Đời sống

Bí ẩn giáo phái Tân Thiên Địa và bệnh nhân thứ 31 "siêu lây nhiễm" tại Hàn Quốc

Bí ẩn giáo phái Tân Thiên Địa và bệnh nhân thứ 31

Shincheonji (Tân Thiên Địa) là 1 giáo phái bí ẩn, hoạt động chủ yếu tại thành phố Daegu. Hiện tại, đây được coi là nguyên nhân khiến cho Hàn Quốc trở thành "ổ dịch" của virus Corona sau khi thành viên của giáo phái này "ủ bệnh" và tiếp xúc với ít nhất 1200 người.

Tân Thiên Địa khiến nhiều người bất ngờ vì không có quá nhiều thông tin. Nhưng cách giáo phái hoạt động càng đẩy mối nghi ngờ liệu đầy có phải 1 tổ chức tín ngưỡng tà đạo hay không. Mới đây, loạt nguyên nhân cho thấy những việc làm của Tân Thiên Địa khiến virus lây lan đã được phơi bày ra ánh sáng.

Tân Thiên Địa đang bị tạm dừng hoạt đồng tại Hàn Quốc.

Nguồn gốc của bệnh nhân thứ 31 "siêu lây nhiễm" tại Hàn Quốc

Những ngày gần đây, Hàn Quốc chấn động vì virus Corona chủng mới, đặc biệt là bệnh nhân thứ 31 "siêu lây nhiễm". Theo thống kê, hơn nửa các trường hợp nhiễm virus mới được xác nhận có liên quan đến giáo phái Shincheonji ở thành phố Daegu, sau khi 1 người phụ nữ 61 tuổi dương tính với Covid-19  tham gia các buổi lễ tại nhà thờ của giáo phái này.

Bệnh nhân "siêu lây nhiễm" thứ 31 là thành viên của giáo phái Tân Thiên Địa.

Điều làm nhiều người kinh ngạc là người phụ nữ này không có tiếp xúc với bất cứ người nước ngoài nào có khả năng nhiễm bệnh hay đi nước ngoài trong thời gian gần đây. Cơ quan quản lý và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (CDC) nghi ngờ trường hợp "siêu lây nhiễm" đã nhiễm virus từ một bệnh nhân khác.

Nhưng điều làm dư luận bức xúc nhất đó là vào ngày 18/2, bà đã được chẩn đoán các triệu chứng giống như viêm phổi. Ngược lại, người phụ nữ này lại một mực từ chối xét nghiệm virus Corona từ bác sĩ đến 2 lần vì cam đoan mình khỏe mạnh.

Quá trình lây bệnh và sự ngoan cố của bệnh nhân 31 "siêu lây nhiễm"

Quá trình "ủ bệnh" và lây nhiễm virus Covid-19 của bệnh nhân số 31 tại Hàn Quốc thật sự vô cùng li kì như những bô phim Hollywood.

Vào ngày 7/2, người phụ nữ này bị tai nạn xe hơi và vào bệnh viện địa phương để chữa trị. Tại đây bà có biểu hiện sốt nhưng đã từ chối xét nghiệm.

Người phụ nữ có biểu hện bất hợp tác khi được yêu cầu xét nghiệm Corona.

Đến ngày 17/2, bà vẫn ngoan cố cho rằng mình không làm sao hết. Nhưng đế ngày 18/2, khi mẫu xét nghiệm được trả về thì ngay sau đó được chẩn đoán nhiễm virus Corona.

Nhưng khoảng thời gian giữa lần đầu tiên từ chối xét nghiệm và lần xét nghiệm cuối cùng này lại cách khá xa nhau, người phụ nữ này đã đi đến ít nhất 4 lần tới các khu vực đông đúc.

Theo xác nhận, bà đã đến 1 nhà hàng buffet, nhà tắm công cộng kiểu Hàn Quốc và sau đó đến nhà thờ 2 lần. Ước tính, bệnh nhân thứ 31 đã tiếp xúc với khoảng 1.160 người. Chính phủ nước này đang phải "đau đầu" đi tìm kiếm những người có khả năng bị bệnh để cách ly và chịu áp lực rất lớn để phòng chống virus nguy hiểm này.

Tân Thiên Địa bị truy lùng tại Hàn Quốc: Là giáo phái hay tà đạo?

Sau khi người bệnh "siêu lây nhiễm" thứ 31 tại Hàn Quốc được xác nhận là thành viên của Tân Thiên Địa, giáo phái này đang bị "truy lùng" và nhận chỉ trích gay gắt từ chính người dân nước này.

