Thế giới

Bí mật giúp đập Tam Hiệp không thể bị phá hủy, tên lửa bắn cũng không ảnh hưởng gì

Bí mật giúp đập Tam Hiệp không thể bị phá hủy, tên lửa bắn cũng không ảnh hưởng gì

Năm 2004, Lầu Năm Góc Mỹ từng đưa ra cảnh báo nếu chiến tranh xảy ra, Đài Loan có thể nhắm đến các mục tiêu quan trọng. Trong đó, đập Tam Hiệp là cái tên được nhắc đến nhiều nhất. Tuy nhiên, phía Đài Loan sau đó đã bác bỏ ý nghĩ này của Mỹ.

dap-tam-hiep-4

Đến đầu năm 2018, chuyên gia quân sự Đài Loan là Su Ziyun đã đưa ra ý kiến, cho rằng chỉ cần 2 quả tên lửa đạn đạo tầm trung đã có thể khiến đập Tam Hiệp nổ tung. Thế nhưng, giới chuyên gia thiết kế đại lục lại cho rằng Đài Loan đang nói chuyện không tưởng. Trên thực tế, đập Tam Hiệp có độ chắc chắn vượt xa sức tưởng tượng của nhiều người.

Con đập lớn nhất thế giới được xây dựng với chiều cao 181 mét và tiêu tốn 28 triệu tấn bê tông, 464 nghìn tấn thép. Nó được ví như một pháo đài thép khổng lồ, vô cùng kiên cố. Đập Tam Hiệp là đập trọng lực bê tông, có nghĩa là nó chịu sức ép của nước là chủ yếu, dựa trên trọng lượng của thân đập.

Đập Tam Hiệp có hình dạng mặt cắt là hình thang. Bề dày thân đập phía trên cùng là 15 mét, bề dày phần đáy là 124 mét. Trang web chuyên về thiết kế, xây dựng công trình của Trung Quốc – MAT cho rằng, nó không đơn giản chỉ là bức tường chắn nước mà giống một ngọn núi hơn.

Trong trường hợp đập Tam Hiệp bị phá hủy, phần thân chính của nó vẫn sẽ không sụp đổ, tiếp tục chắn nước. Bởi vậy mà để đánh sập đập Tam Hiệp gần như là chuyện không tưởng.

dap-tam-hiep-5

Nói về con đập lớn nhất thế giới này, các chuyên gia đã đưa ra một số ưu điểm sau:

Đầu tiên, nó tương đối an toàn, độ bền và khả năng chống rò rỉ nước hay động đất rất tốt.

Tiếp theo, thiết kế của đập Tam Hiệp đơn giản, rất dễ xây dựng.

Cuối cùng, rất dễ bố trí các ống xả nước trong thân đập Tam Hiệp để vận hành máy phát điện.

dap-tam-hiep-1

Trong quá trình xây đập Tam Hiệp, Trung Quốc đã thực hiện nhiều vụ nổ mìn để mô phỏng, đánh giá khả năng chống chịu của thân đập. Phía Trung Quốc đưa ra kết luận, con đập này không thể phá hủy bằng vũ khí nổ thông thường, bất chấp việc bị tên lửa bắn trúng.

Phó Tổng thư ký Hiệp hội Kỹ thuật Thủy điện Trung Quốc – Zhang Boting cho biết, đập Tam Hiệp rất chắc chắn và có thể chống chịu tấn công hạt nhân quy mô nhỏ.

Những thử nghiệm mô phỏng nổ mìn ở cường độ cao cho thấy, bom, tên lửa hành trình, tên lửa đạn đạo đầu đạn thường không thể khiến đập Tam Hiệp xi nhê. Thậm chí, các chuyên gia còn so sánh tấn công của các vũ khí trên chỉ như muỗi đốt với đập Tam Hiệp.

dap-tam-hiep-8

Dẫu vậy, con đập này không thể trường tồn mãi, nó có thể bị phá hủy nếu một quả bom hạt nhân có sức công phá tương đương 200 nghìn đến 300 nghìn tấn thuốc nổ TNT.

Nếu trường hợp này xảy ra, 39,3 tỷ mét khối nước trữ trong hồ chứa sẽ tràn xuống hạ lưu, khiến 400-600 triệu người rơi vào nguy hiểm.

Vậy đập Tam Hiệp sẽ xoay sở thế nào nếu bị hạt nhân quy mô lớn đe dọa, tấn công? Trên thực tế, Trung Quốc đã lường trước chuyện này. Trên thực tế, Trung Quốc là đất nước sở hữu vũ khí hạt nhân và có khả năng phòng thủ tấn công hạt nhân. Đập Tam Hiệp nằm sâu trong nội địa khoảng 1 nghìn km, vì vậy mà hệ thống phòng thủ của Trung Quốc sẽ đảm bảo an nguy của con đập này.

Tiếp theo, để đối phó với vũ khí hạt nhân, một hồ chứa lớn như Tam Hiệp có cách làm nhanh nhất là giảm mực nước xuống trong thời gian ngắn. Đáng chú ý, tốc độ xả nước của hồ chứa đập Tam Hiệp là hàng đầu so với các hồ chứa nước quy mô lớn tại Trung Quốc. Trong thời buổi này, chiến tranh không phải chuyện nói là làm ngay được. Bởi thế, đập Tam Hiệp hàon toàn có đủ thời gian xả nước để tránh thiệt hại vì vỡ đập.

Đập Tam Hiệp có công suất xả lũ tối đa là 110 nghìn m3/giây. Để đảm bảo an toàn cho hạ lưu, đập Tam Hiệp chỉ có thể xả lượng nước 50 nghìn m3/giây, có nghĩa là nó có thể xả 4,3 tỷ mét khối nước/ngày.

Bên cạnh đó, nếu chiến tranh xảy ra, việc phá hủy các hồ chứa nước sẽ khiến tính mạng người dân bị đe dọa, đây là điều bị pháp luật quốc tế nghiêm cấm.

 

Chuyện lạ 34 năm chưa có lời giải của Tây Du Ký và những cái chết trùng hợp khó tin

(Techz.vn) – Lần lượt những sự việc trùng hợp đến khó tin xảy ra khiến khán giả và cả ekip Tây Du Ký 1986 run sợ.