Giải trí

Dự thảo bộ quy tắc ứng xử nghệ sĩ: Nghệ sĩ Việt được yêu cầu minh bạch tiền quyên góp từ thiện!

Dự thảo bộ quy tắc ứng xử nghệ sĩ: Nghệ sĩ Việt được yêu cầu minh bạch tiền quyên góp từ thiện!

Nhiều tháng qua, showbiz Việt rơi vào cuộc khủng hoảng chưa từng có khi 1 loạt nghệ sĩ từ gạo cội đến lớp nghệ sĩ trẻ đồng loạt lên tiếng xin lỗi về việc quảng cáo sản phẩm không rõ nguồn gốc, kém chất lượng. Kế đó là một loạt cái tên đình đám như Hoài Linh, Đàm Vĩnh Hưng, Thủy Tiên chưa minh bạch được tiền quyên góp từ thiện, tạo ra làn sóng chỉ trích mạnh mẽ đến từ khán giả.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã rất kịp thời khi đưa ra dự thảo bộ quy tắc ứng xử dành riêng cho giới nghệ sĩ. Theo đó, không chỉ những nghệ sĩ hoạt động trong đơn vị công lập mà toàn bộ nghệ sĩ tự do, không thuộc biên chế nhà nước cũng đều phải tuân theo bộ quy tắc này. 

Bộ quy tắc ứng xử nghệ sĩ có nội dung bao gồm quy tắc ứng xử chung, quy tắc ứng xử trong hoạt động nghề nghiệp, với đồng nghiệp, với khán giả, công chúng và cả trong hoạt động xã hội cũng như trên báo chí, truyền thông và mạng xã hội.

Cụ thể, trong bộ dự thảo này nêu rõ yêu cầu nghệ sĩ không tham gia quảng cáo các sản phẩm không đúng hoặc gây nhầm lẫn về công dụng của sản phẩm. Nghệ sĩ không được thực hành, ủng hộ hoạt động mê tín dị đoan, các hoạt động trái quy định pháp luật.

Là người của công chúng, nghệ sĩ cần nỗ lực tạo ra các sản phẩm có giá trị tư tưởng, thẩm mỹ, bảo vệ những giá trị đạo đức tốt đẹp, đấu tranh chống lại cái xấu. Đặc biệt là giữa nghệ sĩ với nhau cần đoàn kết, tương thân, tương ái, không bình luận gây mâu thuẫn, công kích hay cạnh tranh không lành mạnh.

Trong mối quan hệ với công chúng, nghệ sĩ cần tôn trọng, thể hiện thái độ và việc làm đúng mực, không lợi dụng sự nổi tiếng, danh nghĩa nghệ sĩ để trục lợi cá nhân. Còn trong mối quan hệ với báo chí, truyền thông và mạng xã hội, nghệ sĩ phải có những phát ngôn trung thực, không sử dụng ngôn ngữ phản cảm, trái thuần phong mỹ tục. Việc đăng tải, lan truyền các nội dung vi phạm pháp luật, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của các tổ chức, cá nhân, hoặc thông tin chưa được kiểm chứng... là những điều 

Điểm sáng trong bộ quy tắc ứng xử nghệ sĩ sắp được ban hành tới đây là việc nhấn mạnh trách nhiệm của nghệ sĩ trong việc minh bạch trong hoạt động xã hội, từ thiện. Đây cũng là vấn đề gây nhức nhối suốt thời gian qua. 

Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho biết thêm bộ quy tắc này không phải văn bản quy phạm pháp luật, không có quy định cấm sóng, cấm diễn với các nghệ sĩ ứng xử thiếu chuẩn mực. Tuy nhiên, đây sẽ là cái khung để nghệ sĩ làm việc và ứng xử có văn hóa, giúp họ nâng cao ý thức trách nhiệm, hình thành chuẩn mực đạo đức trong hành vi ứng xử.

Hiện tại, dự thảo bộ quy tắc ứng xử nghệ sĩ đã hoàn thiện. 6 đơn vị trực thuộc gồm Hội Điện ảnh, Hội Mỹ thuật, Hội Nghệ sĩ múa, Hội Nghệ sĩ sân khấu, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh, Hội Nhạc sĩ có trách nhiệm tham gia góp ý xây dựng cho dự thảo để Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sớm ban hành.

 

Sao nam được Lý Nhã Kỳ tag thẳng tên, công khai mối quan hệ 10 năm sau bao lần úp mở là ai?

(Techz.vn) Danh tính nam ca sĩ nổi tiếng từng được Lý Nhã Kỳ công khai tag thẳng tên trên mạng xã hội, xác nhận mối quan hệ 10 năm sau bao lần úp mở khiến dân tình không khỏi tò mò.