Nhịp sống số

Hãng điện thoại Trung Quốc xuất hàng nghìn điện thoại có mã độc ra nước ngoài

Hãng điện thoại Trung Quốc xuất hàng nghìn điện thoại có mã độc ra nước ngoài

Phần mềm độc hại Triada tự động đăng ký dịch vụ mạng mà không có sự cho phép của người dùng đã được phát hiện trên điện thoại thông minh Tecno W2 ở các quốc gia như Ethiopia, Ghana, Cameroon và Nam Phi, theo một báo cáo được công bố trong tuần này với sự hợp tác của BuzzFeed.

Hãng điện thoại Trung Quốc xuất hàng nghìn điện thoại có mã độc ra nước ngoài

Secure-D, nền tảng chống gian lận thực hiện nghiên cứu, đã ghi lại 19,2 triệu giao dịch đáng ngờ kể từ tháng 3 năm 2019 từ hơn 200.000 thiết bị duy nhất. Giám đốc điều hành Geoffrey Cleaves cho biết: “Thực tế là phần mềm độc hại được cài đặt sẵn trên các thiết bị cầm tay được các hộ gia đình có thu nhập thấp".

Transsion Holdings của Trung Quốc là công ty thống trị thị trường điện thoại thông minh của Châu Phi với 41% thị phần, theo công ty nghiên cứu thị trường IDC. Transsion có trụ sở tại Thâm Quyến, được niêm yết trên sàn chứng khoán của Trung Quốc năm ngoái, đã bỏ qua thị trường nội địa của mình để tập trung gần như hoàn toàn vào Châu Phi. Công ty này bán các thiết bị cầm tay giá cả phải chăng hơn các đối thủ như Samsung (SSNLF) và Apple (AAPL) với thương hiệu Tecno Mobile.

Trong một tuyên bố với CNN Business, Tecno Mobile cho 'một vấn đề bảo mật di động cũ và đã được giải quyết trên toàn cầu" và họ đã đưa ra bản sửa lỗi vào tháng 3 năm 2018. Người tiêu dùng hiện đang gặp khó khăn nên tải xuống bản sửa lỗi thông qua điện thoại của họ hoặc liên hệ với bộ phận hỗ trợ sau bán hàng.

Hãng điện thoại Trung Quốc xuất hàng nghìn điện thoại có mã độc ra nước ngoài

Theo BuzzFeed, Transsion đã đổ lỗi cho một "nhà cung cấp không xác định trong quy trình chuỗi cung ứng".

Phần mềm độc hại Triada cài đặt một đoạn mã được gọi là xHelper vào các thiết bị bị xâm nhập, tự động đăng ký người dùng mà họ không biết các dịch vụ sử dụng thời gian phát sóng trả trước - cách duy nhất để thanh toán cho các sản phẩm kỹ thuật số ở nhiều quốc gia đang phát triển.

"Trojan xHelper vẫn tồn tại qua các lần khởi động lại, xóa ứng dụng và thậm chí là khôi phục cài đặt gốc, khiến việc xử lý cực kỳ khó khăn ngay cả đối với các chuyên gia có kinh nghiệm, chứ đừng nói đến người dùng di động bình thường", Secure-D, thuộc sở hữu của công ty công nghệ di động Upstream, cho biết trong bản tường trình.

Cuộc điều tra của công ty đã tìm thấy bằng chứng trong mã và dữ liệu lưu lượng liên kết ít nhất một trong các thành phần xHelper với các yêu cầu đăng ký gian lận thông qua thiết bị cầm tay Tecno W2 của Transsion. Nghiên cứu này còn được thực hiện trên điện thoại của người dùng hiện tại và thiết bị cầm tay mới mua. Không có dấu hiệu cho thấy phần mềm độc hại Triada ảnh hưởng đến các điện thoại di động khác do Transsion sản xuất, Secure-D cho biết.

Hãng điện thoại Trung Quốc xuất hàng nghìn điện thoại có mã độc ra nước ngoài

Trong một bài đăng trên blog năm 2016, Google, công ty phát triển phần mềm điều hành Android, cho rằng sự hiện diện của Triada là do hành động của các nhà cung cấp bên thứ ba trong quá trình sản xuất.

Tecno Mobile cho biết: “Chúng tôi luôn coi trọng việc bảo mật dữ liệu của người tiêu dùng và an toàn sản phẩm. "Mọi phần mềm được cài đặt trên mỗi thiết bị đều phải trải qua một loạt các bước kiểm tra bảo mật nghiêm ngặt".

 

Huawei Mate 40 Pro đẹp không tì vết: Smartphone Huawei đầu tiên có camera 108MB

(Techz.vn) - Hình ảnh mới hé lộ của Mate 40 Pro sẽ là chiếc smartphone Android cao cấp đáng chú ý thế hệ tiếp theo mà giới công nghệ chờ đợi hứa hẹn có thiết kế vô cùng ấn tượng.