bao gồm loạt tiến bộ liên tục trong lĩnh vực công nghệ thông tin – truyền thông (CNTT-TT), tăng tốc chuyển đổi số giữa các ngành công nghiệp, cũng như phát triển xanh và carbon thấp.

“APAC là một trong những khu vực sôi động về văn hóa và kinh tế nhất trên thế giới. APAC từ lâu đã đóng vai trò tăng trưởng quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu, và giờ đây đang giữ thêm vai trò quan trọng không kém trong đổi mới kỹ thuật số”, Ông Ken Hu, Chủ tịch luân phiên của Huawei nhấn mạnh trong bài phát biểu khai mạc. Ông cũng chỉ ra thực tế rằng, nhiều nước APAC đã chú trọng áp dụng chuyển đổi số lên cấp độ chính sách chiến lược quốc gia và đang tích cực theo đuổi định hướng phát triển xanh.

Ông Ken Hu, Chủ tịch luân phiên của Huawei phát biểu tại Huawei APAC 2022.

“Huawei đã hoạt động lâu năm tại APAC. Chúng tôi đã phục vụ các khách hàng ở đây hơn 30 năm và tự hào đóng góp hỗ trợ khu vực phát triển số. Trong tương lai, Huawei sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào đổi mới để giúp các đối tác trong khu vực đạt được các mục tiêu phát triển chiến lược của họ. Năm 2022, chúng tôi sẽ tăng cường đổi mới vì một APAC Xanh và Số hóa bằng cách thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng số, carbon thấp và hội nhập số”, Chủ tịch Ken Hu cho hay.

Phát biểu tại sự kiện, bà Yang Mee Eng, Giám đốc Điều hành Quỹ ASEAN cũng cho rằng: “Chỉ có đội ngũ tài năng số hùng mạnh mới có thể chinh phục được mục tiêu xây dựng APAC số hóa toàn diện và bền vững. Hội nghị Đổi mới Kỹ thuật số Huawei APAC 2022 chính là cột mốc quan trọng đánh dấu quan hệ đối tác giữa Quỹ ASEAN và Huawei trong việc kiến tạo nên hệ sinh thái đào tạo tập trung vào phát triển nhân tài số, giúp giải quyết tình trạng thiếu hụt kỹ năng số trong khu vực”.

Những chiến lược thúc đẩy đổi mới kỹ thuật số và nền kinh tế số tại APAC

Satvinder Singh, Phó Tổng thư ký Cộng đồng Kinh tế ASEAN đã vạch ra tiến trình hướng tới Kế hoạch Tổng thể Kỹ thuật số ASEAN 2025. Chia sẻ quan điểm về cách đại dịch đã tăng tốc chuyển đổi số, ông cho hay: “Kể từ khi đại dịch COVID-19 diễn ra, ASEAN đã có thêm 60 triệu người tiêu dùng số mới, trở thành "cứ địa" Internet lớn thứ ba thế giới với gần 400 triệu người. Doanh thu kỹ thuật số của ASEAN dự kiến sẽ ​​đạt 363 tỷ USD vào năm 2025. Chuyển đổi số đòi hỏi các hành động phối hợp mạnh mẽ hơn từ nhiều bên liên quan, bao gồm cả khu vực tư nhân để thấy rõ toàn bộ tiềm năng chuyển đổi số trong ASEAN”.

Bà Ajarin Pattanapanchai, Thư ký thường trực Bộ Kinh tế và Xã hội số Thái Lan bày tỏ việc quốc gia này hoàn toàn ủng hộ thực hiện Kế hoạch Tổng thể Kỹ thuật số ASEAN 2025. Bà nhấn mạnh đây là cách tiếp cận chiến lược đặt ưu tiên phục hồi kinh tế hậu COVID-19 lên hàng đầu, tối đa hóa tiềm năng của công nghệ kỹ thuật số và công nghệ thông tin để tiếp cận bình đẳng với các dịch vụ công lẫn tư, đồng thời xây dựng nền kinh tế số lớn mạnh của ASEAN.

Tiến sĩ H. Sandiaga Salahuddin Uno, Bộ trưởng Du lịch và Kinh tế Sáng tạo Indonesia cũng nói về cách đổi mới đã tạo nên một Indonesia số hóa hơn. “Công nghệ tiên tiến có thể trở thành động lực để các lĩnh vực hồi phục và hồi sinh. Các giao thức về Môi trường, An ninh, Sức khỏe và Độ sạch được địa phương hóa, cá nhân hóa và tùy chỉnh sẽ là cần thiết để phát triển du lịch và ngành công nghiệp sáng tạo. Trong quá trình tìm kiếm các giải pháp và bước đột phá mới để tăng tốc chuyển đổi các ngành công nghiệp ở Indonesia, chúng tôi đã ký hợp tác chiến lược với Huawei nhằm mở rộng lực lượng tài năng số của Indonesia và thúc đẩy các doanh nghiệp khởi nghiệp địa phương, bước đầu tối ưu sử dụng công nghệ để các ngành cùng nhau phục hồi và phải phục hồi mạnh mẽ hơn”.

Tiến sĩ Dato' Sri Adham Bin Baba, Bộ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ và Đổi mới của Malaysia còn nói về các ứng dụng số hóa ngày càng quan trọng đến nỗi đó không chỉ là giấc mơ xa vời, mà là nhu cầu trước mắt. Malaysia gần đây đã khởi động Kế hoạch Tổng thể Kinh tế số Malaysia (MyDIGITAL) nhằm củng cố và nâng cao hơn nữa nền kinh tế số phát triển bền vững, bằng cách cung cấp nền tảng hợp tác và nhu cầu thị trường cho các giải pháp số do các startup công nghệ số địa phương, các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) phát triển. Các giải pháp này được triển khai dưới dạng hệ thống, thiết bị lẫn phần mềm chứa các chương trình và trí tuệ nhân tạo. Điều này sẽ giúp Malaysia bắt kịp lộ trình trở thành quốc gia sản xuất công nghệ cao.

