Kinh nghiệm cầm lái

Cách xử lý ô tô bị thủy kích - nỗi ác mộng mùa mưa của mọi tài xế

Cách xử lý ô tô bị thủy kích - nỗi ác mộng mùa mưa của mọi tài xế

Thủy kích ô tô là gì?

Thủy kích là tình trạng động cơ dừng hoạt động khi ô tô đi vào đoạn ngập nước. Nước sẽ theo đường hút gió tràn vào động cơ khiến xe chết máy. Khi xe bị chết máy vì thủy kích, người lái tuyệt đối không được khởi động lại máy. Lý do là vì các piston sẽ lao lên ép hỗn hợp khí nạp trong xi-lanh, nhưng lượng nước chiếm chỗ trong xi-lanh lại không chịu nén. Nước sẽ tạo ra phản lực gây biến dạng các tay biên và tay đòn. Biến dạng quá lớn có thể làm gãy tay biên và đâm chọc làm hỏng động cơ.

Cách xử lý ô tô bị thủy kích - nỗi ác mộng của mọi tài xế mùa mưa

Vì động cơ là bộ phận quan trọng nhất trên ô tô nên hư hỏng do thủy kích sẽ tốn rất nhiều tiền để sửa chữa. Nhẹ thì vài chục triệu nếu chỉ thay tay biên, nặng thì đến cả trăm triệu nếu phải thay động cơ, hệ thống điện. Ngoài ra, chi phí sửa chữa ô tô bị thủy kích còn phụ thuộc vào giá trị của xe vì ô tô càng sang thì giá phụ tùng chính hãng càng đắt.

Phương pháp phòng ngừa thủy kích ô tô

Cách đơn giản nhất để ô tô không bị thủy kích là không lái xe ra đường vào ngày mưa hoặc không đi vào vũng ngập. Tuy nhiên, nếu công việc bắt buộc phải lái xe ra đường vào những thời điểm đó thì tài xế nên trang bị các kỹ năng phòng ngừa sau.

Cách xử lý ô tô bị thủy kích - nỗi ác mộng của mọi tài xế mùa mưa

- Mực nước an toàn mà xe ô tô có thể vượt qua là dưới 25 cm và không quá tâm bánh. Tài xế nên tránh đi gần xe khác vì sóng nước có thể đánh tới và tràn vào động cơ.

- Tháo lọc gió động cơ để xe lấy gió trực tiếp từ khoang động cơ vào. Tránh lấy gió theo đường khí nạp vì vị trí này thấp, nước dễ lọt vào động cơ.

- Tắt hệ thống điều hòa không khí, thiết bị giải trí để giảm tải cho động cơ.

Cách xử lý ô tô bị thủy kích - nỗi ác mộng của mọi tài xế mùa mưa

- Chỉ đi số 1, giữ đều ga ở mức vừa phải, lái xe bình tĩnh, không nôn nóng vượt nhanh qua chỗ ngập. Với xe số tự động thì phải chuyển sang chế độ bán tự động và để số 1. Xe số sàn thì không được đạp côn vì có thể gây chết máy giữa chừng.

- Trong mọi trường hợp, tuyệt đối không tăng ga đột ngột vì nước sẽ tràn qua lưới tản nhiệt và đổ vào ống hút.

- Khi đi qua chỗ ngập, cần đi chậm một đoạn nữa để thải bớt nước khỏi đĩa phanh. Sau đó, hãy xuống xe để kiểm tra gầm xe và động cơ.

Cách xử lý khi ô tô bị thủy kích

Nếu chẳng may chiếc xe của bạn bị thủy kích, hãy giữ bình tĩnh và làm theo những bước sau.

- Tuyệt đối không nổ máy lại. Ô tô đi qua chỗ ngập nước thường bị chết máy vì nước đã tràn vào động cơ. Nếu cố gắng khởi động lại xe khi bị thủy kích thì sẽ khiến hệ thống động cơ, hệ thống điện trên xe càng hư hỏng nặng hơn.

Cách xử lý ô tô bị thủy kích - nỗi ác mộng của mọi tài xế mùa mưa

- Nếu đã tham gia bảo hiểm vật chất ô tô, hãy gọi cho tổng đài bảo hiểm để được hướng dẫn cứu hộ. Sau đó, kiểm tra mực nước ngoài cửa xe. Nếu nước cao hơn phần thấp nhất của cửa xe thì tuyệt đối không mở cửa. Nếu mở cửa, nước sẽ tràn vào xe gây hư hỏng nội thất bên trong. Lúc này, bạn có thể mở cửa sổ và trèo ra ngoài.

- Khi đã ra ngoài, hãy tìm cách đưa xe ra khỏi chỗ ngập càng sớm càng tốt. Nếu để lâu, hệ thống điện trên xe có thể bị hư hỏng không thể khôi phục được.

- Khi xe đã ở vị trí an toàn, hãy làm khô nội thất nếu nội thất bị ngập nước. Dùng giấy lau hay giẻ để làm khô những nơi bị ẩm ướt nhanh nhất có thể.

Cách xử lý ô tô bị thủy kích - nỗi ác mộng của mọi tài xế mùa mưa

- Sau đó, hãy kiểm tra những bộ phận lọc gió, động cơ, bình chứa dầu để xem tình trạng hư hỏng. Đặc biệt, hãy kiểm tra các loại chất lỏng dầu trợ lực lái, dầu phanh, dầu máy, nước mát xem có bị rò rỉ để xem nước có lọt vào trong hay không.

Xe bị chết máy do thủy kích là một hiện tượng hư hỏng rất nguy hiểm. Do đó, bạn cần mang xe đến cơ sở sửa chữa càng sớm càng tốt.

 

Cách xử lý ô tô mất phanh để tránh tai nạn thảm khốc

(Techz.vn) Khi ô tô bị mất phanh, giữ bình tĩnh và nắm được các biện pháp giảm tốc khẩn cấp là hai yếu tố cực kỳ quan trọng.