Hoạt động đầy bí ẩn của giáo phái Tân Thiên Địa ở Hàn Quốc.

Đây cũng chính là nơi diễn ra việc lây lan dữ dội nhất khi người phụ nữ số 31 đi cầu nguyện tại nhà thờ của giáo phái này vào chủ nhật. Đã có khoảng hơn 1000 tín đồ của Shincheonji đã cách ly để sàng lọc virus. Các tổ chức y tế cùng đang cố gắng theo dõi hàng nghìn người có liên quan khác.

Tân Thiên Địa (Shincheonji, viết tắt là SCJ) là tổ chức tôn giáo được người đàn ông có tên Lee Man-hee thành lập vào ngày 14.3.1984 ở Hàn Quốc nhưng bị các nhánh của Kitô giáo, bao gồm Tin lành, Công giáo và Nhà thờ Chính thống giáo ở Hàn Quốc, kết án là dị giáo.

Người sáng lập ra giáo phái Shincheonji - Lee Man-hee.

Tân Thiên Địa hiện có hơn 220.000 thành viên, cho rằng Kinh Thánh chủ yếu bao gồm những phép ẩn dụ, chỉ có Lee Man-hee mới có thể giải nghĩa và hiểu được chúng. Những người tin vào tôn giáo này cho rằng giáo chủ của họ, Lee Man-hee, là người kế tục được chỉ định của Chúa Giê-su.

Chính những hoạt động không minh bạch và có ý đồ không tốt đã khiến Covid-19 bùng phát tại Hàn Quốc. Được biết việc tìm kiếm những người thuộc giáo phái này rất khó bởi họ biết Shincheonji từ lâu đã mang tiếng xấu, bởi vậy các tín đồ thường che giấu thân phận, kể ca với cha mẹ của mình.

Quy mô khủng trong lễ tốt nghiệp của Tân Thiên Địa.
Những tín đồ theo giáo phái này thường ngồi sát nhau và không được phép đeo gì trên mặt.

Các nghi lễ của giáo phái này cũng khiến các căn bệnh truyền nhiễm tăng cao. Lee Ho Yeon, người từ bỏ giáo phái này vào năm 2015 cho biết: "Không giống các nhà thờ khác, Shincheonji bắt thành viên phải ngồi sát nhau trên sàn trong buổi lễ, thành những hàng ngăn nắp như quân đội".

Cô Lee cho biết thêm họ sẽ không được đeo kính, khẩu trang hay bất cứ thứ gì trên mặt, rồi sau đó phải hát thật to. Đỉnh điểm của sự lệch lạc của Tân Thiên Địa là dạy các tín đồ không sơ bệnh tật, không được để tâm những điều trần tục như công việc, hay đam mê. Dù có ốm sốt, họ vẫn sẽ phải đến nhà thờ để nghe giảng đạo.

Giáo phái này còn có ý đồ che giấu khi vẫn tiếp tục thực hiện các nghi lễ nhưng lại xúi giục các tín đồ phủ nhận mọi mối quan hệ với Tân Thiên Địa. Ngay sau đó, giáo phái này đã phủ nhận cáo buộc.

Các nhà thờ của giáo phái này buộc phải đóng cửa để ngăn chặn Covid-19.

Điều đặc biệt, Tân Thiên Địa cũng từng tuyên bố giáo phái này có 1 hội thánh lớn ở Vũ Hán, Trung Quốc và tiếp tục bị nhận sử chỉ trích của người dân Hàn Quốc.

Theo đó, chính quyền Seoul đã đóng cửa tất cả các nhà thờ của giáo phái này, đồng thời hạn chế hoạt động tôn giáo của các thành viên trên phạm vi toàn quốc để ngăn chặn dịch bệnh. Ngoài ra, nhà chức trách Hàn Quốc cũng sẽ triệu tập toàn bộ thành viên của giáo phái Tân Thiên Địa để xét nghiệm Covid-19, đồng thời cảnh báo người dân không nên tụ tập đông người trong thời gian này.

 

Hàn Quốc tăng thêm 161 ca nhiễm Covid-19, trở thành 'ổ dịch' lớn thứ 2 thế giới sau Trung Quốc

(Techz.vn) Sáng hôm nay, Hàn Quốc lại tiếp tục cập nhật số lượng người nhiễm Covid-19, cho thấy mức độ sức lây lan nguy hiểm của loại virus này.