Nhịp sống số

Facebook đăng tải nhiều video hướng dẫn người dùng phân biệt "lừa đảo trên không gian mạng"

Facebook đăng tải nhiều video hướng dẫn người dùng phân biệt

Thời gian qua, hiện tượng chiếm quyền sử dụng tài khoản mạng xã hội để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác diễn khá phổ biến. Cụ thể, phương thức, thủ đoạn của các đối tượng thường được thực hiện theo các bước: Đối tượng phạm tội thực hiện thao tác chiếm quyền sử dụng tài khoản Facebook, Messenger của người sử  dụng, sau đó giả danh chủ tài khoản nhắn tin cho những người quen biết trong nhóm bạn bè (thông thường là bạn bè, các mối quan hệ có uy tín của người bị hại…) để mượn tiền hoặc nhờ bị hại chuyển tiền giúp vào một tài khoản (không phải tên chủ tài khoản Facebook, Messenger) ở một ngân hàng, vì nhiều lý do, vướng mắc nào đó mà chủ tài khoản Facebook, Messenger không thể tự mình nhận tiền.

20210822_221146
Facebook của một nhà báo bị các đối tượng hack nhằm lừa đảo.

Với chiêu trò này, người nhận được những tin nhắn thường không nghi ngờ gì vì cứ nghĩ bên kia đúng là bạn bè người thân của mình và họ đang cần giúp đỡ về tiền bạc. Sau đó, có thể chuyển khoản ngay cho các đối tượng này. Khi đã chuyển tiền, bị hại mới liên lạc với chủ tài khoản Facebook, Messenger thì phát hiện mình bị lừa, không thể liên lạc với chủ tài khoản tại ngân hàng…

Chuỗi video tuyên truyền này là sáng kiến mới của chương trình Tư duy thời đại số (We Think Digital), do Meta khởi xướng, kết hợp với chuyên gia an ninh mạng Ngô Minh Hiếu (Hiếu PC). Mục đích của chuỗi video này nhằm trang bị người dùng những kỹ năng số quan trọng để nhận biết và phòng vệ trước những mối đe dọa trên môi trường trực tuyến, từ phân loại các hình thức lừa đảo cho đến cách đối phó với những vấn đề này.

Chia sẻ với VTV, anh Ngô Minh Hiếu cho biết: "Công nghệ và các nền tảng xã hội giúp nối liền khoảng cách giữa con người với con người, song cũng có những kẻ xấu, lợi dụng kẽ hở và sự cả tin của nhiều người để lừa đảo chiếm đoạt tài sản hoặc đánh cắp thông tin cá nhân. Nhằm tối ưu trải nghiệm và những lợi ích mà mạng xã hội mang lại cho cuộc sống, người dùng cần nắm vững những nguyên tắc để phòng tránh rủi ro, đảm bảo an toàn thông tin, bảo vệ quyền riêng tư của mình".

facebook-anti-scam8eb80920559525cd

Nếu bạn đọc muốn xem bản video sinh động, vui lòng xem tại đây: