Đời sống

Gia đình thời 4.0: Bố bấm bấm, mẹ vuốt vuốt, con cái sẽ ra sao?

Gia đình thời 4.0: Bố bấm bấm, mẹ vuốt vuốt, con cái sẽ ra sao?

Không khó để chúng ta có thể bắt gặp cảnh này ở thời đại 4.0. Mẹ vừa nấu cơm vừa xem điện thoại, làm đến đâu bấm đến đấy, bố thì sướng hơn, vuốt hoài vuốt mãi. Cứ thế cho đến khi bữa cơm được dọn ra, một bữa cơm như bao bữa cơm khác, rất nhạt. Bố bật ti vi xem có có chương trình gì không, mẹ thì muốn chuyển kênh xem có phim cung đấu hay phim ‘con giáp thứ 13’ không, con thì vừa ăn vừa lấy điện thoại của bố hoặc mẹ ra học cách bấm, học cách vuốt.

gia-dinh-thoi-4-0-1

Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, những thứ con xem ở đây không phải là một bài học tiếng anh, hay khám phá khoa học… mà là để xem hoạt hình hoặc chơi game…Bố mẹ cũng chẳng cần biết con xem gì trên điện thoại, vì cứ thả điện thoại cho con là con ngoan ngoãn ngồi ăn cơm.

Lợi ích có thể thấy được trước mắt nhưng ngày qua ngày cứ trôi qua như vậy, thay vì tương tác với  nhau, các thành viên trong gia đình chọn tương tác với điện thoại, vậy trong tương lai bố mẹ và con cái sẽ thành cái gì?

tre-em-nghich-dien-thoai

Thật hay khi thứ quý giá nhất, gắn liền nhất lại là chiếc điện thoại. Bố chơi game, lên mạng, mẹ lên mạng nghe đủ thứ trên trời dưới biển, con chơi game hoặc có thể xem nhiều thứ không hay ho khác. Tất cả là ảo hết, chỉ cái điện thoại là thật, các thành viên trong gia đình cũng lướt qua nhau như một cái ‘vuốt’ trên điện thoại cũng là thật. 

Bạn phản đối không cho trẻ dùng điện thoại ở trường học, bạn đúng. Nhưng về nhà, hở một cái bạn lại thả chiếc điện thoại cho con, vì đưa cho con bạn được rảnh hơn. Và rồi thì, mang tiếng là sống cùng nhau đấy nhưng thời gian dành cho nhau lại không cả bằng dành cho cô đồng nghiệp hay bất cứ ai ngoài kia. Chính những điều đó làm người trong một nhà càng ngày càng xa nhau, xa nhau đến mức vợ, chồng ve vãn người khác cũng không biết, con cái học gì ở trường, lớp cũng không biết rồi lại ngơ ngác hỏi sao con trẻ giờ khác mình ngày xưa thế.

gia-dinh-thoi-4-0

Thực ra chẳng có gì khác ở đây cả. Công thức dạy dỗ con thời nào chẳng giống thời nào, vì muốn văn minh tiến bộ hơn nữa thì con người phải có căn bản về giáo dục kỹ năng và ý thức tôn trọng người khác. Việc bấm. việc vuốt triệt tiêu ý thức tôn trọng của bạn dành cho người khác, lấy hết thời gian của bạn thì đâu còn cái gì để dạy cho con trẻ cái căn bản?

Như vậy, không ai khác chính bạn đang là người tạo thói quen xấu, hủy hoại tương lai của con. Bạn không thể tưởng tượng được tác hại của việc cho con tiếp xúc với điện thoại thông minh sớm sẽ như thế nào đâu? Làm ơn, về nhà vứt cái điện thoại đi để quan tâm và dạy dỗ con cái một cách tốt nhất, để chúng được trưởng thành đúng với lứa tuổi và thành người có ích.

Bài viết mang quan điểm cá nhân của tác giả.

 

Độ dày, mỏng của ví tiền có khẳng định giá trị thực sự của người đàn ông trưởng thành?

(Techz.vn) - Giá trị thực sự của một người đàn ông nằm ở độ ‘dày,mỏng’ của ví tiền hay ‘nhân cách’ con người?