Giải trí

Gymer Duy Nguyễn sai nhưng cách hành xử của các nghệ sĩ liệu đã đúng?

Gymer Duy Nguyễn sai nhưng cách hành xử của các nghệ sĩ liệu đã đúng?

Những ngày qua, dư luận không ngừng thương tiếc trước sự ra đi đột ngột của danh hài Chí Tài. Hôm 9/12, nam nghệ sĩ được phát hiện nằm bất động tại cầu thang bộ trong chung cư đang ở. Theo tìm hiểu, ông bị đột quỵ sau khi tập thể dục. Chí Tài qua đời để lại nỗi đau khôn xiết với những người ở lại. Đến tận bây giờ, nhiều nghệ sĩ vẫn chưa thể tin rằng đây là sự thật.

chi-tai-8

Sau khi đám tang nghệ sĩ Chí Tài tại Việt Nam kết thúc, câu chuyện lùm xùm khác cũng xảy ra. Hot gymer Duy Nguyễn có buổi livestream, dùng những lời lẽ không hay nói về vợ chồng nam danh hài. Anh chàng đưa ra những nhận định phiến diện, làm ảnh hưởng đến danh dự, hạnh phúc gia đình Chí Tài. Sự việc khiến dân mạng và giới nghệ sĩ vô cùng tức giận.

Một số người nổi tiếng không kiềm chế được cảm xúc đã đăng đàn “dằn mặt”, thậm chí tìm đến tận cơ sở kinh doanh của Duy Nguyễn để nói chuyện. Buổi “nói chuyện” này gây ra nhiều tranh cãi trên mạng xã hội. Người ủng hộ, cũng không ít ý kiến phản đối.

Duy Nguyễn sai, có hành động khó có thể chấp nhận khi xúc phạm đến người quá cố. Thế nhưng, cách hành xử của các nghệ sĩ liệu đã đúng? Showbiz Việt có lẽ là nơi duy nhất mà các nghệ sĩ công khai “dằn mặt” một người trên mạng xã hội. Không chỉ vậy, họ còn dọa nạt, đe dọa tính mạng người khác. Những hành động, lời nói những tưởng chỉ có “giang hồ” mới làm thì giờ đây lại trở thành bình thường trong mắt giới nghệ sĩ?

nghe-si-2

nghe-si-3

nghe-si-4

Hình ảnh xấu xí khi một người đi cùng hội nghệ sĩ đến gặp Duy Nguyễn chỉ tay vào đồng chí công an khiến nhiều người bức xúc. Có thể họ đến với mục đích tốt, nhằm đòi lại công bằng cho nghệ sĩ Chí Tài. Nhưng cách họ làm khiến dân tình chỉ biết lắc đầu ngao ngán tự hỏi: “Liệu còn thừa quyển sách đạo đức hay giáo dục công dân nào nữa không?”.

nghe-si-1

Dĩ nhiên, không phải nghệ sĩ nào có mặt tại buổi gặp gỡ đó cũng hành xử thiếu tinh tế. Vẫn còn người điềm tĩnh lắng nghe, nhưng trong bối cảnh dịch bệnh còn phức tạp, họ cùng nhau kéo đến tập trung một nơi để “nói chuyện” dường như đã đi ngược lại với những gì bấy lâu vẫn kêu gọi khán giả.

Chỉ mới vài ngày trước thôi, giới nghệ sĩ còn lên án hành động livestream, tụ tập chen lấn khi Chí Tài qua đời. Thế nhưng, đến ngày hôm nay họ lại nằm trong số đó, góp phần đưa “đội quân livestream” xuất hiện. Trong tiếng reo hò, hả hê và cười nói, liệu có ai còn nhớ có một người nghệ sĩ đáng kính vừa qua đời?

Không thiếu những lời biện minh rằng nghệ sĩ cũng là con người, có quyền thể hiện cảm xúc. Nhưng đừng vin vào đó để dung túng cho hành động vi phạm pháp luật, cho mình quyền “xét xử”, định tội bất cứ ai. Nghệ sĩ là nghệ sĩ, không phải “người phán xử”, cũng không cần “nhân danh công lý” để đi “xử” ai.

cat-phuong-4

Những bài đăng bức xúc, đe dọa mà một số nghệ sĩ đăng lên mạng trước đó vô tình nhen nhóm, làm bùng lên sự giận dữ trong cộng đồng mạng. Ở những nước nền giải trí phát triển như Hàn Quốc, Nhật Bản, nghệ sĩ nổi tiếng đa phần đều có công ty chủ quản. Họ quản lý nghệ sĩ rất chặt, đến cả một dòng status trên mạng cũng phải suy nghĩ kỹ càng. Lý do là bởi họ sợ “vạ miệng”. Công sức gầy dựng hình ảnh, tiến đến danh xưng “nghệ sĩ” có thể đổ sông đổ bể chỉ vì một status lúc nóng giận. Đã là người của công chúng thì nên nhớ rằng nhất cử nhất động đều sẽ được công chúng nhìn vào, đừng biện minh rằng đó là cảm xúc nhất thời.

Trong lúc một số nghệ sĩ nóng giận ra mặt, NSƯT Hữu Châu lên tiếng trên trang cá nhân: “Làm gì làm, sao cũng được, nhưng đừng để những người tốt đang thương yêu và trân trọng nghề hát này, nghĩ mình toàn là những người hung dữ”. Dưới bình luận, NSƯT Hoài Linh đồng tình: “Anh nói các em nó đi anh”.

hoai-linh-1

hoai-linh-2

Hai cây đa, cây đề của làng giải trí vốn là anh em tri kỉ với nghệ sĩ Chí Tài. Hỏi họ có bực mình Duy Nguyễn hay không? Dĩ nhiên là có. Nhưng họ chọn cách hành xử khác, càng không muốn lớp trẻ nóng nảy, đẩy sự việc đi quá xa. Vậy mà, được mấy người lắng nghe lời căn dặn này?

Nghệ sĩ Chí Tài khi còn sống nổi tiếng là người hòa nhã, vui tính. Liệu ông có vui khi các đồng nghiệp lại dùng danh nghĩa “đòi lại công bằng” cho mình làm nên ồn ào như những ngày qua? Duy Nguyễn sai, đã có pháp luật xử lý. Việc giới nghệ sĩ nên làm là nhờ cơ quan chức năng vào cuộc. Đây là một xã hội thượng tôn pháp luật, dù là nghệ sĩ hay bất cứ ai cũng không thể thay thế pháp luật đi phán tội, xử lý bất cứ ai.

Cuối cùng sau sự việc, khán giả sẽ nhận ra đâu là nghệ sĩ thực thụ cả trên sân khấu lẫn ngoài đời thực, còn đâu là người chỉ biết đứng dưới ánh đèn biểu diễn kiếm tiền.

Bài viết dựa theo quan điểm của tác giả!

 

5 ngày sau khi danh hài Chí Tài qua đời, Phi Nhung ngậm ngùi báo thêm tin buồn đến khán giả

(Techz.vn) – Nỗi đau mất đi người anh thân thiết trong nghề với Phi Nhung vẫn chưa nguôi ngoai. 5 ngày sau khi nghệ sĩ Chí Tài qua đời, nữ ca sĩ lại vừa báo thêm tin không vui đến khán giả.