Thể thao

Hé lộ điểm bất ngờ làm nên giá trị cho tấm huy chương SEA Games 30: Đáng giá hơn ngàn vàng

Hé lộ điểm bất ngờ làm nên giá trị cho tấm huy chương SEA Games 30: Đáng giá hơn ngàn vàng
  • Lý do Thủ tướng chỉ gặp U22 và tuyển nữ sau SEA Games 30
  • Tiết lộ chuyện Bầu Hiển buộc CLB ở Hà Lan cho Văn Hậu đá SEA Games
  • SEA Games 30 đã kết thúc, CVĐ Indonesia cay cú đòi kiểm tra doping U22 Việt Nam

Trong khuôn khổ SEA Games 30, đoàn thể thao Việt Nam đã thành công rực rỡ sau khi cán đích thứ 2 với 98 HCV. Theo chủ nhà Philippines thì những tấm huy chương này đều được thiết kế bởi nhà điêu khắc Daniel dela Cruz, lấy cảm hứng từ lòng tự hào dân tộc.

Theo đó, tấm huy chương tại SEA Games 30 đều có hình mô phỏng cánh buồm - một trong những hình ảnh đặc trưng của quốc gia này. Mặt sau huy chương là các địa điểm các vận động viên được vinh danh.

Các huy chương tại kỳ  SEA Games 30

Bên cạnh thiết kế, điều làm nên điều đặc biệt cho tấm huy chương tại kỳ SEA Games 30 là chất liệu quý hiếm. Cụ thể, những tấm huy chương không làm từ vàng mà được hoàn thiện từ kim loại quý giá thế giới, đắt đỏ hơn cả vàng tới 6 lần.

Loại kim loại quý hiếm nay mang tên Rhodium, được dùng để làm gợn sóng trên mỗi tấm huy chương. Rhodium là kim loại có màu trắng bạc, cứng và bền vì rất ít bị ăn mòn, ít mờ và khó trầy xước. Axit sunfuric (chất lỏng không màu, không mùi và sánh, hòa tan trong nước, trong một phản ứng tỏa nhiệt cao) là chất duy nhất khiến Rhodium.

Do Rhodium không tồn tại dưới dạng nguyên chất mà được tìm thấy dưới dạng hợp chất, pha lẫn với các chất khác trong quặng platinum hay niken với số lượng rất ít, nên giá của Rhodium thường đắt gấp nhiều lần vàng. Bên cạnh đó, huy chương đồng SEA Games 30 cũng là huy chương đồng đầu tiên có màu vàng hồng thay vì màu nâu.

Daniel dela Cruz - tác giả của những chiếc huy chương cho hay: “Cho dù bạn giành được huy chương đồng, bạc hay vàng thì đó cũng là thành công. Thông thường, huy chương đồng sẽ có màu nâu. Lần đầu tiên thay vì sử dụng màu nâu, Philippines đã tạo ra tấm huy chương có màu được gọi là vàng hồng”

 

Tiết lộ chuyện Bầu Hiển buộc CLB ở Hà Lan cho Văn Hậu đá SEA Games

(Techz.vn) Khi CLB Hà Lan không đồng ý cho Văn Hậu về SEA Games thi đấu, Bầu Hiển đã đưa ra lý lẽ để thuyết phục.