Đời sống

Bí quyết làm bánh chưng ngon, màu xanh hấp dẫn

Bí quyết làm bánh chưng ngon, màu xanh hấp dẫn

 

Phần vỏ

Vỏ bánh chưng được làm bằng nhiều nguyên liệu nhưng chủ yếu là lá dong. Muốn vỏ bánh được phẳng phiu, vuông vắn thì phải chọn lá dong tươi, không bị rách, không bị nát. Màu sắc lá xanh đều, bóng và cuống lá không quá to. Trước khi gói bánh, lá dong phải được rửa sạch sẽ, lau khô.

Đối với lạt gói bánh, nên chọn những đốt giang dài từ 70-90 cm, cạo vỏ ngoài, sau đó chẻ từng miếng đều nhau. Nên ngâm ống giang trước khi chẻ để có độ mềm, còn khi chẻ thành lạt thì phơi khô để khi gói bánh sẽ chắc tay, mềm và dễ buộc. Chọn lạt giang giúp cho bánh chưng được buộc mềm dẻo mà chắc, đó cũng chính là bí quyết gói bánh chưng ngon mà bạn cần biết.

Phần bánh

Áo bánh 

Để lớp áo bánh được mềm và thơm, người ta thường chọn gạo nếp ( nếp cái hoa vàng, ...) đem ngâm từ 10-12 tiếng. Nên chọn hạt gạo tròn mẩy, chắc chắn. Gạo sau khi ngâm được vo lại lần nữa rồi để ráo nước, xóc đều với muối trắng. 

Nhân bánh

Nhân bánh chia làm 2 phần là nhân đỗ và nhân thịt. Nếu mua đỗ đã tách vỏ bạn chỉ cần ngâm đỗ, nhưng đỗ chưa tách thì bạn cần ngâm để đỗ tróc vỏ và đãi sạch vỏ đỗ.  Tuy nhiên, một trong những bí quyết để gói bánh chưng ngon là bạn nên dùng đỗ xanh còn nguyên vỏ để có độ thơm, ngon và vệ sinh. Mầu vàng óng của hạt đỗ tượng trưng cho một năm mới tràn trề tài lộc, thịnh vượng.  

Nhân thịt là thịt lợn có cả nạc và mỡ (thường là thịt ba chỉ) để bánh có độ béo ngậy như sự khỏe mạnh của gia chủ. Miếng thịt phải thái to đều, ướp gia vị vừa đủ, rắc ít hạt tiêu để thêm hương nồng nàn và đặc biệt sau khi bánh chín sẽ có mùi thơm và vị cay nhẹ. Lưu ý là không nên cho mắm để ướp thịt gói bánh chưng để bảo quản được lâu hơn.

Luộc bánh

Luộc bánh chưng là khâu quan trọng nhất vì luộc bánh chưng mất nhiều thời gian và công sức. Chú ý khi luộc nhớ chèn chặt bánh để khỏi bị vỡ vì khi đun bánh nở ra. Các lá bánh còn thừa cho cả vào nồi cho thêm hương và giữ nhiệt khi đun.  Thường luộc bánh bằng củi sẽ thơm ngon và nhừ hơn bằng các loại khác. Trước khi xếp bánh vào luộc phải xếp dưới đáy nồi lạt hoặc các sống lá dong để chèn ở dưới tránh cho bánh chưng không bị cháy ở đáy nồi, làm nước luộc còn xanh hơn nữa. Nồi bánh phải đủ lửa để nước luôn sôi, không bao giờ được thiếu nước nên có thùng tiếp nước bên cạnh. Bạn không được đổ nước lạnh vào khi tiếp nước cho nồi bánh chưng, nước lạnh sẽ làm bánh nửa chín nửa sống, bị lại gạo sau này.

 

Tết Canh Tý 2020: Chọn ngày tốt khai trương và tuổi tốt xông nhà

(Techz.vn) Tết Canh Tý 2020 đã đến gần, Mỗi dịp đầu xuân năm mới, người Việt lại có tục lệ xông nhà, xông đất đón mừng năm mới và chọn ngày hoàng đạo để xuất hành, khai trương. Vậy tuổi nào hợp để xông nhà Tết Canh Tý 2020, ngày nào phù hợp cho việc xuất hành?