Thể thao

Chuyên gia vén màn bí mật về vụ bán độ động trời của Văn Quyến, bất ngờ gọi tên Công Phượng

Chuyên gia vén màn bí mật về vụ bán độ động trời của Văn Quyến, bất ngờ gọi tên Công Phượng

Văn Quyến vẫn luôn là cái tên để lại nhiều tiếc nuối trong làng bóng Việt Nam. Từ một thần đồng sân cỏ, sở hữu tài năng không phải ai cũng có, được hàng vạn người tung hô, bỗng nhiên Quyến rơi thẳng xuống vực sâu, sự nghiệp dang dở. Tất cả cũng sau SEA Games 23, kỳ Đại hội thể thao ám ảnh biết bao người hâm mộ Việt Nam. Văn Quyến cùng những Quốc Vượng, Quốc Anh, Bật Hiếu, Phước Vĩnh… nhúng chàm, lần lượt bước ra vòng móng ngựa vì bán độ.

van-quyen-1

15 năm trôi qua, Văn Quyến cũng đã giải nghệ, chuyển sang công việc huấn luyện. Nhưng thỉnh thoảng, sai lầm tại kỳ SEA Games năm đó vẫn được nhắc lại. Trong cuộc phỏng vấn với báo Thanh Niên đăng tải hôm 12/5, HLV Nguyễn Thành Vinh, một trong những người gắn bó với Văn Quyến đã tiết lộ thêm về vụ bán độ năm xưa.

van-quyen-8

Theo đó, ông tiết lộ: “Các cầu thủ bán để ‘ăn ít’ chứ không phải ‘ăn nhiều’. Đáng lẽ mình có thể thắng 2, 3 bàn thì đây thắng ít hơn. Về sau các cầu thủ kể lại, tôi nghĩ họ đơn giản là đá ít bàn để giữ sức đá chung kết thôi.

Không ngờ kịch bản ăn ít bàn lại là xuất hiện trong đường dây cá độ. Họ cố ăn ít bàn được rồi hưởng mấy trăm triệu để chia nhau. Các cháu nghĩ mình không bán thua, bán nằm là được. Nghĩ mình ăn ít, vẫn thắng mà mình còn được tiền thưởng”.

Vì suy nghĩ ngây ngô, non nớt đó mà Văn Quyến cùng nhiều gương mặt nổi bật trong đội hình U23 khi đó nhúng chàm. Bản thân họ cũng không thể ngờ rằng bước đi sai lầm năm ấy khiến sự nghiệp rơi xuống vực thẳm.

van-quyen-5

HLV Nguyễn Thành Vinh nhớ lại, Văn Quyến nói với ông rằng việc thắng ít cũng là để anh cùng đồng đội giữ sức cho trận chung kết sắp tới. Vừa không mất nhiều sức, lại vừa có tiền. Vì thế mà các cầu thủ không nghĩ đó là hành vi cá độ.

Tiếc nuối cho Văn Quyến, HLV Nguyễn Thành Vinh nghĩ rằng nếu cậu bé vàng ngày ấy có được bản lĩnh, sự chín chắn của Công Phượng, Quang Hải bây giờ thì hẳn sẽ có một sự nghiệp lẫy lừng khó ai bì kịp. Nhắc đến cậu học trò năm xưa, ông Vinh chỉ biết thở dài: “Tôi rất, rất tiếc!”.

van-quyen-9

Không chỉ ông Nguyễn Thành Vinh, cựu tiền vệ Nguyễn Quốc Vượng – cái tên đình đám một thời và cũng là người nhúng chàm cùng Văn Quyến đã chia sẻ về cậu bạn: “Từ ngày tôi biết đá bóng, biết cảm nhận những trận đấu bóng đá qua tivi và đến tận lúc này, tôi chưa thấy ai có kỹ năng tuyệt vời như Quyến. Kỹ năng trời phú mà với tôi, bóng đá Việt Nam một trăm năm mới có một. Điều đặc biệt và kỳ lạ là Quyến không phải mẫu cầu thủ quá chăm chỉ, không quá tích cực tranh cướp trên sân nhưng khi có bóng là lập tức biết cách tạo ra sự khác biệt.

Quyến và tôi, từ lúc tập luyện cho đến khi đá bóng cùng đội, đã cực kỳ ăn ý và hiểu nhau. Quyến là người có thể xoay chuyển được cục diện trận đấu; là người luôn tạo ra sự khác biệt; là người thuận chân phải nhưng khi cần hay, cũng sẵn sàng hay với chân trái. Đúng, với tôi, Quyến luôn thật đặc biệt”.

van-quyen-7

Trở lại với Văn Quyến, 15 năm trôi qua, giận hờn có, thương cảm có, Văn Quyến vẫn là cái tên đứng giữa lằn ranh yêu và ghét. Quyến hiện tại không còn ồn ào như xưa, có một gia đình hạnh phúc, cuộc sống êm đềm. Thần đồng bóng đá Việt Nam đang làm HLV trưởng cho U15 SNLA và vẫn giữ được sức hút mỗi lần xuất hiện ở đám đông. Vừa qua, U15 SLNA đăng quang ngôi vô địch quốc gia, Quyến bắt đầu được ghi nhận nhiều hơn.

van-quyen-3

Thỉnh thoảng, cậu bé vàng năm nào vẫn tham gia những giải bóng phong trào để kiếm thêm thu nhập, đỡ nhớ sân cỏ. Anh cũng chứng minh được trình độ chuyên môn bằng cách tham gia các chương trình bình luận về bóng đá. Người hâm mộ vẫn không ngừng nhớ về Quyến như một biểu tượng, bài học lớn cho giới cầu thủ ngày nay.

 

Vì sao Văn Quyến bán độ vẫn được yêu mến hơn Công Vinh cống hiến hết mình?

(Techz.vn) – Dù là tiền đạo hàng đầu trong màu áo ĐTQG Việt Nam nhưng với một số người Công Vinh chỉ là “gặp thời”. Họ cho rằng anh còn kém xa nếu so sánh với Văn Quyến.