Thể thao

Đội tuyển Anh sở hữu hàng công chất lượng nhất thế giới: Liệu có thể làm nên lịch sử ở EURO 2021?

Đội tuyển Anh sở hữu hàng công chất lượng nhất thế giới: Liệu có thể làm nên lịch sử ở EURO 2021?
 

Rất nhiều chuyện đã thay đổi kể từ tháng 11 năm ngoái. Và liệu đã đến lúc HLV Gareth Southgate từ bỏ sơ đồ 3-4-3 để dành thêm suất cho một tiền vệ sáng tạo khi Tam Sư đang sở hữu quá nhiều ngôi sao tấn công chất lượng?

Đội tuyển Anh sở hữu hàng công chất lượng nhất thế giới: Liệu có thể làm nên lịch sử ở EURO 2021?
Caption

Nhiều cầu thủ sẽ cạnh tranh gắt gao cho các vị trí khác nhưng vai trò trung phong gần như thuộc về Harry Kane. Dẫu vậy, với việc Kane thường xuyên gặp chấn thương, Southgate có thể tìm sẵn phương án B. BLV Jamie Redknapp của Skysport chia sẻ:

“Nếu Southgate chuyển về sơ đồ 4 hậu vệ, vị trí tiền vệ công nên thuộc về Mason Mount với phong độ của cậu ta vào thời điểm hiện tại. Tôi nghĩ cậu ta sẽ sát cánh bên cạnh Marcus Rashford, Harry Kane và Raheem Sterling. Điều đó đồng nghĩa Jordan Henderson và Rice sẽ đá cặp tiền vệ trung tâm hỗ trợ Mount thi đấu cao hơn. Nếu tôi là James Maddison, cơ hội tốt nhất để được vào sân là Southgate phải xếp Mason Mount đá thấp hơn. Như vậy tuyển Anh sẽ có thêm tiền vệ công trên sân.

Rõ ràng là không công bằng nếu Maddison không thuộc 23 cầu thủ được triệu tập sau những gì đã thể hiện. Song, điều đó giúp tuyển Anh có thêm sự lựa chọn phong phú cho hàng công.”

Tam Sư liệu có thực sự cần tới 2 tiền vệ trung tâm?

Tuyển Anh sẽ bước vào 2 trận giao hữu gặp Áo và Romania trước khi tham dự EURO 2020. Điều đó đồng nghĩa Southgate có 5 trận đấu thử nghiệm cho đến thời điểm bước vào loạt trận đầu tiên vòng bảng gặp Croatia. Với việc tuyển Anh được đánh giá cao hơn Scotland và Cộng hòa Séc, cựu cầu thủ Man City Micah Richard đặt ra câu hỏi đoàn quân của Southgate có thực sự 2 tiền vệ bảo vệ hàng thủ?

Đội tuyển Anh sở hữu hàng công chất lượng nhất thế giới: Liệu có thể làm nên lịch sử ở EURO 2021?

“Tại sao chúng ta cần phòng ngự với 2 tiền vệ cầm nhịp? Grealish, Mount, Maddison hay Phil Foden đều là các cầu thủ thích nhận bóng. Hiện tại, chúng ta may mắn sở hữu lứa tài năng chơi bóng kỹ thuật mà trước đó chưa từng có trong nhiều năm.

Tôi cho rằng không hợp lý nếu 1 trong những cái tên này bị ra rìa vì sự xuất hiện của 1 tiền vệ phòng ngự. Tôi không bảo là họ cần ra sân cùng lúc nhưng họ nên xuất hiện trong bảng danh sách 23 cầu thủ. Sau trận đấu gặp Bỉ, Grealish chứng tỏ cậu ta đủ đẳng cấp hiện diện ở tuyển và bạn không thể ngó lơ màn trình diễn ấy.”

Bài toán cho Gareth Southgate: Tìm ra vị trí giúp tối ưu hóa khả năng của James Maddison

James Maddison đã tạo nên sự chuyển mình vượt bậc để giúp Leicester vươn lên nhóm đầu EPL. Nhưng đó không phải là “tấm vé thông hành” giúp ngôi sao Leicester lọt vào đội hình chính trên tuyển. Theo Redknapp, yếu tố chiến thuật là rào cản ngăn sự nghiệp thi đấu quốc tế của tiền vệ sinh năm 1996.

“Tôi nghĩ điều khiến Southgate băn khoăn với Maddison là vai trò của Kane ở mùa giải năm nay. Kane không còn đơn thuần đá trung phong mà cậu ta thường xuyên di chuyển vào khu vực sở trường của Maddison. Nhưng đó là một sự cạnh tranh có ích. Người này đang nhìn người kia thi đấu tốt hơn và bản thân họ cần phải nâng cao chất lượng chơi bóng của mình."

