Doanh nhân

Hé lộ ‘kim chỉ nam’ giúp ông Phạm Nhật Vượng xây dựng thành công tập đoàn Vingroup

Hé lộ ‘kim chỉ nam’ giúp ông Phạm Nhật Vượng xây dựng thành công tập đoàn Vingroup

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng - chủ tịch của tập đoàn Vingroup là tỷ phú đô la Mỹ đầu tiên trên sàn chứng khoán Việt Nam vào ngày 7 tháng 3 năm 2011. Ông chủ của Vingroup là tỷ phú đầu tiên được tạp chí Forbes nêu tên lần đầu vào năm 2013 ở vị trí 974 thế giới với tổng tài sản 1,5 tỷ USD, 2,1 tỷ năm 2016. 

Đến tháng 4/2020, ông Phạm Nhật Vượng xếp thứ 286 trên bảng xếp hạng tỷ phú thế giới của Forbes với tổng tài sản lên đến 5,6 tỷ USD. Con đường lập nghiệp và xây dựng đế chế Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã truyền nguồn cảm hứng cho rất nhiều người Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ. Vì vậy mà những chia sẻ của chủ tịch Vingroup được nhiều người ‘quý như như vàng’.

Chủ tịch tập đoàn Vingroup từng chia sẻ với báo Tuổi trẻ rằng ông là người đọc sách nhiều và thanh đổi sở thích theo thời gian.

Theo đó, lúc còn nhỏ ông thích đọc sách lịch sử và thuộc hết sử sách nhà Tiền Lê, Lý, Trần, Hậu Lê. Lên đại học, tỷ phú này thích tiểu thuyết. Đến khi trở thành tỷ phú đô la, ông Phạm Nhật Vượng thích đọc sách về quản trị, công nghệ, những cuốn sách tổng kết về công nghệ, xu hướng công nghệ…

Ông Vượng cho biết vì là người bận rộn nên cách đọc sách của ông cũng rất khác. Theo đó, ông chủ Vingroup không đọc toàn bộ cuốn sách mà xem trước mục lục chọn phần hay để đọc, không hiểu hoặc thấy phần đọc quan trọng ông có thể đọc đi đọc lại vài ba lần.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tiết lộ một trong những cuốn sách mà ông đã từng tặng cho các cán bộ của mình đọc cũng như mang ra giảng nhiều lần cho nhân viên là cuốn sách "Từ tốt đến vĩ đại" (Good to Great) của tác giả Jim Collins.Tác giả này là một chuyên gia tư vấn quản lý tài năng và từng giảng dạy tại trường Stanford Business School.

Cuốn sách này được ông Vượng yêu thích vì nó chứa đựng tinh thần kỷ luật, tư tưởng kỷ luật, có những điểm chung với văn hóa của Vingroup.

Chủ tịch Vingroup chia sẻ về cuốn sách này: "Trong cuốn đó ghi rất rõ là muốn thành công phải có tư tưởng kỷ luật và hành động kỷ luật. Tôi xây dựng văn hóa của Vingroup đúng 3 điểm: Một là yêu nước, hai là kỷ luật, ba là văn minh. Chốt lại có đúng 3 từ đấy thôi".

Cuốn sách được ông Vượng tâm đắc cũng là một cuốn sách nổi tiếng khi bán được 1 triệu bản chỉ sau 18 tháng ra mắt, là trong số 20 tác phẩm có ảnh hưởng nhất thế giới về quản trị trong vòng 20 năm qua (theo tạp chí danh tiếng Forbes bình chọn).

Cuốn sách nổi tiếng này đưa ra một mô hình để chuyển công ty chỉ ở mức bình thường hay mức tốt trở thành một công ty vĩ đại bằng cách áp dụng con người kỷ luật, suy nghĩ kỷ luật và hành động kỷ luật. Theo đó, một công ty có thể xây dựng và tạo sự đột phá và phá vỡ những rào cản ngăn mình đến sự vĩ đại.

 

 

3 lời khuyên ‘quý hơn vàng’ của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, hé lộ bài học quan trọng nhất để thành công

(Techz.vn) Những lời khuyên quý giá của tỷ phú Phạm Nhật Vượng truyền cảm hứng mạnh mẽ cho giới trẻ