Giải trí

'Cân Đẩu Vân' của Tôn Ngộ Không đã lừa khán giả Tây Du Ký thế nào suốt 34 năm qua?

'Cân Đẩu Vân' của Tôn Ngộ Không đã lừa khán giả Tây Du Ký thế nào suốt 34 năm qua?

 

Tây Du Ký 1986 là một trong những tác phẩm kinh điển của Trung Quốc. Suốt 34 năm công chiếu, Tây Du Ký vẫn luôn giữ được sức hút mãnh liệt đối với khán giả nhiều thế hệ. Không chỉ có nội dung cuốn hút, nhân văn, Tây Du Ký chiều lòng khán giả bằng những cảnh quay phép thuật dù thô sơ nhưng lại đủ để thỏa mãn đôi mắt người xem. Một trong những phép thần thông của Tôn Ngộ Không được đông đảo khán giả yêu thích là Cân Đẩu Vân. 

Cảnh Tôn Ngộ Không cưỡi Cân Đẩu Vân trong Tây Du Ký

Cân Đẩu Vân là 1 trong 72 phép thần thông của Tôn Ngộ Không được truyền dạy bởi Bồ Đề Tổ sư. Theo lời sư phụ đầu tiên của Tôn Ngộ Không thì với phép Cân Đẩu Vân, chỉ cần nhún người là có thể có thể đi được 108.000 dặm (xấp xỉ 13.468 dặm ngày nay, tương đương khoảng 21.675 km). 

Nghe qua có vẻ cao siêu và phức tạp, thế nhưng cảnh quay Tôn Ngộ Không cưỡi Cân Đẩu Vân lại được thực hiện đơn giản đến không ngờ. Đạo diễn Dương Khiết đã "lừa" toàn bộ khán giả chỉ với "kỹ xảo 3 xu" ai cũng có thể làm được. Nếu những cảnh bay thông thường của Tôn Ngộ Không đòi hỏi cả một đội ngũ kỹ thuật đông đảo, dây cáp chất lượng cao và đồ bảo hộ... thì khi quay Tôn Ngộ Không cưỡi Cân Đẩu Vân, đạo diễn họ Dương chỉ sử dụng mỗi giấy mô phỏng người. 

Cái khó là khi sử dụng người giấy quay phim, hình ảnh thiếu độ chân thực. Để giải quyết vấn đề này, đoàn phim từng có ý định mua thêm phần mềm kỹ xảo của Mỹ. Thế nhưng sự hạn hẹp của kinh phí khiến cho ý tưởng này đành phải bỏ dở. Trên phim, hình ảnh người giấy cứng đờ xuất hiện chớp nhoáng khoảng vài giây. Đạo diễn Dương Khiết từng bày tỏ: “Chúng tôi từng rất lo lắng sẽ bị chỉ trích. Không ngờ, khán giả không phát hiện ra. Dù vậy, ê-kíp vẫn cảm thấy xấu hổ”. 

Không chỉ mỗi cảnh Tôn Ngộ Không cưỡi Cân Đẩu Vân mà cảnh Bạch Cốt Tinh vút bay khi hóa lại thành yêu tinh hay Trư Bát Giới bắt Cao Thúy Lan cũng đều được thực hiện tương tự. Dù có thế nào thì ekip Tây Du Ký đã cố hết sức mình để đem đến cho khán giả những cảnh quay hấp đẫn và những bài học nhân văn sâu sắc nhất.

 

Cảnh bay khiến Tôn Ngộ Không bất tỉnh tại trường quay và 'uẩn khúc' chưa được sáng tỏ

(Techz.vn) Trong quá trình quay Tây Du Ký 1986, những cảnh bay lượn sử dụng dây cáp thông thường và không đúng kỹ thuật khiến các diễn viên liên tục gặp tai nạn, thậm chí Tôn Ngộ Không từng bị bất tỉnh ngay tại trường quay.