Khám phá mới

Bi kịch cuộc đời nàng cách cách xinh đẹp cuối nhà Thanh làm gián điệp cho Nhật Bản

Bi kịch cuộc đời nàng cách cách xinh đẹp cuối nhà Thanh làm gián điệp cho Nhật Bản

Cuối triều đại Mãn Châu, có một nàng cách cách tên gọi là Ái Tân Giác La Hiển Dư (SN 1907). Bà là con gái thứ 14 của Túc thân vương Thiện Kỳ, nổi tiếng với nhan sắc xinh đẹp. Thời điểm đó, Ái Tân Giác La Hiển Dư được mệnh danh là “Hòn ngọc phương Đông”.

ai-tan-giac-la-hien-du-2

Thế nhưng, số phận đưa đẩy khiến bà trở thành một điệp viên của Nhật Bản trong Chiến tranh thế giới thứ hai. Chuyện bắt đầu từ năm Ái Tân Giác La Hiển Dư lên 4 tuổi. Bà được gửi cho một người Nhật Bản tên Kawashima Naniwa làm con nuôi. Người này là cố vấn trong triều đình Mãn Thanh, vốn là một điệp viên. Sau khi nhận nuôi Ái Tân Giác La Hiển Dư, ông đổi tên bà thành Kawashima Yoshiko.

Năm 1912, Túc thân vương Thiện Kỳ đã gửi toàn bộ con cái ra nước ngoài để tìm kiếm thế lực dựa dẫm, nhằm khôi phục nhà Thanh. Hiển Dư cũng theo bố nuôi về Nhật Bản và từ đó bị Nhật hóa hoàn toàn. Ngoài đi học văn hóa, bà còn học chính trị, kỹ năng quân sự, tình báo... Ít lâu sau khi bà rời đi, bố mẹ cũng qua đời ở Trung Quốc.

ai-tan-giac-la-hien-du-3

Thời gian này, Naniwa bắt đầu bộc lộ thú tính với con gái nuôi. Ông tuyên bố sẽ cưới Yoshiko làm vợ khi trưởng thành, mặc cho vấp phải sự phản kháng quyết liệt từ cô bé. Năm 17 tuổi, Yoshiko bị bố nuôi hãm hiếp, từng có ý định tự tử. Sau đó, bà bỏ nhà đi, bắt đầu cắt tóc ngắn và ăn mặc như đàn ông.

Năm 1927, Yoshiko bị anh trai nuôi lên kế hoạch gả cho Ganjuurjab, con trai của Tướng quân đội Nội Mông Jengjuurjab, người lãnh đạo phong trào ly khai độc lập cho Mông Cổ - Mãn Châu tại Ryojun. Tuy nhiên, 2 năm sau khi kết hôn, vì không có tình cảm nên họ đường ai nấy đi.

Sau khi ly hôn năm 22 tuổi, Yoshiko đến Thượng Hải. Bà gặp gỡ Tanaka Ryukichi, một tùy viên quân sự Nhật Bản và cũng tham gia các  hoạt động chính trị, làm gián điệp cho giới chức xứ sở mặt trời mọc từ đây. Yoshiko là một trong những tay sai đắc lực, giúp Nhật Bản khống chế Thượng Hải, uy hiếp Nam Kinh. Người đời sau cho rằng, bà là nhân tố gây ra các sự kiện có tác động xấu đến Trung Quốc.

ai-tan-giac-la-hien-du-4

Năm 1993, Mãn Châu Quốc thành lập, người Nhật dựng lên lực lượng quân sự bù nhìn là Mãn Châu quốc An Quốc quân và do Yoshiko làm Tổng tư lệnh, tham gia trận chiến Nhiệt Hà trong chiến tranh Trung – Nhật. Tuy nhiên, lực lượng này sau đó nhanh chóng tan rã và biến thành thổ phỉ.

Thất vọng, bất mãn, Yoshiko lên tiếng chỉ trích quân đội Nhật Bản rồi bị tống giam năm 1934. Hai năm sau, Yoshiko được thả, tiếp tục làm gián điệp cho Nhật Bản. Đến 10/1945, Nhật thất bại, Yoshiko bị Cục Quân thống của Quốc dân đảng bắt ở nhà riêng khi đang có ý định bỏ trốn về Nhật. Bà bị đưa ra xét xử với tội danh “Hán gian”.

ai-tan-giac-la-hien-du-5

Trong phiên tòa xét xử, Yoshiko được bào chữa rằng mang quốc tịch Nhật Bản nên không thể gán vào tội phản cuộc. Tuy nhiên, mọi giấy tờ tùy thân chứng minh điều đó đều đã bị mất trong một trận động đất. Cha nuôi của Yoshiko thậm chí không thể giúp gì cho bà mà còn để lộ việc con gái nuôi có nguồn gốc thân vương nhà Thanh. Điều đó khiến Yoshiko nhận án tử hình. 25/3/1948, bà bị bắn từ phía sau trước toàn bộ dân chúng, kết thúc quãng đời bi kịch của mình.

 

Bất ngờ trước cuộc sống của nàng công chúa cuối cùng ở Trung Quốc

(Techz.vn) – Khi mà hoàng tộc suy tàn, chế độ phong kiến cũng chấm dứt, các nàng công chúa vì thế cũng chẳng thể an phận sống trong tử cấm thành đến cuối đời được nữa.