Khám phá mới

Giải mã chiến binh đất nung kỳ lạ nhất trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng

Giải mã chiến binh đất nung kỳ lạ nhất trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng

 

Caption

Khi những người nông dân Trung Quốc đào giếng vào năm 1974 đã vô tình tìm ra lăng mộ của Tần Thủy Hoàng. Từ đó, lăng mộ của vị hoàng đế đầu tiên trong lịch sử Trung Quốc dần dần được khai quật. Cho tới năm 1999, người ta mới phát hiện ra một chiến binh đất nung có da mặt màu... xanh lá cây trong khi các chiến binh khác chỉ có màu đất toàn thân thể.

Giới khoa học đã đưa ra rất nhiều giả thuyết có thể ban đầu tất cả các chiến binh đều được sơn màu. Cụ thể, phần da mặt của họ thường được sơn màu trắng hoặc màu hồng nhưng thời gian và tác động của ánh sáng khiến mọi màu sắc ban đầu đều bị biến mất. Chỉ có duy nhất "chiến binh mặt xanh" là còn rõ màu trên da mặt để nhận biết. Tuy nhiên, sau khi áp dụng các biện pháp phân tích thì những nhà khoa học lại kết luận rằng không có yếu tố khách quan nào cả mà đây chính là chủ ý của con người. Chính xác là chiến binh này được chủ động sơn màu xanh lên da mặt ngay từ đầu. 

Caption

Một giả thuyết khác là đây có thể là... trò đùa của các nghệ nhân. Khi nhận nhiệm vụ sơn màu cho các chiến binh đất nung thì ai đó đã cố tình sơn màu xanh lá cây thay vì màu hồng như thường lệ. Nhưng ở thời đại của Tần Thủy Hoàng, không thể vì thiếu sơn hay đùa giỡn mà người ta biến dám làm như vậy, hơn nữa những chiến binh ở đây được xem như có nhiệm vụ canh giữ lăng cho hoàng đế, khi ấy rất cao cả. Nếu ai đó to gan làm sai thì có thể bị xử tội rất nặng, bởi đây là công trình lớn và được giám sát kĩ càng. Giả thuyết được tin tưởng nhất là chiến binh này được chủ động sơn màu xanh bởi anh ta tượng trưng cho một dân tộc thiểu số đang phục vụ trong quân đội nhà Tần lúc ấy. Trong các loại hình nghệ thuật của Trung Hoa như kinh kịch, hội họa thì mỗi màu sắc trên khuôn mặt tượng trưng cho tính cách, phẩm giá hoặc sắc tộc của nhân vật. Khi hóa trang để diễn xướng đương nhiên cũng dựa theo quan điểm đó.

Việc "chiến binh mặt xanh" xuất hiện trong mộ Tần Thủy Hoàng là có chủ đích, anh ta sẽ đại diện cho một sắc dân trong đất nước Trung Quốc thống nhất tham gia vào đội quân bảo vệ hoàng đế ở thế giới bên kia. Giả thuyết này có thể coi là giàu tính thuyết phục nhất.

 

Hé lộ hình ảnh đường đua F1 5.565 km tại Hà Nội sau 6 tháng thi công

(Techz.vn) Sau khi hoàn thành đường đua F1, Việt Nam sẽ là quốc gia Đông Nam Á thứ 3 đăng cai tổ chức giải công thức 1, sau Malaysia và Singapore.