Thế giới

Con đường nào có thể giúp Trump tái đắc cử?

Con đường nào có thể giúp Trump tái đắc cử?

So với mùa bầu cử năm 2016, con đường giành 270 phiếu đại cử tri để tái đắc cử của Tổng thống Donald Trump năm nay sẽ không có quá nhiều khác biệt. Ông N. Bossie, phó quản lý chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump năm 2016 và từng là điều tra viên chính trong Ủy ban Cải cách và Giám sát Chính phủ của Hạ viện Mỹ dưới thời chính quyền tổng thống Bill Clinton nhận định.

Bossie tin rằng Trump năm nay sẽ tiếp tục giành chiến thắng ở Texas, Indiana và tất cả các bang có truyền thống ủng hộ phe Cộng hòa, giúp ông có được 163 phiếu đại cử tri đầu tiên. Năm 2016, lộ trình chiến thắng của ông chạy qua các bang Florida, Ohio, Bắc Carolina và Iowa. Năm nay, con đường này vẫn vẹn nguyên, đồng thời bổ sung thêm hai bang Georgia và Arizona.

Theo đó , kết quả khảo sát được Des Moines Register/Mediacom công bố hôm 31/10 cho thấy Trump đang dẫn trước đối thủ Joe Biden 7 điểm phần trăm tại bang Iowa, với tỷ lệ ủng hộ lần lượt là 48% và 41%.

trump-and-biden-3877-1599280382

Trump gần như nắm chắc trong tay 260 phiếu đại cử tri, 10 phiếu đại cử tri còn lại được cho rằng sẽ được định đoạt ở ba bang chiến trường Pennsylvania, Michigan và Wisconsin.

Trump từng gây chấn động năm 2016 khi trở thành ứng viên Cộng hòa đầu tiên thắng ở bang Pennsylvania và Michigan kể từ năm 1988. Ông cũng là ứng viên tổng thống đầu tiên của đảng Cộng hòa thắng ở Wisconsin kể từ sau khi cựu tổng thống Ronlad Reagan tái đắc cử năm 1984.

Pennsylvania có 20 phiếu đại cử tri, trong khi Michigan có 16 phiếu và Wisconsin có 10 phiếu. Với kịch bản như trên, ông chỉ cần thắng một trong ba bang để giành chiến thắng chung cuộc trong cuộc đua năm nay, theo Bossie.

Trump cũng đang tích cực vận động ở Minnesota, Nevada và New Hampshire, các bang mà ông để thua sít sao trước ứng viên Dân chủ Hillary Clinton năm 2016.

Trump-IOwa-111-3778-1604294288

"Bài học mà năm 2020 dạy chúng ta là bất kỳ chuyện gì cũng có thể xảy ra. Do đó, sẽ thật khôn ngoan khi dốc mọi nỗ lực đánh bại đối thủ, như cách Tổng thống Trump đang làm với lịch trình vận động tranh cử quyết liệt của ông", Bossie viết trong bài phân tích trên Fox News hôm 31/10.

Biden đang dẫn trước Trump trong nhiều cuộc khảo sát toàn quốc và cấp bang, song cũng như Bossie, nhiều chuyên gia nhận định còn quá sớm để nói về thất bại của ứng viên đảng Cộng hòa vào lúc này.

"Ông ấy vẫn có một con đường chiến thắng rõ ràng để tái đắc cử tổng thống", giáo sư Wesley Widmaier, chuyên gia người Mỹ về các vấn đề quốc tế tại Đại học Quốc gia Australia, nói. "Pennsylvania vẫn chưa được định đoạt, Florida cũng vậy và thậm chí cả Arizona cũng không chắn chắn nghiêng về Biden".

Giáo sư Widmaier thêm rằng người ủng hộ Tổng thống Trump có quyền lạc quan về một chiến thắng giành cho ứng viên của họ.

 

Trực tiếp bầu cử Tổng thống Mỹ 2020: Căng như dây đàn, tập trung giành phiếu

(Techz.vn) – Không khí cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 đang diễn ra căng thẳng hơn bao giờ hết. Ông Trump vẫn đang nỗ lực giành lấy càng nhiều phiếu bầu càng tốt.