Tablet - Laptop - Máy tính

Đánh giá iPad 9: Cấu hình mạnh, giá từ 9 triệu, hứa hẹn sẽ là 'Vua máy tính bảng'

Đánh giá iPad 9: Cấu hình mạnh, giá từ 9 triệu, hứa hẹn sẽ là 'Vua máy tính bảng'

Thế hệ iPad 8 năm ngoái đã mang đến cho thị trường một chiếc máy tính bảng giá rẻ, đa chức năng nhất trong nhiều năm trở lại đây. Nhưng năm nay, iPad 9 mới thậm chí còn hấp dẫn hơn nhiều bởi nó đi kèm hàng loạt nâng cấp lớn. Chiếc máy tính bảng này dự kiến có giá thấp nhất từ 9 triệu đồng, hứa hẹn sẽ trở thành một ông vua mới trong thế giới máy tính bảng.

Thiết kế

iPad mới trông giống như iPad 8 năm ngoái.  Apple dường như không quan tâm đến việc thay đổi thiết kế của iPad giá rẻ. Nếu đặt cạnh chiếc iPad đầu tiên ra mắt vào năm 2010, có lẽ sự khác biệt cũng không quá nhiều.

Máy tính bảng thế hệ thứ 9 của Apple vẫn có cùng khung nhôm được gia công và có cùng hai màu quen thuộc là bạc và xám. Nó ít hơn một màu so với năm ngoái (màu vàng).

Các viền xung quanh máy vẫn có dạng bo cong quen thuộc, mặt sau là logo Apple kích thước lớn. Nút khóa màn hình ở trên đỉnh máy và vẫn còn chân cắm tai nghe 3.5mm.

Ở bên cạnh trái, người dùng có thể tìm thấy nút tăng giảm âm lượng. iPad 9 vẫn dùng sạc lightning và đi kèm cáp, củ sạc trong hộp. Đây là điều may mắn khi có thể dùng chung giữa iPad và iPhone.

Mặt trước máy vẫn là màn hình với đỉnh và cằm dầy. Nút home và cảm biến vân tay TouchID nằm ở phần cằm.

Màn hình

iPad 2021 dùng màn 10,2 inch, độ phân giải 2.160 x 1.620 pixel, khá giống với màn hình trong mẫu năm ngoái. Nó vẫn được đánh giá cho độ sáng lên tới 500 nits, nhưng năm nay Apple đã bổ sung thêm công nghệ True Tone giúp tự động điều chỉnh cân bằng trắng của màn hình theo ánh sáng xung quanh.

Về cơ bản, màn hình của máy khá bắt mắt và rực rỡ. Sẽ có một chút chói nếu bạn đang ở dưới ánh đèn sáng và hầu như khó nhìn dưới trời nắng gắt. 

Về độ chính xác của màu sắc, iPad 2021 mang lại 105,3% gam màu sRGB. Điều đó khá tốt (100% thường là lý tưởng để tái tạo màu sắc chính xác) và nó vượt trội hơn mức 97% của iPad năm ngoái. Rõ ràng là một nâng cấp đáng giá.

Hiệu năng

iPad 9 dùng chip A13 Bionic, con chip tương tự trên dòng thiết bị iPhone 11. Đó là một cải tiến so với A12 Bionic trong iPad năm ngoái và điều đó có nghĩa là bạn sẽ nhận thấy hầu như không có độ trễ khi chơi các trò chơi mới nhất, chỉnh sửa ảnh.

Asphalt 9, Genshin Impact và World Flipper, không hề bị giật, lag. Việc chỉnh sửa ảnh trong Darkroom cũng khá nhanh và linh hoạt trên iPad 2021. Chuyển đổi qua các ứng dụng trên máy cũng khá nhanh và dễ dàng.

Trong bài kiểm tra hiệu năng đa nhân cùng Geekbench 5, iPad 2021 và chip A13 Bionic đã đạt được số điểm 3.387. Đó là một điểm số tốt và là một cải tiến đáng chú ý so với 2.685 của phiên bản 2020. 

Điểm số này cũng tốt hơn so với các đối thủ cạnh tranh như Samsung Galaxy Tab S7 (3074) hay "vua máy tính bảng Android" - Xiaomi Pad 5 (3181) mới ra mắt.

iPad 9 hỗ trợ cả Apple Pencil lẫn bàn phím giúp người dùng chuyển đổi linh hoạt giữa học tập, làm việc và giải trí. Tuy nhiên nó chỉ hỗ trợ Apple Pencil đời đầu với kiểu sạc cắm vào cổng Lightning khá dị.

Camera

Chiếc iPad 2021 có camera sau 8 MP tương tự như phiên bản trước của nó và chụp ảnh ở mức trung bình. Nó hoạt động đủ tốt để chụp những bức ảnh dễ nhìn cả trong nhà và ngoài trời.

Tuy nhiên có lẽ ít người sẽ cầm iPad ra ngoài và chụp ảnh thường xuyên, dùng iPhone sẽ đơn giản và tiện hơn nhiều.

Thay vì cải tiến camera sau, Apple nâng cấp camera trước của iPad mới len 12MP để hỗ trợ gọi video rõ nét hơn. Nó khá hữu ích trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay.

Pin và sạc

12 giờ là thời lượng pin rất đáng nể đối với một chiếc máy tính bảng, mặc dù nó ít hơn khoảng một giờ so với iPad 2020 (12:57) trong cùng một bài kiểm tra và hơn một giờ so với thời gian sử dụng của Galaxy Tab S7 của Samsung (13:16). 

Thêm vào đó, iPad 2021 sạc khá nhanh với củ sạc 20W đi kèm trong hộp. Chỉ mất một giờ để pin đầy từ 9% lên 50%.

Tạm kết

Giống như những chiếc iPad cơ bản khác, iPad 2021 của Apple là một chiếc máy tính bảng được thiết kế tốt, có màn hình đẹp, hiệu suất mượt mà và thời lượng pin đủ lâu để dùng gần như cả ngày liên tục. Nó có rẻ nhất trong số những chiếc iPad của Apple.

Chiếc máy tính bảng này phù hợp với đối tượng người hướng đến việc học tập, giải trí cơ bản hay làm việc nhẹ. iPad 2021 không dành cho người đòi hỏi những nhu cầu quá lớn như chơi game rất nặng, hay chỉnh sửa video 4K. 

(Theo: Tomsguide)

 

Đánh giá iPad Mini 6: Phần cứng mạnh ngang iPhone 13, thiết kế đáng yêu khiến người dùng 'mê mẩn'

(Techz.vn) iPad Mini 6 mang đến cho người dùng một thiết bị giải trí mạnh mẽ trong một thiết kế mới nhỏ gọn và tiện lợi.