Nhịp sống số

Điểm tên những nền tảng điện toán đám mây đáp ứng tiêu chí phục vụ chính phủ điện tử

Điểm tên những nền tảng điện toán đám mây đáp ứng tiêu chí phục vụ chính phủ điện tử

Các thể chế như Mỹ và Châu Âu lo ngại rằng điện toán đám mây chứa lượng dữ liệu quan trọng nhạy cảm từ Chính phủ, ngành ngân hàng tài chính tiền tệ và dữ liệu người dùng. Những năng lực xử lý khủng khiếp của điện toán đám mây như AI, Blockchain ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán tới hàng nghìn tỷ USD mỗi ngày. Với khối lượng dữ liệu như vậy, nếu không có cơ chế chính sách để đảm bảo an toàn thì việc kiểm soát sức mạnh điện toán đám mây sẽ rất khó khăn. Chính vì thế, Châu Âu hay Mỹ đưa ra quan điểm khá chặt chẽ liên quan đến kiểm soát thông tin cũng như năng lực của điện toán đám mây. Với xu thế đưa tất cả ứng dụng lên “mây" thì điện toán đám mây có lẽ phải gọi là con quái vật khổng lồ, mà đôi khi các Chính phủ cũng rất e ngại.

Trong bài phát biểu về “Sức mạnh hạ tầng điện toán đám mây tại Việt Nam” trong hội nghị DX Day 2020, ông Lê Anh Vũ - Giám đốc Sáng tạo của CMC Cloud chia sẻ: Ở Việt Nam hiện nay, khái niệm Vcloud dùng cho hệ sinh thái điện toán đám mây trong nước. Ở Việt Nam tính ra có 30 trung tâm dữ liệu thì 90% không được coi là hyperscale (là các trung tâm dữ liệu có công suất 10.000 MgW). Ở thế giới trung bình 1 quốc gia có 37 trung tâm dữ liệu, do đó so sánh với thế giới, Việt Nam đang ở mức chấp nhận được. So sánh với tương quan sức mạnh, về Cloud Server (máy chủ ảo trên điện toán đám mây), chúng ta có 270.000 VM trên 90 triệu dân, trên một người dân có 0,0027 VM, trên thế giới 8 tỷ người có 2,3 triệu VM, theo số liệu của McKinsey, như vậy Việt Nam gấp 10 lần trung bình thế giới, số này cũng do Bộ TTTT cung cấp để công bố về năng lực điện toán đám mây của Việt Nam.

 

Theo McKinsey, một số dữ liệu cho thấy việc Cloud thâm nhập vào các ngành nghề ngày càng phổ biến. Hiện tại, Chính phủ đã đưa ra Bộ tiêu chuẩn khuyến khích các cơ quan chính phủ dùng điện toán đám mây, khối ngân hàng - tài chính - tiền tệ cũng có nhiều dự án đẩy mạnh chuyển đổi số. Như vậy, ngay cả các khối khắt khe nhất về bảo mật dữ liệu cũng đã áp dụng điện toán đám mây như một xu thế bắt buộc, chỉ là chuyển dịch như thế nào, trước hay sau, sớm hay muộn nhiều hay ít.

Thị trường điện toán đám mây Việt Nam hiện tại có quy mô lên tới 100 triệu USD nhưng vẫn còn rất nhỏ bé. Năng lực chưa thể so sánh với các cường quốc, nhưng chúng ta có những bước tiến mà 3 năm trước chưa ai hình dung ra một ngày Chính phủ quyết liệt như vậy để phát triển điện toán đám mây, mã nguồn mở, giúp Chính phủ và các doanh nghiệp đẩy mạnh chuyển đổi số. 

5 nền tảng Cloud đáp ứng được tiêu chuẩn phục vụ Chính phủ điện tử đều sở hữu những năng lực riêng

Ngày 2/12 Bộ TTTT công bố 5 doanh nghiệp đáp ứng tiêu chí 145 đảm bảo năng lực xây dựng điện toán đám mây cho Chính phủ điện tử là Viettel Cloud, VNPT Cloud, CMC Cloud, BizFly Cloud, VNG Cloud. “Câu chuyện so sánh các doanh nghiệp rất khập khiễng, tôi biết có các doanh nghiệp nhỏ nhưng đóng góp cho thị trường không nhỏ chút nào. Việt Nam có khoảng 50 doanh nghiệp như vậy, xây dựng lên một thị trường ngày hôm nay”, ông Lê Anh Vũ - Giám đốc Sáng tạo của CMC Cloud chia sẻ.

