Xe máy

Giải mô tô thể thao Việt Nam và chuyện ‘những kẻ xây móng’ phá tan định kiến

Giải mô tô thể thao Việt Nam và chuyện ‘những kẻ xây móng’ phá tan định kiến

Dù “đua xe thể thao lành mạnh” đã phát triển trong những năm gần đây thì việc phá bỏ định kiến “đua xe” gắn liền với hình ảnh trái phép, không an toàn vẫn gặp nhiều khó khăn. Tuy vậy với sự nỗ lực không mệt mỏi của Liên đoàn Xe đạp - Mô tô thể thao Việt Nam cùng những đơn vị góp sức như công ty Honda Việt Nam (HVN) phong trào đua xe mô tô thể thao đã phát triển lành mạnh, an toàn và quy củ, góp phần xóa tan định kiến và dần xác lập những nền móng đầu tiên cho một nền mô tô thể thao nước nhà.

HVN tự hào là nhà đồng hành với hoạt động mô tô thể thao Việt Nam từ những ngày đầu 

Hành trình chuyên nghiệp hóa đua xe thành bộ môn mô tô thể thao lành mạnh 

Hoạt động mô tô thể thao đã manh nha xuất hiện ở nước ta từ cuối những năm 1990 và đến những năm 2000 thì chính thức được Liên đoàn Xe đạp - Mô tô thể thao Việt Nam tiếp nhận. Từ đó đến nay, Liên Đoàn là đơn vị phụ trách, quản lí về chuyên môn, kỹ thuật của nội dung này.

Thời kì đầu bộ môn đã vấp phải nhiều khó khăn bởi định kiến xã hội chưa có khái niệm về “mô tô thể thao” mà chỉ có “nạn đua xe trái phép”, qua đó các hoạt động mô tô thể thao chỉ ở mức phong trào, tự phát với quy mô nhỏ lẻ và chưa được luật hóa. 

Liên đoàn luôn giữ vai trò định hướng và với sự đầu tư đồng hành của HVN

Tuy nhiên trong những năm vừa qua, với sự nỗ lực của Liên đoàn Xe đạp - Mô tô thể thao Việt Nam cùng sự chung sức mạnh mẽ của Honda Việt Nam, đua xe mô tô đã trở thành bộ môn mô tô thể thao lành mạnh được phát triển chuyên nghiệp trong nước. Ông Nguyễn Ngọc Vũ, Tổng thư ký Liên đoàn Xe đạp - Mô tô thể thao Việt Nam đã chia sẻ về “sự lột xác” này, nhấn mạnh đến hai yếu tố là “Niềm đam mꔓSự đầu tư nghiêm túc của các đơn vị như Liên Đoàn hay Honda Việt Nam.” Ông cho biết:

“Sự quan tâm của các đơn vị đồng hành là cực kỳ quan trọng. Vì cần phải làm rõ rằng, mô tô thể thao hiện tại vẫn đang là một bộ môn thể thao giải trí chứ chưa phải là hoạt động thể thao Olympic. Với các hoạt đông thể thao Olympic thì sẽ được nhà nước hỗ trợ rất nhiều, còn đối với thể thao giải trí thì các đơn vị đồng hành đóng vai trò cực kỳ lớn bởi họ chính là những người chi ngân sách, từ đó giúp xã hội hóa thể thao”. 

Ông Nguyễn Ngọc Vũ_ Tổng thư ký Liên đoàn Xe đạp Mô tô thể thao Việt Nam tại buổi chia sẻ

“Hạt nhân” Giải đua xe Mô tô thể thao trong quá trình phát triển

Với sự đầu tư của Honda Việt Nam, mô tô thể thao Việt Nam đã có những bước tiến lịch sử trong tiến trình xã hội hóa thể thao “Từ khi có HVN thì việc tổ chức được thống nhất hơn, HVN cũng giúp Liên Đoàn hoàn thiện được Luật lệ thi đấu cùng Hệ thống trọng tài một cách chuyên nghiệp hơn. Những yếu tố đó giúp định hướng cho mô tô thể thao đi lên chuyên nghiệp. HVN còn đưa các tay đua Việt Nam thi đấu quốc tế, đây là việc cực kỳ khó bởi rất tốn kém và đòi hỏi sự đầu tư chuyên nghiệp. Trên thực tế, không chỉ có HVN tham dự vào mô tô thể thao, song nói về mức độ sâu, rộng và có tính định hướng thì chỉ duy nhất có HVN tính tới thời điểm này.” ông Vũ khẳng định thêm.

