Doanh nhân

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã "hạ đo ván" các tập đoàn nước ngoài như thế nào

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã

1 thập kỷ vừa rồi, thị trường Việt Nam đầy sự nhộn nhịp với sự xâm nhập ồ ạt của các tập đoàn lớn của Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan hay Pháp,... Phân khúc bán lẻ thời gian trước đây là sự "bành chướng" của các ông lớn này.

Nhưng bức tranh về "nội - ngoại" đã dần có sự thay đổi khi tập đoàn Vin Group của tỷ phú giàu nhất Việt Nam - Phạm Nhật Vượng bắt đầu tham gia cuộc chơi. Liên tiếp các cửa hàng bán lẻ Vinmart được mở ra, cùng với đó là sự thu mua những chuỗi cửa hàng, siêu thị lớn nhỏ như Fivimart, Shop & Go, Vinatex Mart, Zakka, Maxi Mark, Ocean Mark,... Vin Group nghiễm nhiên trở thành hệ thống bán lẻ lớn nhất Việt Nam với 2600 siêu thị, cửa hàng. Thương hiệu này cũng được định giá hơn 3 tỷ USD.

Vinmart trở thành hệ thống bán lẻ lớn nhất Việt Nam.

Cùng với đó, các thương hiệu siêu thị lớn như Metro (Đức), Big C, Aeon, Lotte,... cũng đã gặp không ít khó khăn trong việc cạnh trạnh với Vinmart.

Cuối năm 2019, tiếp túc là 1 cú đảo chiểu ngoạn mục của thị trường bán lẻ khi ông trùm trong phân khúc bán lẻ Phạm Nhật Vượng "bắt tay" với tỷ phủ Masan Nguyễn Đăng Quang hình thành 1 đế chế mới.

Cú bắt tay "để dời" giữa Phạm Nhật Vượng và tỷ phú Nguyễn Đình Quang.

Lần đầu tiên các doanh nghiệp Việt đã làm chủ được cuộc chơi, hệ thống bán lẻ lớn nhất không bị rơi vào tay người nước ngoài. Sự hợp tác này có lợi với rất nhiều mặt cho cả hai. Mặt hàng của tập đoàn Masan sẽ được mở rộng đồng thời tạo sự an toàn cho Phạm Nhật Vượng khi đang thực hiện hóa giấc mơ xe hơi mang thương hiệu Việt ra toàn cầu.

Chính điều này cũng đã dần làm "suy yếu" các hệ thống bán lẻ của nước ngoài. Trong năm vừa qua, chúng ta chứng kiến sự "ra đi" của rất nhiều thương hiệu nổi tiếng như Auchan, Parkson và Metro.

Các hệ thống nước ngoài dần yếu thế và rút lui khỏi thị trường VIệt.

Tiếp theo đó, có thể kể đến cuộc đấu tranh của doanh nghiệp bánh kẹo Bibica trong nhiều năm, với sự đảo chiều "ngoạn mục" khi đại gia Việt chiến thắng doanh nghiệp lớn của nước ngoài.

Đại diện của Bibica từng thừa nhận rằng đã quá sai lầm khi "cõng" Lotte vào. Nhưng sự hợp tác trở nên khó khăn khi Lotte muốn biến Bibica trở thành công ty con của mình, làm những sản phẩm của ông lớn này thay vì mang thương hiệu Việt Nam.

Lotte cũng không thể thực hiện ý đồ thâu tóm Bibica.

Nhưng sau nhiều năm, nhiều người đã phải kinh ngạc khi thấy hãng bánh kẹo một thời vẫn đang trụ vững và phát triển. Sự xuất hiện của SSI từ ông Nguyễn Duy Hưng đã khiến âm mưu thâu tóm Bibica của Lotte đổ vỡ.

Có thể nói, trong những năm gần đây, những sự hợp tác đầy táo bạo giữa các doanh nghiệp Việt có những dấu hiệu đầy tích cực. Sức mạnh của các ông lớn Việt Nam đang vươn lên vị trí dẫn đầu, góp phần bảo vệ hàng loạt thương hiệu Việt và thị trường nội địa. Việc cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài cũng góp phần làm kinh tế phát triển hơn rất nhiều.

 

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tung kế hoạch khủng cho Vingroup trong năm mới

(Techz.vn) Sau những thành công ban đầu trong mảng sản xuất công nghiệp năm vừa qua, Vingroup tiếp tục có nhiều kế hoạch lớn trong năm mới.