Khám phá mới

Giải mã bí mật Tây Du Ký: Vì sao nam yêu quái xấu xí đáng sợ, nữ yêu tinh lại trẻ trung xinh đẹp?

Giải mã bí mật Tây Du Ký: Vì sao nam yêu quái xấu xí đáng sợ, nữ yêu tinh lại trẻ trung xinh đẹp?

Thế giới yêu tinh trong “Tây Du Ký” rất phong phú và đa dạng, từ những con vật nhỏ bé như rết, nhện, rắn đến những con thú to bự như hổ, sư tử, tê giác. Chắc hẳn khán giả đều nhận thấy nam yêu quái có hình dạng vô cùng kinh dị xấu xí, nhưng các nữ yêu tinh lại được ưu ái với dung mạo tuyệt trần.

3-yeu-quai-cung-mot-chung-toc-co-so-phan-den-dui-nhat-Tay-Du-Ky_1

Co-1-dieu-tuc-anh-ach-trong-Tay-Du-Ky-Yeu-quai-bat-duoc-Duong-Tang-sao-khong-an-luon-di-mo-den-mom-cu-de-roi-mai-the_5

Hình tượng nguyên sinh của yêu quái đều vô cùng xấu xí, nhưng vì sinh tồn, bọn chúng phải dựa vào sắc đẹp, đương nhiên khi nhắc đến nam yêu thì người ta thường nhắc đến hình dạng nửa người nửa thú, dáng dấp vô cùng ghê tởm. Nhưng khi nói đến nữ yêu thì đều được miêu tả bằng những cụm từ hoa mỹ nhất. Yêu quái xấu có thể do 2 nguyên do, thứ nhất tiên thiên không đủ, thứ 2 mạo tùy tâm sinh.

yeu-quai-1

Trong cuốn Sơn hài kinh, một cuốn sách viết về yêu quái, Tôn Ngộ Không được đặc tả như sau: bình thường thì vô cùng xấu xí, mặt xương gò má bay cao 8 thấc, 2 con ngươi hoàng nhãn , một cái trán sứt mẻ, răng nanh thò ra bên ngoài. So sánh với Hầu Vương, Chư Bát giới có vẻ dễ nhìn hơn 1 chút. Yêu quái sở dĩ có hình thù xấu xí là bởi vì nội tâm tàn nhẫn, hung bạo. Đạo diễn Ngô Thừa Ân đã áp dụng tâm lý học để tạo dựng nên hình tượng nhân vật trong bộ phim của mình.

Vậy cớ gì yêu quái nữ lại rất xinh đẹp, mỹ miều?

Mặc dù yêu quái có tướng mạo xấu xí, nhưng chúng lại có một loại mánh khóe cao minh đó chính là biến hóa đa đoan. Nhất là nữ yêu quái, chúng hay biến thành mỹ nữ, những kẻ đáng thương để lấy sự đồng tình, cảm thông của người khác.

TDK2 

Bạch Cốt phu nhân vì muốn ăn thịt Đường Tăng mà đã bỏ ra bao nhiêu công sức . Hồi 27 của Tây Du Ký viết rằng: Hảo yêu tinh dừng lại âm phong, ở trong khe núi lắc mình biến hóa, biến làm nữ nhi nguyệt mạo hoa dung, răng trắng môi đỏ, tay trái cầm một cái bình thành cát, tay phải mang theo một cái lục.

Bach-cot-tinh

Trong Tây Du Ký, nam yêu thì được gọi là yêu quái, nữ yêu được gọi là yêu tinh, kỳ quái là nữ yêu thì vô cùng xinh đẹp mà nam yêu lại vô cùng xấu xí. Hiểu đơn giản, nam yêu quái mục tiêu cuối cùng là ăn thịt Đường Tăng để trường sinh bất lão, mà nữ yêu tinh lại hao tốn bao nhiêu tâm tư với hy vọng được Đường Tăng ưu ái. Nói cách khác, nữ yêu tinh biến hình xinh đẹp để làm xúc động lòng người.

yeu-quai-nam

Từ góc độ nguyên tác của tác giả Ngô Thừa Ân, có thể thấy rằng trong xu hướng tư duy bình thường của phàm nhân xinh đẹp như hoa như ngọc là thứ cần phải có của mọi nữ nhân trên thế gian này. Bạch Cốt Tinh muốn đi ra ngoài hại người nhất định phải biến hóa thành mỹ nữ xinh đẹp. Đường Tăng khi gặp Bạch Cốt Tinh cũng không tin Tôn Ngộ Không , cho dù Bạch Cốt Tinh bị đánh chết, về sau Đường Tăng vẫn không tin một nữ nhân xinh đẹp như vậy sao có thể là yêu quái cho được.

tay

Ngô Thừa Ân đúng là có trí tưởng tượng phong phú, từ một bộ xương bà có thể xây dựng được hình tượng nhân vật yêu quái Bạch Cốt Tinh xinh đẹp. Tuy nhiên, chưa bằng nữ yêu quái xinh đẹp nhất trong tây du ký đó chính là Chuột Tinh. Yêu quái này đã khiến cho Đường Tăng mất hồn mất vía, 5 lần 7 lượt hỏi cô nương kia có tốt không, thậm chí còn cướp đi nụ hôn đầu tiên của Tôn Ngộ Không. 

Có thể nói, trong “Tây Du Ký”, đã là yêu nữ thì phải xinh, nếu không xinh thì không phải là yêu nữ.

 

Tây Du Ký 1986: Bí mật đằng sau tích tượng và áo cà sa của Đường Tăng 34 năm không một ai biết

(Techz.vn) - Hóa ra chiếc áo cà sa và tích tượng của Đường Tăng không đơn thuần chỉ là một vật hộ thân mà ẩn sau nó là bí mật kinh hoàng được che giấu suốt 34 năm qua.