Thể thao

Haaland và bí quyết trở thành cỗ máy săn bàn đáng sợ nhất lịch sử: Ngai vàng của CR7 nguy cơ sụp đổ

Haaland và bí quyết trở thành cỗ máy săn bàn đáng sợ nhất lịch sử: Ngai vàng của CR7 nguy cơ sụp đổ

Trận đấu rạng sáng nay không phải lần đầu tiên Erling Haaland chứng minh đẳng cấp của mình. Kể từ ngày ra mắt Champions League vào năm 2019, Haaland chỉ cần 7 trận để ghi 10 bàn thắng, qua đó trở thành cái tên nhanh nhất trong lịch sử giải đấu chạm đến mốc 2 chữ số ở hạng mục lập công. Tiền đạo người Na Uy cũng là sao tuổi teen đầu tiên sở hữu 10 bàn trong một mùa giải Champions League.

Haaland tỏa sáng với cú đúp bàn thắng giúp Dortmund vượt qua Sevilla, qua đó phá luôn kỷ lục ghi bàn của Champions League.

Để nói về sự khởi đầu của một sát thủ như Haaland, hãy nhìn về năm 2005, thời điểm HLV đội trẻ tại Bryne FK là Alfe Berntsen nhận xét:

“Chúng tôi sớm nhận ra cậu ta sở hữu điều gì đó đặc biệt. Cậu ta vốn là người giỏi nhất ngay từ khi còn nhỏ. Tuy nhiên, khi chúng tôi huấn luyện cậu ta lúc cậu ta 7 tuổi, chúng tôi không nghĩ cậu ta sẽ trở thành chân sút hàng đầu tại Champions League ở tuổi 19.”

Ngày nay, chẳng ai sử dụng từ “gầy gò” để nói về Haaland. Đơn giản là Haaland đã có sự phát triển vượt trội về mặt thể chất. Anh cao 1m93 và nặng 89kg. Một sự phát triển khủng khiếp khiến Alfe Berntsen ví von Haaland giống hệt Thor.

Thể hình to lớn, phong cách chơi bóng dũng mãnh cùng mái tóc vàng khiến Haaland được so sánh với "thần sấm" Thor.

THÂN THIỆN, NGHIÊM TÚC VÀ HÀI HƯỚC

Với thể hình và tốc độ "khó tin", dư luận từng đùa vui rằng Haaland như một sản phẩm được sinh ra từ phòng thí nghiệm. Một điều khác giúp Haaland trở nên xuất sắc liên quan đến tính cách. Sự hòa đồng, vui vẻ trở thành phần nguyên nhân khiến Haaland cảm thấy thoải mái để anh hào hứng trong tập luyện cũng như áp dụng chế độ ăn uống, ngủ nghỉ khoa học.

“Đó là một chàng trai dễ mến, hài hước và nghiêm túc. Cậu ta đã tập luyện rất nhiều. Cậu ta chẳng khác gì mấy so với lúc 11 hay 12 tuổi khi vẫn ghi bàn và cười liên tục. Lúc nào cậu ta cũng tập luyện rất tốt, chăm chút cho cơ thể, áp dụng chế độ ăn uống cũng như nghỉ ngơi khoa học dành cho một vận động viên chuyên nghiệp.” - Alfe Berntsen cho biết.

Dù cao tới gần 2m tuy nhiên Haaland vẫn có một tốc độ đáng nể, với khả năng bứt tốc cự ly ngắn không kém gì những máy chạy ở Bundesliga như Alphonso Davies.

THÔNG MINH TRONG VÒNG CẤM

Sẽ là sai lầm nếu tập trung quá nhiều đến vấn đề thể chất của Haaland mà quên đi phẩm chất di chuyển trong vòng cấm của chàng trai này. Để trở thành tiền đạo hàng đầu, chân sút 20 tuổi luôn biết cách chọn vị trí, đứng đúng nơi đúng chỗ. Đây là kỹ năng Haaland phải rèn luyện chứ không hề phụ thuộc vào yếu tố may mắn.

Haaland là cầu thủ giỏi nhưng anh vốn không phải thiên tài dạng như Messi. Haaland từng gầy gò, ốm yếu nên Berntsen cho rằng cậu học trò không thể sử dụng yếu tố thể chất đương đầu với các hậu vệ. Dẫu vậy, Haaland vẫn được trao cơ hội thi đấu cùng các đàn anh lớn tuổi hơn. Từ đây, tiền đạo sinh năm 2000 buộc phải mài giũa khả năng chơi bóng trong vòng cấm của mình.

Sự nhạy cảm và khả năng "đánh hơi" bàn thắng trong vòng cấm thiên bẩm cũng là một trong những phẩm chất thiên tài giúp Haaland trên đường trở thành một trong những "sát thủ" đáng sợ nhất lịch sử.

