Tài chính

Hành trình bùng nổ của "Mobile banking”: Triển vọng và thách thức

Hành trình bùng nổ của

"Mobile banking” thay đổi thói quen tài chính

Các ứng dụng tài chính đang phát triển mạnh mẽ tại khu vực Châu Á- Thái Bình Dương. Tuy nhiên đây không phải là khu vực duy nhất tăng trưởng khi đây đã trở thành một hiện tượng toàn cầu. Chỉ có điều, theo thống kê, Châu Á - Thái Bình Dương đang dẫn đầu xu hướng này với số lượt tải về từ 383 triệu lượt tải năm 2014 và tăng lên mức 1,8 tỷ lượt vào năm 2018. Tốc độ tăng trưởng này là khá hợp lý khi  90 triệu tài khoản mới đã được mở trong giai đoạn này chỉ ở trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Lý do chính để thúc đẩy việc tăng trưởng này đó là tiền tệ trên điện thoại di động và các ứng dụng, có thể chuyển tiền tới những nơi mà các ngân hàng chưa làm được.

Thông thường, các ứng dụng tàu chính cung cấp một cổng thông tin có nhiều dịch vụ, thường đi kèm với tin nhắn và thương mại điện tử. Trung tâm của siêu ứng dụng phải kể đến Trung Quốc nơi có WeChat và Alipay. Những siêu ứng dụng này sau đó đã trở thành động lực lớn nhất thu hút sự phát triển tiền tệ di động trong khu vực. Sau Trung Quốc, Ấn Độ là nước có là nước có tăng trưởng đáng kể.

Với mong đợi được trải nghiệm những thao tác  trực tuyến nhanh chóng, trơn tru, phù hợp với cuộc sống hàng ngày từ khách hàng, ngân hàng bị đặt trong tình thế phải cung cấp dịch vụ  tập trung cải tiến sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Facebook IQ nhận thấy rằng "khoảng 40% những người có độ tuổi từ 18 đến 34 tuổi đồng ý rằng, họ muốn thực hiện tất cả các dịch vụ ngân hàng bán lẻ trực tuyến, mà không cần phải đến chi nhánh ngân hàng. Đây rõ ràng là thông điệp gửi tới các nhà tiếp thị, nếu các ngân hàng không thể đáp ứng kỳ vọng, người dùng chắc chắn sẽ rời đi.

Hệ sinh thái tài chính ở Châu Á Vốn dĩ đã được định hình bởi những người chơi dán mác “phi-ngân-hàng”.  Tại Trung Quốc, các siêu ứng dụng, bao gồm WeChat của Tencent và Alipay của Aibaba đã trở thành trung tâm trong cuộc sống của con người. Các ứng dụng này hỗ trợ người dùng từ việc đặt một bữa ăn, đi xe, quản lý và trả tiền cho các hoạt động thời ngày.

Theo báo cáo, g Alipay đã hợp tác với hơn 200 tổ chức tài chính và kết hợp với hơn 100.000 thương nhân bên ngoài Trung Quốc. Thật thú vị, Trung Quốc cũng đang tăng cường trải nghiệm ứng dụng, đạt được tiến bộ trong các lĩnh vực như nhận dạng khuôn mặt để hợp lý hóa các khoản thanh toán.

Triển vọng của các ứng dụng tài chính, ‘Mobile Banking’

Tuy nhiên, xu hướng tập trung ở Trung Quốc này có tác động tới khu vực Châu Á - Thái Bình Dương không? Với các quốc gia có một phần lớn người dùng không có tài khoản ngân hàng, liệu họ có dễ dàng sử dụng các ứng dụng tài chính và tiếp tục quay trở lại?

Đánh giá về tỷ lệ duy trì cho thấy hiệu suất ứng dụng thanh toán tại Châu Á - Thái Bình Dương phù hợp với mức trung bình toàn cầu cho danh mục ứng dụng này, có nghĩa là người dùng trung bình tại Châu Á - Thái Bình Dương vẫn chưa hoàn toàn sử dụng các ứng dụng Thanh toán theo cách tương tự như người dùng Trung Quốc. Dữ liệu Adjust cũng cho thấy số phiên trên mỗi người dùng mỗi ngày thấp hơn một chút (1,48) so với mức trung bình toàn cầu (1,72).

Thay đổi nhận thức là một thách thức lớn đối với các nhà tiếp thị trên toàn Châu Á - Thái Bình Dương. Trong một nghiên cứu của Google, 50% người Indonesia không có tài khoản ngân hàng cho rằng họ không thấy bất kỳ lợi ích nào trong việc sử dụng ứng dụng ví điện tử.  Với những người Indonesia không có tài khoản ngân hàng(20%) và  33% trên tổng số người Indonesia có tài khoản ngân hàng cho biết họ có lo ngại về việc mất dữ liệu cá nhân và trộm cắp thông tin trên điện thoại.

Để phản biện lại quan điểm này cũng như thay đổi tư duy người dùng, các nhà tiếp thị cần phải tìm ra giải pháp để người dùng dễ tiếp cận cũng như xây dựng mối quan hệ với các đối tác ở địa phương. Điều quan trọng, các công ty ứng dụng phải cải thiện các tính năng an toàn của sản phẩm để thể hiện cam kết cung cấp dịch vụ mà khách hàng có thể tin tưởng.

Nếu giải quyết được vấn đề về bảo mật dữ liệu cá nhân cũng như nâng cao các tính năng, các ứng dụng tài chính hay “mobile banking” sẽ có mức tăng trưởng đầy triển vọng trên khu vực toàn cầu, đặc biệt là ở những khu vực có nhiều người dân chưa sở hữu tài khoản ngân hàng. 

 

 

‘Cỗ máy kiếm tiền’ của Vingroup mang ‘quả ngọt’ về cho ông Phạm Nhật Vượng trong năm 2019

(Techz.vn) Vingroup tiếp tục thu được quả ngọt trong năm 2019.