Khám phá mới

Cảnh hậu trường quý hiếm của Tây Du Ký 1986: Hàng tỷ khán giả 'bị lừa' trong suốt 34 năm qua?

Cảnh hậu trường quý hiếm của Tây Du Ký 1986: Hàng tỷ khán giả 'bị lừa' trong suốt 34 năm qua?

Tây Du Ký 1986 đã trở thành tác phẩm huyền thoại của truyền hình Trung Quốc. Cho đến nay, đây vẫn được xem là bộ phim kinh điển của đất nước đông dân nhất thế giới. Thế nhưng, ít ai biết rằng trước khi nổi đình nổi đám như vậy, Tây Du Ký từng bị các nhà sản xuất không đánh giá cao. Vì thế mà họ nhận được rất ít tiền đầu tư, dẫn đến gặp nhiều khó khăn khi quay.

hoan-canh-eo-le-cua-tay-du-ky-1

Để thực hiện bộ phim để đời Tây Du Ký, đạo diện Dương Khiết và ekip đã phải vượt qua nhiều thử thách, chẳng khác gì “đi thỉnh kinh” như thầy trò Đường Tăng.

25 tập phim Tây Du Ký được quay trong vòng 6 năm, di chuyển qua 30 tỉnh thành. Đoàn phim bắt đầu bấm máy từ năm 1982 và phát 11 tập đầu vào năm 1986. Sau khi đạt rating kỷ lục 89,4%, họ tiếp tục quay đến năm 1988 rồi chiếu trọn vẹn 25 tập.

hoan-canh-eo-le-cua-tay-du-ky-3

Điều đáng nói, kinh phí mà Tây Du Ký 1986 có được chỉ là 6 triệu NDT mà thôi. Với số tiền ít ỏi đó, họ chỉ đủ thuê 1 quay phim, 1 máy quay.

Cũng vì chuyện này mà sau đó đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) đã bị tổ thanh tra phê bình, chê trách khi đã cắt gọt kinh phí của Tây Du Ký. Thời điểm đó Tây Du Ký mới quay được một nửa, những tưởng phản ánh của tổ thanh tra sẽ giúp họ được trang bị tốt hơn.

hoan-canh-eo-le-cua-tay-du-ky-2

Thế nhưng, cuối cùng CCTV thậm chí còn chỉ đạo dừng quay Tây Du Ký. Đạo diễn Dương Khiết sau đó đã phải thương lượng, đảm bảo tự lo kinh phí mới có thể tiếp tục. “Muốn quay 30 tập nhưng ít kinh phí nên đoàn phim cắt giảm còn 25 tập”, đạo diễn Dương Khiết cho biết.

hoan-canh-eo-le-cua-tay-du-ky-5

Lại nói về những khó khăn, éo le khi quay Tây Du Ký, vì đây là bộ phim phép thuật, trừ ma diệt quỷ nên các diễn viên phải thực hiện nhiều cảnh quay mạo hiểm. Trong đó, Lục Tiểu Linh Đồng với vai Tôn Ngộ Không nhiều lần phải bay lượn trên không. Đoàn phim đã thực hiện ở độ cao vừa phải, sử dụng dây cáp mỏng để giữ thăng bằng, đặt thêm một tấm đệm bên dưới. Thậm chí, đôi khi dây cáp còn bị thay bằng dây thừng hoặc dây dù.

hoan-canh-eo-le-cua-tay-du-ky-4

Các cảnh trên không hầu hết đều do xe cẩu trợ giúp. Chính vì đạo cụ, thiết bị thô sơ nên Lục Tiểu Linh Đồng từng bị tai nạn ngay trên phim trường. “Trư Bát Giới và Tôn Ngộ Không là ngã nhiều nhất. Mỗi lần như thế, họ lại vỗ tay chúc mừng đối phương”, đạo diễn Dương Khiết kể lại.