Ông Mustafa Jabbar, Bộ trưởng Bộ Bưu chính và Viễn thông Bangladesh bổ sung thêm về hiệu quả của Chiến lược Số hóa Bangladesh đề xuất năm 2008 tác động đến tốc độ phát triển nhanh chóng của ngành truyền thông nước này. Cụ thể, phạm vi phủ sóng di động băng thông rộng đã tăng vọt từ 0% lên 98,5% và số lượng thuê bao đã mở rộng từ 40 triệu vào năm 2018 lên 180 triệu đến nay. “Điều này đã thay đổi đáng kể cuộc sống của người dân Bangladesh. Đất nước này sẽ không thể hiện thực hóa được những điều này nếu không có sự hỗ trợ của tất cả các đối tác trong ngành và trong hệ sinh thái”, ông nhấn mạnh.

Huawei đang hỗ trợ phát triển nền kinh tế số APAC thế nào?

Ông Simon Lin, Chủ tịch Khu vực APAC của Huawei đã có bài phát biểu về hàng loạt cơ hội kỹ thuật số tại APAC. Ông nói về sứ mệnh "Ở Châu Á Thái Bình Dương - Vì Châu Á Thái Bình Dương" của Huawei, cam kết trở thành doanh nghiệp đóng góp chính vào nền kinh tế số thịnh vượng ở APAC, đồng thời làm việc với các khách hàng và đối tác để xây dựng cuộc sống số xanh đẹp hơn.  

Ông Simon Lin, Chủ tịch Khu vực APAC của Huawei có bài phát biểu quan trọng

Chủ tịch Simon Lin nhấn mạnh: “Huawei kỳ vọng sẽ giúp APAC xây dựng cơ sở hạ tầng xanh và hàng đầu, tạo ra hệ sinh thái công nghiệp phát triển mạnh mẽ và trao quyền cho một APAC số hóa toàn diện và bền vững”.

Theo Ông Simon Lin, Huawei đã cung cấp kết nối cho hơn 90 triệu hộ gia đình và 01 tỷ người dùng di động ở APAC. Thị phần Cơ sở hạ tầng như một dịch vụ (IaaS) của Huawei hiện đứng thứ 4 tại thị trường APAC mới nổi; và Huawei đang tích hợp các công nghệ điện tử lẫn kỹ thuật số vào số hóa năng lượng, vì một tương lai xanh hơn.

Tại APAC, Huawei đã thiết lập quan hệ hợp tác với gần 10.000 doanh nghiệp và đối tác đám mây, đồng thời có kế hoạch đầu tư 100 triệu USD vào hệ sinh thái khởi nghiệp Spark. Cùng với các đối tác, Huawei đã đào tạo kỹ năng số cho 170.000 công dân địa phương và sẽ gia tăng quy mô này lên 500.000 người trong 5 năm tới, thể hiện nỗ lực phát triển hệ sinh thái nhân tài nhằm thúc đẩy phát triển nền kinh tế số.

Trong khuôn khổ sự kiện, Huawei cũng tổ chức buổi hội thảo với sự tham gia của Giáo sư Paul Cheung, Giám đốc Viện Năng lực Cạnh tranh Châu Á tại Trường Chính sách Công Lý Quang Diệu - Đại học Quốc gia Singapore; Mohamed Djelid, Giám đốc Văn phòng Khoa học khu vực APAC của UNESCO; Tiến sĩ Iskandar Samad, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của MIMOS Berhad, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Ứng dụng quốc gia của Malaysia; và David Lu, Chủ tịch Chiến lược và Tiếp thị của Huawei APAC. 

Các chuyên gia đã thảo luận và đi đến kết luận rằng: Châu Á - Thái Bình Dương có phát triển kỹ thuật số mạnh mẽ và bền vững hay không, phụ thuộc vào việc lập kế hoạch chiến lược cấp cao hiệu quả, các chính sách công nghiệp thuận lợi, cơ sở hạ tầng kỹ thuật số vững chắc, các ứng dụng kỹ thuật số áp dụng rộng rãi và hệ sinh thái tài năng kỹ thuật số lớn mạnh.

Sự kiện diễn ra với 04 phiên hội thảo tập trung vào những cải tiến mới trong cơ sở hạ tầng số: Giải pháp mạng campus thông minh (intelligent campus), Trung tâm dữ liệu toàn khối, Điện số và Đám mây. Tại phiên họp Intelligent Campus, Huawei đã giới thiệu các giải pháp đa năng campus, bao gồm mạng campus đơn giản hóa và các kịch bản kết nối mạng đến văn phòng lẫn thiết bị (FTTO/FTTM). Đồng thời, Huawei cũng chia sẻ những thành tựu mới nhất và phương pháp hay nhất trước các khách hàng và đối tác. Tại phiên thảo luận Đám mây, Huawei đã công bố các sản phẩm và giải pháp mới như GaussDB - cơ sở dữ liệu lưu trữ đám mây mới và DevCloud - cửa hàng DevOps một trạm dừng giúp phát triển phần mềm hiệu quả hơn.

 

Mở hộp trên tay Huawei Mate Xs 2: Siêu điện thoại màn gập mỏng nhất thế giới khiến Samsung 'phát sợ'

(Techz.vn) Dù đi đầu thế giới về smartphone màn hình gập nhưng Samsung cũng phải lo lắng trước siêu phẩm Huawei Mate Xs 2 mới.

Tag:

Huawei