Smart Phone - Điện thoại

Đánh giá iPhone 13 Pro và Pro Max: Thiết kế mãn nhãn, sức mạnh vượt trội, đáng mặt 'vua smartphone'

Đánh giá iPhone 13 Pro và Pro Max: Thiết kế mãn nhãn, sức mạnh vượt trội, đáng mặt 'vua smartphone'

Bốn chiếc iPhone 13 được giới thiệu vào ngày 14/9 và ngay lập tức nhận được sự chú ý lớn từ người dùng. Những chiếc iPhone 2021 mặc dù không có những thay đổi được gọi là đột phá nhưng Apple cũng đã tạo ra được những chiếc smartphone thực sự có thể làm hài lòng không ít người dùng. 

iPhone 13 Pro/ 13 Pro Max: Thiết kế

Bộ đôi iPhone 13 Pro mà Pro Max nhìn qua trông không khác nhiều phiên bản năm ngoái. Tuy nhiên, nếu nhìn kỹ hơn, hoặc đặt máy để so sánh, người dùng có thể dễ dàng nhận thấy iPhone mới có tai thỏ và cụm camera sau lớn hơn nhiều.

Hệ thống ống kính máy ảnh về cơ bản hoạt động giống như năm ngoái với ba ống kính phía sau bao gồm các tiêu cự siêu rộng, rộng và tele. Đi kèm là sự hỗ trợ thêm bởi máy quét LiDAR giúp lấy nét nhanh. Theo Apple, tất cả đều sử dụng cảm biến mới giúp chụp hình đẹp và dễ dàng hơn.

iPhone 13 Pro Max (trái) và iPhone 12 Pro Max (phải)

Tai thỏ của tất cả iPhone 13 đều lớn hơn. Điều này có được là nhờ Apple đã thu nhỏ lại phần notch chứa FaceID và camera trước nhỏ lại khoảng 20% tuy nhiên nó lại dày hơn một chút.

Trong số bốn màu của iPhone 13 Pro và Pro Max năm nay, phiên bản màu xanh (Sierra blue) được đánh giá cao hơn cả.

Dòng iPhone 13 Pro mới cũng dày hơn và nặng hơn: Pro Max có độ dày 7,65mm và nặng 240g so với 7,4mm và 228g của 12 Pro Max. Trong khi đó iPhone 13 Pro cũng dày như Pro Max và nặng 204g. Điều này là do pin lớn hơn.

iPhone 13 Pro/ 13 Pro Max: Màn hình

Bộ đôi iPhone 13 Pro giữ nguyên kích thước màn hình như cũ là 6.1 inch và 6.7 inch. Trong đó kích thước 6.1 inch được xem là phù hợp với nhiều đối tượng trong khi 6.7 inch thích hợp với người thích màn hình lớn.

Cả hai vẫn dùng màn hình OLED nhưng có một nâng cấp đáng giá là công nghệ Pro Motion với tần số làm mới 120Hz để bắt kịp với nhiều đối thủ Android. Điều này sẽ mang trải nghiệm tốt hơn cho người dùng đặc biệt là đối tượng người dùng thích chơi game.

iPhone 13 Pro/ 13 Pro Max: Hiệu năng và phần mềm

Cả bốn mẫu iPhone 13 đều chạy trên Apple A15 Bionic - một bản ép xung từ A14 năm ngoái với tiến trình sản xuất 5NM+ (năm ngoái là 5NM)

Tuy nhiên hai chiếc iPhone 13 Pro có thêm lõi GPU. Trừ khi bạn là một game thủ 'nặng đô' hoặc cần chỉnh sửa video 4K trên điện thoại còn lại rất khó để hình dung iPhone 13 Pro mạnh hơn tới mức nào. Tuy nhiên  Apple A15 Bionic là một con quái vật như mong đợi.

Trên đây là điểm số Geekbench cho iPhone 13 Pro Max, iPhone 13, iPhone 12 Pro khi so với một thiết bị Android chạy Snapdragon 888+ mạnh nhất. Có thể thấy rõ là loạt iPhone 13 Pro đang cho đối thủ Android "hít khói".

Apple A15 Bionic là một con chip mạnh nhất thị trường hiện nay vì vậy hiệu suất rõ ràng là không có gì đáng lo ngại. Không quan trọng bạn chạy ứng dụng hoặc trò chơi nào, iPhone 13 Pro hoặc Pro Max có thể xử lý nó dễ dàng.

