Ô tô

Bác bỏ đề xuất giảm phí trước bạ và ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt xe nội chưa thể giảm giá?

Bác bỏ đề xuất giảm phí trước bạ và ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt xe nội chưa thể giảm giá?

Trong bản góp ý vào Dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công trong bối cảnh đại dịch Covid-19, Bộ Tài chính không đồng tình với đề xuất giảm 50% phí trước bạ và ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt với xe nội địa. Đồng thời đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa vấn đề giảm 50% phí trước bạ và ưu đãi Thuế tiêu thụ đặc biệt với xe nội ra khỏi dự thảo Nghị quyết của Chính phủ vì có thể vi phạm quy định WTO về MFN.

Bác bỏ đề xuất giảm phí trước bạ và ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt xe nội

Bộ cho rằng: "Ý kiến này vi phạm cam kết về không phân biệt đối xử giữa hàng sản xuất trong nước và hàng nhập khẩu khi gia nhập tổ chức thương mại thế giới (WTO), do đó đề nghị không đưa vào dự thảo Nghị quyết".

Trước đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng đưa ra đề xuất giảm 50% phí trước bạ đối với người mua xe ô tô trong nước trong năm 2020 và chính sách ưu đãi về Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ngành ô tô nội trong dự thảo Nghị quyết trình Chính phủ. 

Phản hồi Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư dẫn ý kiến của Bộ Công Thương: "Đây là nội dung kiến nghị của Bộ Công Thương nhằm khuyến khích sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước. Đề nghị Bộ Công Thương rà soát, đảm bảo kiến nghị này không vi phạm các cam kết của Việt Nam về không phân biệt đối xử giữa hàng sản xuất trong nước với hàng nhập khẩu khi gia nhập tổ chức thương mại thế giới".

Ông Nguyễn Chí Dũng - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư trao  đổi với báo chí, Chính phủ sẽ bàn thảo các nội dung trong dự thảo Nghị quyết nói trên và những nội dung nào nằm trong thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng sẽ quyết định. Những nội dung thuộc thẩm quyền Quốc hội, cơ quan của Quốc hội, Chính phủ sẽ cho ý kiến, trình lên Quốc hội.

Theo quy định của WTO, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp thuộc các loại thuế nội địa và phải tuân thủ nguyên tắc đối xử quốc gia (Tối huệ quốc (MFN)) và chính sách về trợ cấp. Nội dung của MFN là các nước thành viên có nghĩa vụ phải đối xử với hàng hóa, dịch vụ, nhà đầu tư nước ngoài thuận lợi ngang bằng với hàng hóa, dịch vụ, nhà đầu tư trong nước (về thủ tục, điều kiện, quy định…).

TWTO quy định: Các nước thành viên "không đánh thuế nội địa đối với hàng nhập khẩu cao hơn mức áp dụng với hàng hóa tương tự sản xuất trong nước".

"Không phân biệt đối xử trong áp dụng thuế nội địa giữa hàng nhập khẩu và hàng nội địa nhằm mục đích bảo hộ những hàng hoá nội địa tương tự hoặc cạnh tranh trực tiếp hoặc có khả năng thay thế lẫn nhau với hàng nhập khẩu", quy định MFN của WTO nêu. WTO cũng yêu cầu các thành viên WTO không được sử dụng thuế nội địa nhằm mục tiêu bảo hộ, trợ cấp.

Bác bỏ đề xuất giảm phí trước bạ và ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt xe nội

Nếu muốn kích cầu thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp ô tô trong nước, Việt Nam sẽ phải giảm đồng thời 50% phí trước bạ và ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt đối với cả ô tô nhập khẩu và ô tô sản xuất trong nước mới đảm bảo không xảy ra các vụ kiện từ các nước khác trong WTO.

Hiện nay, thuế tiêu thụ đặc biệt đang bị đánh vào xe nhập, xe trong nước, các linh kiện nhập và linh kiện trong nước. Mức thuế đánh vào xe ô tô tính theo dung tích xy-lanh tối thiểu 35% và tối đa đến 150% tùy theo giá trị xe và dung tích xy-lanh.

Về việc miễn giảm phí trước bạ và ưu đãi thuế ô tô đối với xe nội địa, nếu không được đưa ra bàn thảo và Chính phủ không quyết định sớm, đây sẽ là sự thất vọng lớn của các doanh nghiệp và cả người tiêu dùng xe hơi đang kỳ vọng giá xe giảm trong thời gian tới.

 

Bảng giá xe ô tô Honda tháng 5/2020: Nhiều ưu đãi sau đại dịch Covid-19

(Techz.vn) Nếu bạn đang quan tâm tới bảng giá các mẫu xe ô tô Honda thì đừng quên tham khảo bài viết này. Dưới đây là bảng giá chi tiết các mẫu xe ô tô Honda tại Việt Nam, cập nhật tháng 5/2020.