Xe máy

Cận cảnh ‘cánh én’ Honda Super Cub sau 4 thập kỷ biến hình thành mô tô phân phối lớn

Cận cảnh ‘cánh én’ Honda Super Cub sau 4 thập kỷ biến hình thành mô tô phân phối lớn

Honda Super Cub – mẫu xe huyền thoại gắn liền với bao thế hệ người Việt hiện nay đang là mẫu xe được giới trẻ đặc biệt quan tâm. Với sự đa dạng về mẫu mã, những cải tiến thiết kế tân thời, gọn nhẹ đã giúp mẫu xe trở thành người bạn đồng hành lý tưởng của mọi đối tượng khách hàng.

Những năm 80 của thế kỷ trước, những chiếc Honda Super Cub 50 1979 rất đáng giá, từng được ví như “gia tài” của dân chơi xe thời đó. Với thiết kế đặc trưng đầu vênh, tay lái hình chữ V với trọng tâm là cụm đèn pha Cub 50 có tên gọi là “cánh én”. Hơn thế, đây cũng là dòng xe thiết lập vị trí "tôn sùng" trong lòng người Việt kéo dài tới hai thập niên.

Cho đến hiện tại, với sự ra đời của những “hậu bối” với thiết kế và nâng cấp công nghệ hiện đại, những chiếc Cub của quá khứ không còn ở vị thế độc tôn. Tuy nhiên, dòng Super Cub 50 này vẫn luôn là cảm hứng trở thành "nguyên liệu" để người chơi xe độ chế lại theo những phong cách khác biệt.

Đơn cử như chiếc Honda Super Cub 1979 dưới đây, từ một chiếc xe thanh lịch, tinh tế, chàng kiến trúc sư Đà Nẵng đã biến hóa thành chiếc mô tô hầm hố mạnh mẽ không khác gì những siêu mô tô phân khối lớn của dân phượt chuyên nghiệp.

Ảnh: Vietnamnet

Anh Nguyễn Văn Bình Minh – chủ xe cho biết: “Đây là chiếc xe kỉ niệm gắng bó với tôi thời học sinh, tôi muốn giữ lại và biến nó sang một hình dáng khác táo bạo hơn, và Bobber là phong cách mà tôi chọn để độ. Phong cách này truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ người yêu xe trên toàn thế giới. Không ồn ào, không phô trương, nhưng phong cách này thường để thể hiện sự nổi loạn, phá cách tinh thần sáng tạo và sự tự do phóng khoáng của những người chơi xe. Đối với công việc thiết kế thì tôi luôn thích sự sáng tạo, sự khác biệt và phá cách nên đã thử thách khả năng bản thân và tự thực hiện bản độ này.”

Nhìn qua có thể thấy, so với nguyên bản ngoại hình chiếc xe thay đổi khá nhiều. Thay vì sử dụng lớp sơn cho phần khung chính như những bản độ khác, chủ xe sử dụng màu nguyên bản của kim loại được gia công mài để tận dụng hiệu ứng gỉ rét của kim loại khi bị ôxi hóa. Cùng cặp lốp kích thước lớn nổi bật, vừa giúp tạo nét gì đó cổ điển, phá cách cho chiếc xe.

Ảnh: Vietnamnet

Tiếp đến, tấm chắn bùn phía trước đã được bỏ đi, cắt ngăn khung sườn rút phía sau và loại bỏ tất cả các phụ kiện dư thừa. Phần yên xe cũng độ lại thành yên đơn, cụm đèn pha đèn xi nhan nguyên bản được loại bỏ, thay thế bằng bóng đèn đơn bắt trực tiếp vào ghi đông. Ngoài ra, phần gắp sau cũng được tinh chỉnh song song với việc cắt gọt phần khung sau xe, hệ thống giảm xóc sau đã biến mất, thay vào đó là 2 lò xo dưới yên xe tạo độ nhúng, giảm xóc, thay thế công dụng của phuộc sau.

Về sức mạnh, động cơ xe vẫn nguyên bản cho công suất 6 mã lực tại tua máy 9.000 vòng/phút và mô-men xoắn 5,2Nm tại 7.000 vòng/phút. Kết hợp cùng động cơ là ống xả độ cho phù hợp với ngoại hình mới và cho tiếng máy mạnh mẽ cảm xúc hơn. Phần chân số của xe của được thay thế bằng “cần gạt” số khá thú vị góp phần tạo nên “cái chất” của bản độ này.

Chủ xe cho biết thêm: “Thời gian thực hiện bạn độ này khá lâu khoảng 6 tháng vì đa phần thì tôi thực hiện vào những thời gian rảnh và những lúc ngẫu hứng. Tôi tự gom nhặt phụ tùng, dần dần đầy đủ thì bắt đầu ‘mổ xẻ’ tạo hình dáng tổng thể. Chi tiết thích nhất ở đây là yên xe bằng da thật, do chính mình cắt gọt và may tay thủ công, những đường cong tạo nên sự mềm mại cho chiếc xe này".

 

Chiêm ngưỡng ‘cánh én’ Honda Super Cub hơn 4 thập kỷ của tay chơi Bình Thuận

(Techz.vn) Những chiếc Honda Super Cub đời trước luôn là tâm điểm chú ý và thu hút sự quan tâm của nhiều người, nhất là với giới chơi xe cổ và những người đam mê dòng “cánh én” huyền thoại.