Quá trình quay video 4K, chỉnh sửa và xuất ra để đăng cực kỳ nhanh trên iPhone 13 Pro hoặc Pro Max. Để so sánh, khi xuất video 4K dài 15 giấy, iPhone 13 Pro chỉ mất từ 1-2 giây trong khi một chiếc Android cao cấp với chip Snapdragon 888 sẽ mất đến 7-8 giây.

Tất cả iPhone 13 Pro đều đi cùng iOS 15 mới nhất và nó mang đến hàng loạt tính năng mới mà chúng ta đều đã biết trong vòng 4 tháng qua như các cải tiến về FaceTime, iMessage...

iPhone 13 Pro/ 13 Pro Max: Camera

Khác với Samsung và Xiaomi tập trung vào chụp ảnh đêm và khả năng phóng đại vượt trội, Apple hướng iPhone đến những bức ảnh tốt nhất trong điều kiện bình thường và đặc biệt là quay phim.

Các thử nghiệm cho thấy iPhone 13 Pro tiếp tục xu hướng này và đã mở rộng vị trí dẫn đầu của Apple trong lĩnh vực quay video. Trên thực tế, trước tiên hãy nói về khả năng video của iPhone 13 thực sự là nâng cấp lớn nhất trong năm nay.

Tính năng mới của năm nay là chế độ Cinematic, về cơ bản là chế độ Chân dung khi quay video. Với chế độ này, tất cả iPhone 13 (không chỉ các mẫu Pro) có thể thêm bokeh vào nền để có hiệu ứng độ sâu trường ảnh chuyên nghiệp, như máy quay điện ảnh.

Mặc dù hiệu ứng Bokeh là giả nhưng nó được xử lý khá tốt đủ để chấp nhận bởi những người dùng thông thường chứ không phải các chuyên gia.

Trong khi đó, khả năng chụp hình của iPhone 13 Pro và Pro Max vẫn tiếp tục cho thấy sự vượt trội trên thị trường. Chỉ cần giơ máy lên và chụp, người dùng đã có một bức ảnh được xử lý tốt với màu sắc chân thực. Một số bức ảnh chụp bởi iPhone 13 Pro:

iPhone 13 Pro/ 13 Pro Max: Thời lượng pin và sạc

iPhone 13 Pro Max là một con quái vật về pin. Thử nghiệm 14 giờ sử dụng liên tục để đánh giá sau khi rút sạc, nó vẫn còn 30% pin.

iPhone 13 Pro kém hơn một chút nhưng chắc chắn có thể dùng nhiều hơn 14 giờ liên tục kha khá. Với đại đa số người dùng hiện nay, điều này có nghĩa là cả ngày sử dụng với iPhone 13 Pro sẽ không thành vấn đề. Máy được được hỗ trợ sạc như cũ và sẽ lâu hơn một chút cho với 12  Pro.

Tạm kết

Về cơ bản, nhiều chuyên gia công nghệ sẽ đánh giá iPhone 13 Pro và Pro Max là một sự thất vọng vì không có quá nhiều thay đổi. Hai chiếc iPhone 13 dường như là sự nâng cấp thêm của iPhone 12 Pro mà thôi. Tuy nhiên sở hữu khả năng quay mạnh mẽ hơn là một nâng cấp thú vị lớn của iPhone 13 mới.

Rõ ràng iPhone 13 Pro sẽ không phải một nâng cấp đáng chú ý với người dùng iPhone 12 Pro. Tuy nhiên nếu bạn đang dùng iPhone 11 Pro trở xuống hoặc 12 thường, nâng cấp lên chắc chắn sẽ không phải sự thất vọng. Hai chiếc iPhone 13 Pro vẫn đủ mạnh và tinh tế có thể được coi là 'vua smartphone' trên thị trường.

(Theo: xda-developers)

 

Đập hộp, trên tay 'vua điện thoại thông minh' - iPhone 13 Pro Max đầu tiên trên thế giới

(Techz.vn) Những hình ảnh đập hộp đầu tiên của chiếc iPhone 13 Pro Max dã xuất hiện cho thấy màu sắc và thiết kế mới hấp dẫn.