Những chế độ lái tùy chỉnh hiếm người biết trên các mẫu xe ô tô hiện hành
Long Đặng, Theo nguoiduatin.vn 18/11/2020 18:05:42(GMT+7)
Những chế độ lái tùy chỉnh hiếm người biết trên các mẫu xe ô tô hiện hành
(Techz.vn) Trên các mẫu xe ô tô hiện nay có những chế độ lái tùy chỉnh được thiết kế theo cảm xúc người lái hoặc vận hành trên các địa hình khác nhau.

Đa phần những mẫu ô tô hiện đại được điều khiển bởi máy tính. Các thành phần chính như phanh, hệ thống lái, hệ thống treo, truyền động cơ có thể được điều khiển qua hệ thống máy tính tinh vi.

Khi chọn chế độ lái khác nhau, những thay đổi này sẽ được kích hoạt. Từ đó, hệ thống máy tính sẽ tính toán để thay đổi lực kéo, lượng nhiên liệu vào động cơ, độ nhạy của chân ga và các thay đổi trên hệ thống treo. Đây có thể là những thay đổi riêng biệt hoặc kết hợp để đem tới những thay đổi trong cảm giác lái cũng như cách lái xe.

Những chế độ lái trên ô tô mà không nhiều người biết:

Chế độ Normal: Trên các mẫu xe hiện nay, chế độ Normal được sử dụng mặc định và cũng là chế độ nguyên bản mà các hãng xe muốn mang tới cho người dùng. Chế độ này cân bằng giữa khả năng vận hành của xe và độ êm ái, yên tĩnh.

Chế độ Indivisual/Custom: Là chế độ cá nhân cho phép người dùng thay đổi các cài đặt nhất định theo sở thích cụ thể. Tùy chọn này mang đến cho người lái xe sự linh hoạt nhưng cũng có một số hạn chế về cách kết hợp mà người dùng có thể chọn để đảm bảo việc lái xe vẫn hiệu quả và an toàn. Chế độ Indivisual/Custom đang ngày càng trở nên phổ biến.

Chế độ Sport: Giúp biến chiếc xe của người dùng thành ô tô thể thao. Chế độ này đem lại cho người dùng trải nghiệm số sàn nhưng không cần phải sử dụng chân côn hay chuyển số thông qua hệ thống chuyển số. Ở chế độ này, vòng tua máy của xe có thể cao hơn trước khi sang số và phản ứng của bướm ga được thay đổi để động cơ nhạy hơn, phản ứng nhanh hơn khi tăng tốc. Bên cạnh đó, việc sang số cũng ra nhanh hơn.

Những chế độ lái tùy chỉnh hiếm người biết trên các mẫu xe ô tô hiện hành ảnh 1

Khi chuyển sang chế độ Sport, người dùng có thể cảm thấy chân ga sẽ nhạy hơn, đồng nghĩa với việc tăng tốc của xe cũng trở nên dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, hệ thống treo có cảm giác cứng hơn, tay lái có cảm giác nặng hơn và xe sử dụng nhiều nhiên liệu hơn.

Chế độ E/ECON/ECO: Viết tắt của từ Economy. Đây là chế độ được thiết kế để cải thiện hiệu suất của xe và giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ. Để làm được những điều trên, một số xy-lanh của động cơ có thể ngừng hoạt động, lượng nhiên liệu vào động cơ cũng sẽ giảm khi ở chế độ này. Để giúp người lái sử dụng ít nhiên liệu hơn, phản ứng của bướm ga cũng giảm. Tuy nhiên, điều này lại khiến cho xe đi chậm hơn.

Những chế độ lái tùy chỉnh hiếm người biết trên các mẫu xe ô tô hiện hành ảnh 2

Chế độ Comfort: Với chế độ này, tất cả các thành phần vận hành trên xe được tối ưu đem đến sự êm ái, yên tĩnh và thoải mái cho người ngồi trong xe. Chế độ này  sẽ cân bằng giữa chế độ Sport và chế độ Eco, phù hợp khi di chuyển trên đường dài và cũng rất lý tưởng để sử dụng hàng ngày.

Những chế độ lái tùy chỉnh hiếm người biết trên các mẫu xe ô tô hiện hành ảnh 3

Ở chế độ Comfort, hệ thống treo ở đạt độ mềm mại nhất để giúp xoa dịu va chạm hoặc xóc nảy trên đường. Xe cũng vận hành dễ dàng hơn do tay lái được điều chỉnh nhẹ. Trên xe số tự động, để giúp xe vận hành ổn định và mượt mà hơn, việc chuyển số có thể đến sớm hơn.

 

Yamaha trình làng ‘Quái vật’ côn tay mới trong tháng 12, sức mạnh gấp gần 3 lần Yamaha Exciter

(Techz.vn) Yamaha MT-03 2021 – mẫu xe côn tay mới của Yamaha không chỉ có sự thay đổi về thiết kế mà động cơ và các trang bị của xe cũng được nâng cấp, vượt xa Yamaha Exciter.

Có thể bạn quan tâm
Tin cùng chuyên mục