Thể thao

'Bàn tay của Chúa' Maradona đã hủy hoại cuộc đời của trọng tài World Cup 1986 như thế nào?

'Bàn tay của Chúa' Maradona đã hủy hoại cuộc đời của trọng tài World Cup 1986 như thế nào?

Phút 55 trận Tứ kết World Cup 1986 giữa Argentina và Anh, Diego Maradona nhận bóng từ phần sân nhà. El Pibe de Oro - biệt danh của Maradona - đi bóng một mạch hướng về phía cầu môn của Tam Sư, loại bỏ dễ dàng mọi đối thủ có ý định truy cản, vượt qua nốt cả thủ môn rồi nhẹ nhàng đưa trái bóng vào lưới. Sau này, Liên đoàn Bóng đá Thế giới FIFA đã công nhận pha lập công của Maradona là Bàn thắng đẹp nhất World Cup trong thế kỷ 20.

'Bàn tay của Chúa' Maradona đã hủy hoại cuộc đời của trọng tài World Cup 1986 như thế nào?
Bàn thắng ấn định tỷ số 2-1 trước Tam Sư của Maradona.

Chỉ trước đó 4 phút, Cậu bé vàng đã ghi bàn. Tuy nhiên đó lại là bàn thắng bị coi là "cú gian lận của thế kỷ". Từ đường pha bóng bổng, số 10 của Argentina bật cao và... dùng tay đưa bóng vào lưới. Màn ăn mừng sau đó của Maradona cũng diễn ra một cách... thản nhiên, với sự phụ họa của các đồng đội. Trọng tài dĩ nhiên bị qua mặt.

Sau này khi trả lời phỏng vấn, Diego Maradona luôn thừa nhận đây mới là pha lập công mà ông yêu thích nhất trong sự nghiệp lẫy lừng của mình. Mi Amigos - hay Bàn tay của Chúa - là cách mà huyền thoại người Argentina nói về bàn thắng nổi tiếng nhưng cũng đầy tai tiếng này. 

'Bàn tay của Chúa' Maradona đã hủy hoại cuộc đời của trọng tài World Cup 1986 như thế nào?
Mi amigos - Bàn tay của Chúa ở một góc nhìn khác.

Dù vậy, cuộc sống của trọng tài biên Bogdan Dotchev, người "lẽ ra" phải nhìn thấy và từ chối bàn thắng đó của Maradona đã bị đảo lộn hoàn toàn. Từ vị thế một người cầm còi danh tiếng, gia đình vị trọng tài gốc Bulgaria đánh mất tất cả.

Rất nhiều năm sau sự việc, người vợ của ông Dotchev kể lại rằng chồng bà đã bị "tra tấn" về mọi mặt sau bàn thắng đầy tranh cãi đấy. Ông bị bạn bè xa lánh, mọi người căm ghét. Nhiều kẻ quá khích còn tìm cách tấn công ông và gia đình, buộc ông phải sống phần đời còn lại trong ẩn dật. Mãi tới năm 2017, ông Bogdan Dotchev mới được giải thoát khỏi cuộc đời ở tuổi 80.

Suốt cuộc đời mình, ông Dotchev chỉ một lần duy nhất thừa nhận bản thân nhìn thấy Diego Maradona dùng tay chơi bóng là vào năm 2014 - 3 năm trước khi ông qua đời. Trên SVĐ Estadio Azteca năm ấy, Maradona - một người cao 1,65m bật nhảy để tranh bóng trên không với... thủ thành cao hơn 1m8 Peter Shelton. Khỏi phải nói cũng biết nếu không dùng tay, Maradona không đời nào có thể đưa được bóng vào lưới.

'Bàn tay của Chúa' Maradona đã hủy hoại cuộc đời của trọng tài World Cup 1986 như thế nào?3
Trọng tài biên Bogdan Dotchev (giữa) - người đã bị Bàn tay của Chúa hủy hoại cuộc đời.

Hơn 100.000 CĐV có mặt trên sân vào lúc đó sững lại, thậm chí là cả... đồng đội của Maradona. Ống kính máy quay lập tức lia đến trọng tài chính Bin Nasser. Các cầu thủ Argentina bắt đầu ăn mừng trên khắp mặt sân, còn những CĐV từng khẳng định Maradona dùng tay chơi bóng thì bắt đầu tự nghi hoặc bản thân. Về sau, Maradona tiết lộ rằng ông đã từng tập luyện cách dùng tay đưa bóng vào lưới nhiều lần, thậm chí còn bảo các đồng đội hãy "diễn" màn ăn mừng như thật. Trọng tài chính sau vài phút tham khảo ý kiến từ các trợ lý cũng công nhận bàn thắng. Hợp lệ quá rồi, cần gì phải bàn cãi nữa!

Mãi nhiều năm sau, bà Emily - vợ trọng tài biên Bogdan Dotchev mới tiết lộ  sự thật. 

"Ông Nasser (trọng tài chính) nói với chồng tôi rằng ông ấy sẽ chịu mọi trách nhiệm. Chồng tôi không cần làm gì cả. Hãy coi đó như một pha bóng bình thường" .

"Tôi sẽ không bao giờ tha thứ cho bọn chúng (trọng tài chính Nasser và Maradona). Sau WC1986, cuộc sống của chúng tôi như ở dưới địa ngục. Bạn bè và người thân thậm chí còn không thèm nhìn mặt chúng tôi. Chồng tôi đã ân hận suốt phần đời còn lại của ông ấy" - Bà Dotchev - lúc này đã là một góa phụ bức xúc kể lại.

'Bàn tay của Chúa' Maradona đã hủy hoại cuộc đời của trọng tài World Cup 1986 như thế nào?
Maradona đến thăm và tặng cho ông Dotchev bức ảnh chụp chung ở kỳ World Cup 1986 như một lời an ủi gửi đến gia đình ông.

Trên tấm ảnh của huyền thoại bóng đá người Argentina đặt trong nhà mình, ông Bogdan Dotchev căm phẫn ghi lên dòng chữ "Maradona đã đào mồ chôn cả gia đình tôi". Trong những giờ phút cuối cùng trước khi qua đời, ông không nhắn nhủ gì với người thân mà liên tục... chửi rủa Cậu bé vàng:

"Hắn ta là thiên tài, nhưng đầu óc của hắn ta thì thấp bé như vóc dáng của chính hắn vậy. Một tay vừa lùn vừa kém về nhân phẩm!"

Bàn tay của Chúa - Pha làm bàn gây tranh cãi nhất trong lịch sử bóng đá thế giới

 

NÓNG: Huyền thoại bóng đá Diego Maradona qua đời ở tuổi 60.

(Techz.vn) Vào nửa đêm ngày 25/11 (giờ Việt Nam), hàng loạt kênh truyền thông uy tín nước ngoài đăng bài thông báo huyền thoại bóng đá Diego Maradona qua đời ở tuổi 60 vì bệnh tim.