Về phần Richard, cựu danh thủ bóng đá Anh tin rằng nên lựa chọn thêm một tiền vệ tấn công thay cho suất tiền đạo trong trường hợp chốt 23 cái tên cuối cùng.

Đội tuyển Anh sở hữu hàng công chất lượng nhất thế giới: Liệu có thể làm nên lịch sử ở EURO 2021?

“Đây là sự lựa chọn đầy khó khăn. Foden đang có phong độ tốt nhất kể từ ngày xuất hiện trong đội 1 Man City. Jack Grealish vẫn chơi ấn tượng trong một tập thể suýt bị rớt hạng vào mùa giải năm ngoái. Mount và Maddison hiện đều thi đấu bên cạnh những ngôi sao hàng đầu mỗi tuần. Tất cả họ sở hữu các phẩm chất khác biệt nhau.

Đối với cá nhân tôi, tôi sẽ triệu tập tất cả. Nếu bạn loại bỏ 1 người trong số đó sẽ xuất hiện chút náo loạn từ dư luận bởi dù sao thì họ đều là các cái tên tài năng. Mount và Grealish có thể thi đấu lùi sâu chút mà.”

Sơ đồ 4 tiền đạo, tại sao không?

Với màn trình diễn ở chiến thắng 4-1 trước Liverpool FC, Foden đang cho thấy bản thân đủ tầm vóc vước ra sân chơi quốc tế. Và Maddison, sau chiến thắng 2-0 trước Chelsea, anh thẳng thắn chia sẻ những bình luận của Jamie Carragher hướng về mình trên Monday Night Football đã giúp bản thân cải thiện màn trình diễn. Rõ ràng, việc so sánh các tài năng của bóng đá Anh là điều không quá mới mẻ. Redknapp từng lên tiếng:

“Điều đó giống hệt thời điểm tôi gặp các cầu thủ của Man Utd. Nếu bạn thi đấu hay, ngày hôm sau báo chí liền nói bạn đủ khả năng khoác áo tuyển Anh. Khi đó cũng tương tự khi các cầu thủ khác phải cạnh tranh với nhau.

Đội tuyển Anh sở hữu hàng công chất lượng nhất thế giới: Liệu có thể làm nên lịch sử ở EURO 2021?

Vài tuần trước, Maddison đối đầu Mount và Maddison bùng nổ hơn để trở thành cầu thủ hay nhất trận. Cậu ta ghi bàn và chúng ta đều nói về cậu ta.

Đôi lúc bạn thi đấu hay nhưng không ghi được bàn. Nhưng rồi sau đó bạn ghi được bàn thắng trời ơi đất hỡi nào đó và dư luận tiếp tục bàn tán. Rõ ràng là bạn cần tham lam 1 chút, biết cách tự chăm chút bản thân và tôi nghĩ đó là điều Maddison phân tích.

Bạn cần giành được những thông số, lập công bởi ngay sau đó người xem sẽ lại nói về bạn. Trong số các cầu thủ thuộc thành phần tuyển Anh, cậu ta hẳn là cái tên chịu nhiều áp lực nhất. Đó là ngôi sao tài năng nhưng cậu ta phải cạnh tranh gắt gao với Grealish, Mount hay Foden.

Những cái tên đó đều tạo được dấu ấn khi chơi cho tuyển Anh, điều mà Maddison chưa thể thực hiện. Tuy nhiên, tôi vẫn là fan bự của cậu ta.”

Giống Maddison, Mount cũng là cái tên thi đấu ổn định ở Chelsea dưới thời Tuchel. Sẽ chẳng có gì nghi ngờ về việc Mount trở thành cái tên quan trọng ở ĐTQG vào mùa hè này. Trong khi đó, Grealish gặp chấn thương dù ngồi ngoài không lâu. Nhạc trưởng sinh năm 1995 đang tụt phong độ ở 4 trận gần nhất nhưng theo Redknapp, Grealish vẫn nằm trong tâm trí của Southgate:

“Southgate từng làm mọi việc để không sử dụng Grealish. Nhưng sau đó gặp tuyển Bỉ, Grealish đã chơi một trận để đời và khiến NHM say xưa theo dõi đội tuyển Anh. Tôi không muốn Southgate quá an toàn. Tôi muốn ông ta mạo hiểm hơn và xếp mẫu cầu thủ như Grealish vào đội hình. Sau những kỳ World Cup và EURO chúng ta quá cẩn trọng thì tôi cảm thấy Grealish cần được thi đấu.

