Tài chính

Bầu Đức mất 900 tỷ vì lũ, Cường đôla hưởng 3 triệu USD bồi thường

Bầu Đức mất 900 tỷ vì lũ, Cường đôla hưởng 3 triệu USD bồi thường
  • Bầu Đức lên tiếng tố VFF "bịa chuyện" về thầy Park
  • Bầu Đức chính thức lên tiếng chốt tương lai Công Phượng ở Bỉ
  • Tỷ phú Phạm Nhật Vượng thay bầu Đức trả lương cho HLV Park Hang Seo?
  • HLV Park nghẹn ngào nhắc đến bầu Đức trong ngày tái ký hợp đồng

Công ty cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai – HAGL Agrico (HNG) của bầu Đức vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2019. Theo đó, công ty này tiếp tục thua lỗ quý thứ 3 liên tiếp. Nguyên nhân được cho vì đợt lũ lịch sử ở Lào vừa qua.

Con số ngày càng lớn theo thời gian. Báo cáo quý 3/2019, HAGL Agrico sụt giảm doanh thu, chỉ còn khoảng 500 tỷ đồng, giảm 50% so với cùng kỳ năm ngoái, lỗ tổng cộng 990 tỷ đồng, nâng lô lũy kế từ đầu năm lên đến 1,7 ngàn tỷ đồng.

bau-duc-1
Công ty của bầu Đức tiếp tục sụt giảm doanh thu

Điều này khiến nhiều người khá bất ngờ bởi mới đây tỷ phú Trần Bá Dương đã bơm số tiền khủng vào đầu tư cho doanh nghiệp của bầu Đức. Thaco đã đưa vào HAGL hàng nghìn tỷ đồng, số tiền cam kết lên đến 1 tỷ USD. Thế nhưng, đáng buồn là HAGL Agrico vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi.

Những ngày qua, giá cổ phiếu HAG của Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai – công ty mẹ của HAGL Agrico liên tục giảm mạnh và luẩn quẩn quanh mức thấp nhất lịch sử giao dịch của mình kể từ khi lên sàn hồi 2008.

Không chỉ bầu Đức, nhiều đại gia xây dựng khác cũng gặp phải tình trạng tương tự. Có thể kể đến như Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình. Đây là công ty gắn liền với tên tuổi của doanh nhân Lê Viết Hải. Cụ thể thì doanh thu thuần của họ trong kỳ là 4.615 tỷ đồng, giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong tháng 9/2019, Hòa Bình có tổng doanh thu thuần là 13.646 tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng lợi nhuận sau thuế lại giảm sâu, chưa bằng 1 nửa lãi ròng cùng kỳ năm ngoái (234,5 tỷ đồng so với 501,4 tỷ đồng).

Công ty CP Xây dựng Coteccons (CTD) cũng gặp khó khăn không kém. Đại diện của công ty là ông Nguyễn Bá Dương. Họ công bố lợi nhuận sụt giảm đến 65% trong quý III. Doanh thủ so với quý III/2018 giảm hơn 23%, lợi nhuận gộp  thu về giảm hơn 1 nửa so với cùng kỳ năm ngoái (254 tỷ đồng so vơi 574,5 tỷ đồng). Biên lợi nhuận gộp giảm từ 7% xuống còn 4%.

tran-dinh-long-1
Ông Trần Đình Long

Ngược lại, một số đại gia lại được hưởng niềm vui sau thời gian dài  chìm trong khó khăn. Tiêu biểu có thể kể đến như CTCP Tập đoàn Hòa Phát (HPG) của đại gia Trần Đình Long. Trong 10 tháng qua, sản lượng thép xây dựng đạt 2,18 triệu tấn, tăng 12,5% so với cùng kỳ. 3 phiên gần đây, cổ phiếu HPG tăng trở lại lên mức 22.700 đồng/cp, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với mức 34 ngàn đồng/cp hồi đầu tháng 3/2018.

Còn với công ty Hoa Sen, họ có danh thu thuần là 6.300 tỷ đồng, giảm gần 25,9% so với cùng kỳ năm trước. Nhưng biên lợi nhuận gộp l;ại tăng tích cực từ 8,45% trong quý IV/2018 lên mức 13/09% trong quý IV/2019, nhờ đó mà lợi nhuận gộp của Hoa Sen tăng hơn 14,8% so với cùng kỳ 2018.

cuong-dola-1
Công ty của mẹ Cường Đô La lại được hưởng lợi từ bồi thường

Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai (QCG) của bà Nguyễn Thị Như Loan cũng vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 3 năm 2019. Lợi nhuận của họ đạt 43 tỷ đồng, cao hơn cùng kỳ đến 3,7 lần, doanh thu nhờ đó cũng tăng trở lại. Nguyên nhân của việc lợi nhuận của họ tăng trở lại lại không phải nhờ kinh doanh mà vì được bồi thường. Hợp đồng trị giá 59,7 tỷ đồng đã cứu cho doanh nghiệp của mẹ Cường Đô La khỏi 1 quý lỗ nặng.

Tổng tài sản của Quốc Cường Gia Lai giảm trong tháng 9 vừa qua xuống chỉ còn 10,8 ngàn tỷ đồng, có 73% là hàng tồn kho. Hàng tồn kho của công ty này tăng thêm hơn 330 tỷ đồng trong kỳ lên 7.850 tỷ đồng và nếu so với tài sản ngắn hạn đã lên đến hơn 90%.

 

Bầu Đức tiết lộ bí mật bản hợp đồng của thầy Park và ĐT Việt Nam

(Techz.vn) – Dù không tham dự lễ ký hợp đồng mới của HLV Park Hang Seo nhưng bầu Đức vẫn nắm rõ tình hình và tiết lộ chuyện đặc biệt liên quan đến thương vụ này.