Smart Phone - Điện thoại

Đang có giá rẻ như cho, khách Việt có nên mua iPhone 6S cũ trong năm 2022?

Đang có giá rẻ như cho, khách Việt có nên mua iPhone 6S cũ trong năm 2022?

Apple giới thiệu bộ đôi iPhone 6S và iPhone 6S Plus và ngày 25 tháng 9 năm 2015. Tính đến thời điểm hiện tại, chiếc iPhone này đã gần 7 năm tuổi. Mặc dù vậy, nó vẫn được hỗ trợ đến iOS 15. Tại sự kiện WWDC 2022, Apple đã công bố iOS 16 và iPhone 6S đã không có tên trong danh sách hỗ trợ.

Theo khảo sát nhanh trên thị trường Việt Nam, iPhone 6S và 6S Plus hiện vẫn được bán khá nhiều với giá chỉ từ 1.2 triệu đồng  cho iPhone 6S khoảng 2 triệu đồng cho iPhone 6S. Mức giá này, liệu người dùng Việt có nên mua iPhone 6S. Hãy cùng xem những gì mà iPhone 6S và 6S Plus thể hiện trong năm 2022.

Thiết kế

Ngôn ngữ thiết kế của bộ đôi iPhone 6s và 6S Plus vẫn được Apple dùng lại cho iPhone SE ra mắt hồi đầu năm nay chỉ khác một chút về chất liệu và kích thước camera.

Mặt lưng của iPhone 6s và 6S Plus đều bằng nhôm nguyên khối kết hợp độ mỏng chỉ 7.1 mm (iPhone 6s) và 7.3 mm (iPhone 6S Plus) - mỏng hơn cả những chiếc iPhone 12. Chính vì vậy, hiện tại thiết kế của hai chiếc iPhone 6s vẫn chưa được coi là lỗi thời theo quan điểm của Apple.

Cấu hình

Bộ đôi iPhone 6s được trang bị chip A9 lõi kép tốc độ 1.85 GHz, kèm theo là RAM 2GB tuy thấp ở hiện tại nhưng vẫn đảm bảo xử lý khá trơn tru nhiều ứng dụng cơ bản.

Nếu chưa nâng cấp hệ điều hành và vẫn giữ ở iOS 12, khả năng xử lý của máy còn tương đối ổn định và mượt. Giới hạn của máy chỉ dừng lại ở những ứng dụng yêu cầu bản cập nhật cao hơn hoặc các game quá nặng.

Nếu người dùng nâng cấp iOS 15 - phiên bản iOS cuối cùng hỗ trợ, hai chiếc iPhone 6S vẫn có thể hoạn động tạm ổn với các ứng dụng cơ bản nhưng theo nhiều người dùng, nó bị hao pin rất nhanh. 

Mặc dù không có tên trong danh sách hỗ trợ iOS 16 sắp tới nhưng các bản iOS hiện tại vẫn chạy ổn định trên iPhone 6S và 6S Plus.

Nếu bạn giữ iOS thấp như iOS 12, thì năm ngoái Apple vẫn có bản cập nhật 12.5.3 dành cho các mẫu iPhone đời thấp. Chính vì vậy, nếu bạn không có nhu cầu sử dụng nhiều tính năng đòi hỏi cấu hình mạnh như game, xem phim phân giải cao, iPhone 6s vẫn là lựa chọn không tồi.

Máy ảnh

Máy ảnh của iPhone đều tiến bộ dần theo các năm. Tuy nhiên nếu xét dưới tiêu chí chụp ảnh cơ bản như chụp ban ngày, đủ sáng chụp phong cảnh, quay phim cơ bản, cặp đôi iPhone 6s vẫn mang lại chất lượng đáng kinh ngạc. Những bức ảnh vẫn có độ sắc nét cao và màu sắc chân thực. Những chiếc iPhone cũ này chỉ tỏ ra “đuối” trong điều kiện ánh sáng bất lợi như thiếu hoặc thừa ánh sáng, chuyển động nhanh.

Thời lượng Pin

Pin của iPhone 6s dung lượng 1715 mAh và iPhone 6s Plus 2750 mAh tiêu tốn năng lượng khá nhanh với những nhu cầu như hiện nay. Chưa kể máy cũng không hỗ trợ sạc nhanh. Tuy nhiên nếu bạn không phải người dùng điện thoại lướt web, xem phim cường độ cao thì máy vẫn đủ pin cho một ngày.

Kết luận

Về cơ bản, iPhone 6S và 6S Plus thực sự đã cũ nhưng nó không hề lỗi thời ngay lúc này. Chúng vẫn theo được các ứng dụng và làm tốt đối với những công việc như nghe gọi, chụp ảnh hoặc xem phim.

Người dùng nên mua bộ đôi này (6s Plus nên ưu tiên hơn) nếu không có nhu cầu sử dụng ở cường độ cao, thường xuyên lướt web, xem phim, chơi game và không muốn chi tiền quá nhiều cho một chiếc điện thoại. Hơn nữa vì hiện chỉ có hàng cũ, nên cần ưu tiên lựa chọn những cửa hàng uy tín.

Bạn không nên mua nếu có thể mua được iPhone mới như iPhone 11 hiện có giá bán chính hãng VN/A cuối tháng 6 chỉ khoảng 11 triệu đồng. Ngoài ra những chiếc điện thoại Android mới từ 3-5 triệu đồng đều có nhiều tính năng tốt và hoạt động ổn với nhiều nhu cầu hơn iPhone 6S và 6S Plus.

 

Gục ngã trước iPhone XR giá chỉ từ 6.9 triêu đồng, rẻ hơn Galaxy A52s, có chụp ảnh xóa phông, FaceID

(Techz.vn) Với giá chỉ từ 6.9 triệu đồng, iPhone XR hiện là một trong những chiếc iPhone cũ hấp dẫn nhất của Apple.