“Khi 7 tuổi, cậu ta bắt đầu trở thành 1 phần của đội. Không phải thường xuyên mà là có một vài ngày, cậu ta chơi quá xuất sắc so với độ tuổi của mình. Khi cậu ta 7 tuổi và không sở hữu nền tảng thể chất tốt nhất để thi đấu với lứa đàn anh 8 tuổi, cậu ta buộc phải phát triển kỹ năng di chuyển trong vòng cấm. Bây giờ, nhìn cậu ta mạnh mẽ, to lớn như thế nhưng trong quá khứ, cậu ta đâu có được điều đó.”

“Vì vậy nên Haaland đã có những buổi tập khó nhằn. Cậu ta luôn phải chiến đấu để giành chiến thắng nên ngay từ những ngày đầu, cậu ta chuẩn bị sẵn một tâm lý vững vàng, phù hợp với bóng đá. Ở độ tuổi 10-12, cậu ta phát triển rất tốt mặt kỹ thuật, chiến thuật và tâm lý. Phần còn lại nằm ở thể chất và chúng tôi cũng biết nếu cậu ta bước đến giai đoạn 18-20, thể chất của cậu ta cũng tốt hơn vì cậu ta có gen di truyền từ gia đình. Đó là lý do chúng tôi xem cậu ta là một chàng trai đặc biệt.”

Ý CHÍ QUAN TRỌNG HƠN TÀI NĂNG

“Những bàn thắng” rõ ràng là cụm từ để nói về Haaland. Điều này diễn ra đều đặn vào thời điểm Haaland chơi bóng tại quê nhà. Thành quả cho phong độ đáng nể này đến khi tiền đạo người Na Uy được Salzburg để mắt vào năm 15 tuổi. Salzburg nhanh chóng đưa người tuyển trạch đến để làm một bài báo cáo về Haaland. Họ đồng thời xem lại rất nhiều video để đưa ra đánh giá chính xác nhất về ngôi sao trẻ này.

Khi còn chơi cho đội bóng tí hon Salzburg, phải đối đầu với hậu vệ xuất sắc nhất thế giới Virgil Van Dijk tuy nhiên Haaland vẫn không hề tỏ ra sợ hãi.

NÓI ÍT, LÀM NHIỀU

Haaland không phải không có những hành động kỳ lạ. Dư luận từng đặc biệt săm soi đến cầu thủ này sau một bài phỏng vấn tương đối ất ơ của anh khi trận đấu giữa Dortmund và Schalke kết thúc. Nhiều người chỉ trích Haaland đã thể hiện thái độ thiếu lịch sự, có phần hơi ngông vì anh trả lời khá cộc lốc.

Vì điều này nên đích thân Bernstein phải lên tiếng bảo vệ cậu học trò cũ. Ông cho rằng lý do nảy sinh cho cách hành xử của Haaland nằm ở sự khác nhau về mặt bản sắc văn hóa. Ở nơi Haaland sinh ra, tức tại Bryne - một thị trấn nhỏ với khoảng 12.000 cư dân, nghề nghiệp chủ yếu là làm nông. Và tại đây, mọi người thường làm nhiều hơn nói.

Những thống kê "đáng sợ" về "sát thủ sinh ra từ phòng thí nghiệm" Erling Haaland.

Rõ ràng, điều đó đúng với trường hợp của Haaland. Anh chưa bao giờ “chém gió” trước truyền thông, anh luôn miệt mài, nỗ lực để hành động. Đích đến của Haaland chắc hẳn chính là vươn đến đẳng cấp của Ronaldo lẫn Messi, điều GĐTT Salzburg từng khẳng định:

“Messi và Ronaldo sở hữu một sự nghiệp khó tin, cả 2 đều làm việc chăm chỉ ngày qua ngày cho điều đó. Tôi nghĩ đó cũng là mục tiêu của Haaland, nhưng để hiện thực hóa điều đó, bạn cần phải liên tục cố gắng qua từng năm. Nhìn chung, Haaland có mọi thứ để trở thành ngôi sao tiếp theo tại châu Âu. Tôi không nói một cầu thủ 20 tuổi sẽ giành QBV, đó là điều không thể. Nhưng tôi cho rằng cậu ta đủ khả năng làm điều đó. Một vài người sinh ra vốn để được chơi bóng.”

Siêu tiền đạo Erling Haaland - Sát thủ được sinh ra từ "phòng thí nghiệm"

 

Phá kỷ lục C1, mục tiêu của Real và MU bất ngờ gửi lời cảm ơn... đại kình địch vừa 'hạ sát' Barca

(Techz.vn) Mục tiêu chuyển nhượng hàng đầu của Real Madrid và MU - Erling Haaland sau khi tỏa sáng rực rỡ giúp Dortmund giành chiến thắng ở Cúp C1 đã bất ngờ gửi lời cảm ơn tới tiền đạo Kyllian Mbappe - "sát thủ" kết liễu Barcelona.