Xe máy

Đề xuất bật đèn xe cả ban ngày, Việt Nam không phải nước đầu tiên

Đề xuất bật đèn xe cả ban ngày, Việt Nam không phải nước đầu tiên

Tại Việt Nam, dự thảo về Luật Giao thông đường bộ mới đây đưa ra đề xuất bật đèn xe máy cả ngày khi tham gia giao thông. Quy định này có vẻ mới lạ ở nước ta nhưng trên thực tế đã được rất nhiều quốc gia trên thế giới triển khai.

Đề xuất bật đèn xe ban ngày, Việt Nam không phải nước đầu tiên

Quốc gia đầu tiên khởi xướng vào năm 1977 là Thụy Điển với quy định bật đèn định vị bất cứ khi nào tham gia giao thông. Hàng loạt các quốc gia Bắc Âu khác cũng lần lượt áp dụng như Na Uy, Iceland, Đan Mạch từ 1986-1997. Nguyên nhân là bởi thời tiết Bắc Âu vào mùa đông rất tối.

Đối với Anh, do nguyên nhân sương mù, Chính phủ Anh cũng sớm yêu cầu bật đèn xe cả ngày khi di chuyển trên đường phố. Tương tự, khối Liên minh châu Âu cũng khuyến khích người dân tuân thủ quy định trên. Nếu như Đức, Pháp quy định thời điểm dùng đèn chiếu trong năm thì Italy, Hungary quy định tại các điểm đông dân cư. Điều này lý giải cho việc những xe máy nhập khẩu về Việt Nam không có công tắc đèn mà luôn chiếu sáng.

Đề xuất bật đèn xe ban ngày, Việt Nam không phải nước đầu tiên

Các quốc gia Bắc Mỹ cũng đưa ra đề nghị bắt buộc mọi mẫu xe đều phải có đèn nhận diện ban ngày. Tại Mỹ, dù đã có đề xuất đệ trình Chính phủ nhưng đến nay vẫn chưa được thông qua.

Ngay cả châu Á, quy định bật đèn xe ban ngày cũng nhen nhóm từ những năm đầu thập niên 90, xuất phát điểm là Nhật Bản. Do vậy những chiếc Honda Cub 82 sản xuất năm 1989 nhập về Việt Nam không có nút bật tắt đèn. Thái Lan, người bạn láng giềng của Việt Nam cũng đã áp dụng.

Hiện nay tại Việt Nam việc sử dụng đèn chiếu sáng vào ban ngày vẫn nhận được những luồng ý kiến trái chiều.

 

Top 4 dòng tay ga siêu đẹp cho nam giới mà chẳng kém cạnh Honda SH150

(Techz.vn) Được mệnh danh là vua tay ga, Honda SH luôn thu hút rất nhiều khách hàng. Thế nhưng, 4 dòng xe dưới đây cũng không hề kém cạnh.