Giải trí

Chuyên gia tuyên bố Thủy Tiên lỡ ‘chi phí’ hết 5-10 tỷ cũng không quá đáng, từ đầu vốn đã sai luật

Chuyên gia tuyên bố Thủy Tiên lỡ ‘chi phí’ hết 5-10 tỷ cũng không quá đáng, từ đầu vốn đã sai luật

Câu chuyện từ thiện của Thủy Tiên vẫn đang là chủ đề gây sốt trên mạng xã hội. Dư luận vẫn liên tục đặt ra những câu hỏi, hoài nghi về sự minh bạch của nữ ca sĩ. Nhiều chuyên gia, người nổi tiếng cũng đưa ra quan điểm của mình. Vừa qua, chia sẻ với Tổ Quốc, PGS.TS Trịnh Hòa Bình, một chuyên gia xã hội học cho rằng lùm xùm vừa xảy ra cho thấy rõ những bức bối cần giải quyết trong xã hội. Cũng nhờ nó mà công việc từ thiện có thể được đưa sang trang mới.

Ông Trịnh Hòa Bình cho rằng, “cuộc chơi” lần này ai cũng sai, từ người đi làm từ thiện đến người đòi sao kê. Theo NĐ 64/2008 của Chính phủ thì chỉ có cá nhân, tổ chức được Nhà nước ủy quyền mới được phép đứng lên kêu gọi từ thiện. Thế nên Thủy Tiên ngay từ đầu đã không được pháp luật công nhận.

thuy-tien-3

Có thể các nghệ sĩ như Thủy Tiên cũng chẳng chú ý đến chuyện này hay việc bị nghi ngờ về sau để phòng bị. Chính vì thế mà vấn đề minh bạch, công khai tài chính quan trọng như vậy lại không được nghệ sĩ đặt ra từ đầu.

“Bây giờ, sau khi nhiều nghệ sĩ đã công khai sao kê - một việc rất đáng hoan nghênh - thì các luật sư, chuyên gia kiểm toán, truyền thông... mới vào cuộc để phân tích. Thú thật, tôi thấy những chuyện đó không thỏa đáng lắm. Nếu tất cả đã sai ngay từ đầu rồi thì liệu chúng ta có nên tiếp tục mổ xẻ vấn đề này, hay cần quan tâm điều gì khác?”, ông Trịnh Hòa Bình nói.

thuy-tien-11

Như vậy, thay vì soi mói, giờ đây cần nhìn vào những lỗ hổng của luật pháp, cách hành xử của cộng đồng, sự chủ quan của giới nghệ sĩ. Riêng trường hợp của Thủy Tiên, vị chuyên gia này chỉ ra yếu tố cho thấy sự tùy tiện ngay từ đầu. Cụ thể, khi đi cứu trợ, nữ ca sĩ khi thì cho chỗ này 5 triệu, chỗ kia 7 triệu. Ông đặt câu hỏi liệu như vậy đã công tâm, có phải tự cho mình quyền ban phát?

thuy-tien-sao-ke-7

Trước thông tin nhiều nghệ sĩ ẩn ý từ nay sẽ không làm từ thiện, đi cứu trợ nữa, ông Trịnh Hòa Bình cho rằng đó chỉ đơn giản là những lời giận dỗi mà thôi. Ông chia sẻ: “Nhưng tôi nghĩ sau những chuyện như thế này, nhiều người sẽ rút kinh nghiệm, không tự đứng tên mình kêu gọi hoặc làm từ thiện quy mô như Thủy Tiên nữa… Họ sẽ phải nghĩ đến khung hành lang pháp lý, sẽ phải làm bài bản, chuyên nghiệp, minh bạch hơn.

Trong trường hợp thông điệp kia là chính xác - nghệ sĩ không làm từ thiện nữa. Chẳng có vấn đề gì cả! Bởi vì lòng tốt trong xã hội này đã là hằng số rồi. Họ không làm thì vẫn có người khác làm. Vậy nên tôi cho rằng nếu nghệ sĩ vẫn còn một trái tim nhiệt huyết, vẫn còn tha thiết tình yêu thương giữa con người với con người thì chắc chắn họ sẽ chọn cách ứng xử khác thôi”.

thuy-tien-1 (2)

Ông Trịnh Hòa Bình khẳng định, nghệ sĩ làm từ thiện chắc chắn cũng có sự quảng bá cho cá nhân, có tâm nhưng cũng có thêm yếu tố khác. Vì thế nên họ mới quay phim, chụp ảnh rầm rộ. Tuy nhiên mục đích không quan trọng, quan trọng là việc đã làm được.

Chuyên gia này nói: “Minh bạch nói thì dễ nhưng vốn đã là chuyện khó rồi. Ngay cả các dự án có chứng từ mười mươi người ta còn đàm tiếu. Huống hồ Thủy Tiên bây giờ chỉ có một mớ hỗn độn và con số to đoành như thế. Biết thì biết thế thôi chứ ai tin?...

Cho nên nếu nói một cách công bằng dù Thủy Tiên có kêu gọi được 200 tỷ và chuyển đến tay người dân được từng ấy đã là nỗ lực rất lớn rồi. Giả dụ cô ấy chi phí hết dăm mười tỷ cũng chẳng phải điều gì quá đáng. Hơn nữa, 5-10 tỷ thì cũng chỉ tương đương với chi phí dành cho truyền thông, quảng bá hình ảnh của dự án này, chương trình nọ mà thôi”.

 

Vũ Hà tuyên bố cứng chuyện Hoài Linh rút đơn kiện, hé lộ bí mật vụ Đàm Vĩnh Hưng đưa nữ CEO ra tòa

(Techz.vn) – Dư luận đang không khỏi xôn xao trước loạt tuyên bố “chắc như đinh đóng cột” của Vũ Hà về các vụ kiện liên quan đến giới giải trí và bà chủ Đại Nam.