Giải trí

Bà Nguyễn Phương Hằng có được giảm nhẹ hình phạt nhờ tích cực làm từ thiện với ông Dũng Lò Vôi?

Bà Nguyễn Phương Hằng có được giảm nhẹ hình phạt nhờ tích cực làm từ thiện với ông Dũng Lò Vôi?

Vừa qua, Công an tỉnh Bình Dương ra quyết định khởi tố vụ án, chưa khởi tố bị can với bà Nguyễn Phương Hằng vì hành vi “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”. Trước đó, ngày 24/3, CEO Đại Nam từng bị Công an TP.HCM khởi tố, tạm giam để điều tra về hành vi tương tự.

Hiện tại Công an Bình Dương và Công an TP.HCM đang điều tra độc lập. Trong quá trình tố tụng, hai cơ quan này sẽ xem xét về khả năng phối hợp nhập vụ án để một nơi xử lý. Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015 quy định rõ, thủ tục, trình tự khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án hình sự nhằm đảm bảo phát hiện, xác định tội phạm và người phạm tội được chính xác, xử lý nghiêm, không để lọt tội phạm, không xử oan người vô tội. Bên cạnh đó là bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của Nhà nước, công dân.

nguyen-phuong-hang-3

Điểm mới của Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 là quy định rõ thẩm quyền của Cơ quan điều tra, VKSND trong việc nhập, tách vụ án hình sự. Điều này nhằm đảm bảo giải quyết các vụ án hình sự nhanh chóng, đúng quy định pháp luật mà không ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của các đương sự. Cơ quan điều tra, VKS có thể nhập hoặc tách vụ án hình sự nhưng luật không quy định bắt buộc phải làm việc này.

Một câu hỏi được đặt ra khá nhiều trong thời gian qua là bà Nguyễn Phương Hằng có được xem xét giảm nhẹ tội trong quá trình điều tra, tố tụng khi đã làm từ thiện rất nhiều trong những năm qua. Trả lời chuyện này, báo Người Lao Động cho biết quy định của pháp luật, cơ quan điều tra có trách nhiệm thu thập chứng cứ buộc tội, thu thập cả bằng chứng gỡ tội. Vì vậy, những tình tiết giảm nhẹ hoặc tăng nặng trách nhiệm hình sự đều sẽ được cơ quan điều tra làm rõ, lấy làm cơ sở tiến hành các hoạt động tố tụng tiếp theo.

nguyen-phuong-hang-2

Tòa án sẽ đánh giá tính chất, mức độ phạm tội, nhân thân người phạm tội cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự khi quyết định hình phạt. Đáng chú ý, các tình tiết giảm nhẹ chỉ là một trong những yếu tố quyết định đến loại hình phạt và mức hình phạt chứ không phải mấu chốt khi tòa lượng hình.

Bà Nguyễn Phương Hằng từng có nhiều hoạt động từ thiện nổi bật trong những năm qua. Nữ CEO đóng góp cho xã hội từ quỹ từ thiện Hằng Hữu, từng tài trợ cho nhiều bệnh viện để cứu sống trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh, não úng thủy. Chỉ trong 7 năm, quỹ này đã cứu sống nhiều trường hợp khó khăn.

nguyen-phuong-hang-5

Bên cạnh đó, còn có nguồn tin cho biết bà Nguyễn Phương Hằng cùng chồng là ông Huỳnh Uy Dũng (Dũng Lò Vôi) đã ủng hộ, đóng góp cho nhiều chương trình xã hội bằng cách mua hàng chục nghìn bình oxy, máy tạo oxy mini hỗ trợ cho bệnh nhân bị Covid-19 khi dịch bệnh phức tạp. Không chỉ vậy họ còn giúp người dân vùng sâu vùng xa có nước ngọt để dùng, ủng hộ người có hoàn cảnh khó khăn.

Nếu những việc làm trên được UBND cấp quận trở lên hoặc các cơ quan tương đương tặng bằng khen, giấy khen sẽ được xem như tình tiết giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự. Điều này quy định tại Điều 51 Bộ luật Hình sự.

 

Fanpage báo CAND đăng tải thông tin nóng liên quan đến bà Nguyễn Phương Hằng khiến CĐM xôn xao

(Techz.vn) – Thông tin mới nhất liên quan đến bà Nguyễn Phương Hằng được fanpage báo CAND đăng tải đang khiến cư dân mạng bàn tán khá nhiều.