Nói về sự nghèo nàn khi đó, Lục Tiểu Linh Đồng thừa nhận: “Tây du ký 1986 không phải dự án hoàn hảo. Khoa học kỹ thuật phục vụ kỹ xảo làm phim thời đó còn quá kém, đây là điều tiếc nuối với cả ê-kíp. Đơn giản như cảnh Tôn Ngộ Không bay, khán giả vẫn có thể nhận ra dây dù kéo phía sau. Hoặc như một cảnh khác, đá nổ nhưng thấy bọt, rất không hợp lý”.

hoan-canh-eo-le-cua-tay-du-ky-6

Nhiều người hẳn còn nhớ đến tòa tháp lớn trên phim. Thực tế, nó chỉ là mô hình với kích thước nhỏ gọn, lắp ráp đơn giản mà thôi.

hoan-canh-eo-le-cua-tay-du-ky-7

Buồn cười nhất có lẽ là cách tạo khói. Để có được làn sương khói mờ ảo, các nhân viên hậu trường phải đi rắc bột màu để tạo hiệu ứng.

hoan-canh-eo-le-cua-tay-du-ky-10

Bạch Long Mã còn khổ hơn. Vì quá thiếu thốn mà có lúc họ còn phải dùng ngựa đen, sơn thành màu trắng để lên hình. Vì thế mà mỗi lần quay dưới nước xong ngựa lại trở lại thành màu đen như cũ.

hoan-canh-eo-le-cua-tay-du-ky-9

Đôi tai của Trư Bát Giới thì được dán keo lộ liễu, nhiều cảnh hoạt động mạnh còn bị rơi ra.

hoan-canh-eo-le-cua-tay-du-ky-11

Việc một diễn viên đóng đi đóng lại nhiều vai không còn gì lạ lẫm. Đây cũng là cách giúp đoàn phim Tây Du Ký 1986 tiết kiệm chi phí. Trong hình là Lý Hồng Xương, phó chủ nhiệm sản xuất phim. Tuy nhiên, ông lại đảm nhận đến 7 vai diễn trong Tây Du Ký 1986.

hoan-canh-eo-le-cua-tay-du-ky-12

Trì Trọng Thụy không chỉ làm Đường Tăng mà còn kiêm luôn vai Long Vương, Thiên đình văn thần, Sa Tăng (tập Truyền nghệ Ngọc Hoa Châu).

hoan-canh-eo-le-cua-tay-du-ky-13

‘Sư Phụ’ Từ Thiếu Hoa thì đóng vai cha Đường Tăng và Đông Hải Long Vương.

hoan-canh-eo-le-cua-tay-du-ky-16

Ngay cả dòng chữ giới thiệu và phụ đề của phim cũng chẳng phải đánh máy mà là do một nghệ sĩ thư pháp viết bằng tay.

hoan-canh-eo-le-cua-tay-du-ky-15

Vì phải di chuyển nhiều, kinh phí lại không có nên cả ekip Tây Du Ký 1986 phải dựng bạt phủ che nắng che mưa mỗi lần dừng chân.

hoan-canh-eo-le-cua-tay-du-ky-17

Trên trường quay, đạo diễn cũng như người làm công tác hậu trường, không hề có bất cứ đãi ngộ nào. Mỗi khi xe đạo cụ gặp nạn, cả đoàn lại chung tay đẩy xe. Khó khăn là vậy nhưng rồi họ cũng vượt qua được mọi nghịch cảnh.

 

Những hình ảnh chưa bao giờ công bố của Tây Du Ký 1986, bóc trần sự thật giấu kín 34 năm

(Techz.vn) – Để có được “siêu phẩm” lưu truyền đến tận bây giờ, ekip Tây Du Ký 1986 đã rất vất vả. Dù đã hàng chục năm trôi qua nhưng giá trị của bộ phim vẫn được đánh giá rất cao ở thời điểm hiện tại.