Grealish đã thay đổi suy nghĩ của Southgate. Tôi nhớ mình từng được HLV cũ ở Arsenal nói rằng cần phải chơi thật tốt ở câu lạc bộ trước khi nghĩ đến việc lên tuyển. Đó chính xác là điều Grealish làm được. Hiện tại, cậu ta là ngôi sao hạng A của Aston Villa. Cái cách cậu ta dẫn dắt toàn đội là điều tuyển Anh cần sở hữu.”

Làn gió mới mang tên Bukayo Saka

Dưới thời Tuchel, Ben Chilwell bất ngờ ít được trọng dụng nhưng anh vẫn là sự lựa chọn hàng đầu bên hành lang cánh trái đối với Southgate. Ngoài ra, tuyển Anh còn vài cái tên “tay ngang” như được ông triệu tập hồi tháng 11 nhưng Bukayo Saka, Trippier hay Maitland-Niles, các cầu thủ có thể đá nhiều hơn 1 vị trí. Quả thực sẽ rất thú vị nếu Southgate điểm mặt một Saka đang đạt phong độ cao ở Arsenal.

Đội tuyển Anh sở hữu hàng công chất lượng nhất thế giới: Liệu có thể làm nên lịch sử ở EURO 2021?

Scott nhận định: “Saka là người có thể thi đấu ở 3 vị trí. Cậu nhóc đó có thể thi đấu trên hàng công hay hậu vệ cánh trái lẫn wingback. Điều đó cho phép Southgate không cần gọi thêm một cầu thủ phòng ngự khác nữa và đó là lúc bạn bắt đầu tìm cách hòa hợp các nhân tố lại với nhau.”

Ghế dự bị trở nên chật chội

Với quá nhiều sự lựa chọn trên hàng công, Southgate sẽ phải cân nhắc chọn cho mình những chân sút. Dominic Calvert-Lewin có thể là tiền đạo dự phòng cho Kane. Trong khi đó, Ings và Abraham đều được gọi lên tuyển ở đợt triệu tập gần nhất. Bamford hiện sở hữu 13 bàn thắng tại Ngoại hạng Anh và Richard tin tưởng tiền đạo của Leeds xứng đáng nhận được cơ hội.

“Tôi sẽ trao tấm vé cho Patrick Bamford. Cậu ta thuận chân trái, có thể đá lùi sâu và ghi bàn. Cậu ta cho thấy đôi chút sự khác biệt khi cố gắng di chuyển và thực hiện công việc chạy chỗ.”

Ngoài ra, Redknapp đồng thời tin rằng Maddison không phải cầu thủ duy nhất ở Leicester lọt vào mắt xanh của Southgate: “Harvey Barnes đang trải qua mùa giải xuất sắc. Tôi muốn thấy cậu ta kiến tạo thêm 1 hay 2 lần nữa nhưng quả thực đầu ra bàn thắng của cậu ta quá ấn tượng. Tôi nghĩ cậu ta có thể chen chân vào tuyển Anh nếu cậu ta tìm được những sự thúc đẩy khác và duy trì phong độ đến hết mùa giải.

Mason Greenwood cũng là một tài năng nhưng với 4 bàn và 4 kiến tạo vào lúc này, cậu ta không đủ xếp ngang hàng với các sự cạnh tranh ở vị trí của mình. Cậu ta sẽ phải cạnh tranh trực tiếp với Jadon Sancho. Tôi không nói Sancho là quân bài dự phòng bởi cậu ta từng lên tuyển Anh rồi. Phong độ tệ hại của Dortmund có thể không giúp ích gì cho Sancho nhưng lúc này, cậu ta đang thi đấu bên cạnh Haaland. Về mặt tài năng và đẳng cấp, Sancho sở hữu tất cả.”

Đội tuyển Anh sở hữu hàng công chất lượng nhất thế giới: Liệu có thể làm nên lịch sử ở EURO 2021?

Bóng đá Anh đang trong giai đoạn sở hữu quá nhiều hảo thủ trên hàng công. Tất cả không chỉ tài năng mà đều còn ở độ tuổi rất trẻ. Chính vì vậy nên việc loại ai, chọn ai là bài toán đau đầu dành cho Gareth Southgate. Một vấn đề khác khiến Southgate phải bận tâm là ông cần phải tìm được công thức dung hòa các cá nhân xuất sắc ấy lại với nhau. Đây vốn là điều không dễ và sẽ thật thú vị nếu Southgate đưa ra đáp án chuẩn xác nhất cho câu hỏi này.

 

Tiết lộ cụ thể 10 CLB mà Mino Raiola tuyên bố 'Có thể mua Haaland': Đại gia khắp châu Âu đều có mặt

(Techz.vn) Tờ Bild mới đây đã tiết lộ danh sách chi tiết 10 CLB mà siêu cò Mino Raiola khẳng định là "Có đủ tiền để mua được Erling Haaland".