Nhịp sống số

Apple không còn 'mặn mà' với linh kiện Nhật Bản?

Apple không còn 'mặn mà' với linh kiện Nhật Bản?

Trong số những công ty công cấp linh kiện điện tử cho Apple thì Nhật Bản chiếm ưu thế nhất. Thế nhưng, trong những năm gần đây tỷ lệ linh kiện điện tử do các công ty Nhật Bản cung cấp trong iPhone giảm dần. Cụ thể, iPhone 12, tỷ lệ này giảm còn 13,2%, trong khi đó các linh kiện của Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc lại tiếp tục gia tăng.

Tại sao lại có sự sụt giảm nhiều đến vậy? Nguyên nhân được cho là trong quá khứ liên quan đến việc thay thế CEO của Apple. Vào thời Steve Jobs, Apple đưa ra khái niệm “sản xuất những sản phẩm độc đáo bằng cách lắp ráp các bộ phận cực kỳ thông dụng”, vì vậy Mac và iPhone đã ra đời dự trên khái niệm này.

Trước đây, khoảng 6,7 năm trước các công ty điện tử Nhật Bản đóng góp khá nhiều vào sản xuất iPhone 5s, iPhone 6 series. Tuy nhiên, sự đóng góp của các công ty Nhật Bản trong các sản phẩm của Apple đang ngày càng bị hạn chế.

Sự sụt giảm không phải bởi năng lực công nghệ và khả năng cạnh tranh mà nguyên nhân chính là sự thay đổi của chính Apple. Từ khi CEO Tim Cook nhận chức, chính sách của “nhà Táo” thay đổi, tức là tích hợp nhiều nhất có thể công nghệ tiên tiến nhất vào tất cả các bộ phận như chất bán dẫn, CPU, màn hình, máy ảnh. Trước đây, Apple sử dụng công nghệ tiên tiến bất chấp giá thành, tất nhiên, giá thành cao, hiệu năng của điện thoại được cải thiện đáng kể nên doanh số bán ra cũng cao. Nhưng 3 năm trở lại đây, giá bán iPhone quá cao nên doanh số không mấy khả quan.

Để giảm giá iPhone, Apple phải tìm đến các đối tác là nhà sản xuất Hàn Quốc, Đài Loan. Những đối tác này không ngừng nâng cao năng lực công nghệ ngày càng mở rộng, ngược lại, tỷ trọng phụ tùng và linh kiện của các công ty Nhật Bản lại giảm.

Mặc dù việc sử dụng các bộ phận Nhật Bản trong điện thoại di động của Apple giảm, nhưng không có nghĩa là lợi nhuận của các công ty linh kiện điện tử Nhật Bản giảm sút. Khi doanh số bán hàng của Apple giảm, hầu hết các công ty linh kiện điện tử của Nhật Bản bắt đầu hợp tác với các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc. Mặc dù đó không phải là sự phân định hoàn toàn với Apple nhưng tình trạng phụ thuộc vào Apple trước đây không còn nữa.

Do đó, các công ty linh kiện điện tử của Nhật Bản không còn tập trung vào một đối tác Apple như trước nữa, nhưng Apple vẫn là khách hàng lớn của các nhà cung cấp Nhật Bản này. Dù các công ty linh kiện Nhật Bản vẫn được Apple đánh giá cao, nhưng trong tương lai, nếu muốn có được những cơ hội kinh doanh mới, họ sẽ cần phải thay đổi chiến lược. 

 

AirPods Pro 2 và iPhone SE (2021) sẽ ra mắt vào tháng 4/2021

(Techz.vn) Apple sẽ ra mắt bộ đôi AirPods Pro 2, iPhone SE (2021) vào tháng 4/2021.

Tag:

iPhone

Apple