Viettel có hơn 10 dịch vụ và 5 trung tâm dữ liệu, trong đó có một trung tâm dữ liệu được coi là hyperscale tại Việt nam với hơn 3.000 khách hàng với các sản phẩm cơ bản như Cloud Server xây dựng trên môi trường openstack, bảo mật, PVC,… Ở Việt Nam, Viettel không chỉ sở hữu thế mạnh về hạ tầng viễn thông mà còn cung cấp các dịch vụ công nghệ hạ tầng của thế giới đến người dùng Việt Nam.. 

VNPT có mô hình IOC quản lý mô hình đô thị thông minh, đó là thành quả của cả đội ngũ hàng nghìn con người của VNPT. VNPT chưa cung cấp ra ngoài thị trường nhiều nhưng đi vào các sản phẩm cho Chính phủ như Y tế (VNPT FIS), giáo dục, hành chính công, các sản phẩm thuần tuý như Cloud Server, CTM, mặc dù danh sách sản phẩm không quá phong phú nhưng VNPT là doanh nghiệp nhà nước tập trung vào giải pháp cho Chính phủ. 

VNG Cloud sở hữu hệ sinh thái khá phong phú trong số các nhà cung cấp dịch vụ khi có 18 service trên trang chủ như vCloudcam, hay vServer, vMeeting… VNG Cloud có tiềm năng phát triển nhiều sản phẩm mới với 2 trung tâm dữ liệu và hơn 1.000 khách hàng.

CMC Cloud có hơn 40 services, có 8 trung tâm dữ liệu tại Việt Nam, Malaysia, Singapore, HongKong với hơn 10 industry và hơn 6.000 khách hàng. Các sản phẩm từ hạ tầng và nền tảng giúp cộng đồng có thể dùng nền tảng của CMC để phát triển.

BizFly Cloud sở hữu gần 20 dịch vụ hạ tầng đám mây và có thể còn nhiều hơn nữa, hợp tác và phục vụ hơn 3000 khách hàng. Với 3 trung tâm dữ liệu trong nước và các sản phẩm chính như Cloud Server, Kubernetes engine, Auto Scaling, Load Balancer, CDN…, nền tảng đáp ứng được các mô hình cần hệ thống lớn như như VCCorp (công ty tiên phong trong lĩnh vực truyền thông và công nghệ) vốn đã phát triển từ nhiều năm nay. BizFly Cloud hướng đến mục tiêu xây dựng hạ tầng mạnh mẽ tiêu chuẩn để phục vụ tối ưu hơn cho nhu cầu người dùng nội địa. 

Ngoài ra, BizFly Cloud còn nằm trong hệ sinh thái BizFly cung cấp các sản phẩm như CRM, chatbot, bot bán hàng tự động… giúp phục vụ đa dạng các nhu cầu về công nghệ số, kinh doanh, truyền thông số.

BizFly Cloud hiện là đối tác đám mây chiến lược của nhiều đơn vị lớn như VTV, Vingroup, Đất Xanh Miền Bắc, Thu Cúc, Ahamove, Sapo, VNtrip…

Độc giả quan tâm tới các dịch vụ đám mây do BizFly Cloud cung cấp có thể đăng ký dùng thử và nhận ưu đãi hấp dẫn tại: https://bizflycloud.vn/

Hotline hỗ trợ: 024 7302 8888 / 028 7302 8888

BizFly Cloud - Nâng cấp hạ tầng - Nâng tầm doanh nghiệp

 

Sao Bắc Đẩu Telecom – Dịch vụ điện toán đám mây chất lượng và tối ưu cho doanh nghiệp

(Techz.vn) Nếu doanh nghiệp muốn phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh trong thời đại hiện nay, việc ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số là điều bắt buộc áp dụng chứ không chỉ là xu hướng. Tuy nhiên khái niệm này vẫn còn khá mơ hồ với nhiều doanh nghiệp Việt, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Vậy có những giải pháp nào để doanh nghiệp chuyển đổi số nhanh nhất?