HVN sẽ tiếp tục đầu tư nghiêm túc cho hoạt động mô tô thể thao trong tương lai

Cũng theo ông Vũ – đại diện Liên đoàn Xe đạp - Mô tô thể thao Việt Nam HVN đóng góp rất tích cực vào mọi hoạt động, chứ không chỉ đơn thuần như một nhà tài trợ. Bên cạnh sự định hướng của Liên Đoàn, HVN đã trực tiếp đóng góp rất lớn vào mặt tổ chức, đào tạo trọng tài hay lên quy chế cho giải đấu, từng bước đưa giải mô tô thể thao trong nước – VMRC phát triển chuyên nghiệp tại Việt Nam và từ đó phát triển tay đua Việt Nam có tầm vóc châu lục. 

Dấu mốc 2018 giải đua VMRC chính thức được tổ chức.

VMRC được coi như là cột mốc lịch sử của nền mô tô thể thao tại Việt Nam. Giải đấu được chính thức thành lập từ năm 2018, cho đến nay giải đấu đã trải qua 3 mùa giải với mức độ chuyên môn ngày càng cao, gia tăng hạng mục thi đấu dành cho tay đua trẻ cũng như chuyên nghiệp trong khâu tổ chức. Hiện VMRC là giải đấu duy nhất của Việt Nam được tổ chức theo hình thức mùa giải, và có hệ thi đấu dành cho tay đua từ 15 tuổi. Để có được những bước tiến rõ rệt như vậy, Liên Đoàn và Honda Việt Nam đã không ngừng chú trọng đầu tư, mục tiêu đưa “VMRC trở thành cột trụ, đã và đang được công nhận như giải đấu Quốc gia.”

VMRC ngày càng phát triển trở thành cột trụ của mô tô thể thao Việt Nam

Khát vọng vươn mình ra biển lớn

Bên cạnh VMRC thì hoạt động mô tô thể thao quốc tế của các tay đua Việt Nam trong 5 năm qua cũng là một điểm sáng cực kỳ đáng ghi nhận. Đây có thể coi như một kỳ tích mà không phải chỉ cần “đam mê là đủ”, bởi đây là một “cuộc chơi mạnh vì gạo, bạo vì tiền”. Mặc dù là một hoạt động “tư nhân” nhưng tầm ảnh hưởng của Honda Việt Nam đến với mô tô thể thao Việt Nam lại đóng vai trò “đại chúng”. Hoạt động này đã không chỉ gây được tiếng vang đối với những người hâm mộ, mà còn được phía Liên Đoàn nhiệt liệt hoan nghênh và đánh giá cao:

“Mô tô thể thao là môn thể thao giải trí và sự đóng góp của các đơn vị đồng hành là cực kỳ quan trọng. HVN giúp các tay đua Việt Nam có cơ hội tiếp cận các giải đấu quốc tế, từ đó tạo cảm hứng cho các tay đua Việt trong nước. Vì vậy hoạt động mô tô thể thao mà HVN đang theo đuổi có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển dài hơi của mô tô thể thao nước nhà.”

HVN đầu tư cho hoạt động thi đấu quốc tế của tay đua Việt

Nhìn xa hơn VMRC, ông Vũ cho biết Liên Đoàn đặt rất nhiều kỳ vọng vào các đơn vị như Honda Việt Nam trong sự phát triển bộ môn mô tô thể thao một cách toàn diện và vững chắc bằng cách mở rộng quy mô ‘Xã hội hóa”, đa dạng các nguồn lực: 

“Mục tiêu gần là đẩy mạnh giải VMRC, mở rộng thêm sự tham dự của các hãng khác, tạo thêm sự cạnh tranh cũng như thu hút thêm các nguồn lực đầu tư vào mô tô thể thao. Xa hơn là xây dựng trường đua đẳng cấp như F1, MotoGP tại Việt Nam, để không chỉ kéo hoạt động mô tô thể thao danh giá về Việt Nam, mà qua đó nâng cao tinh thần thể thao của thế hệ trẻ, tôn vinh màu cờ sắc áo và niềm tự tôn dân tộc, thôi thúc tay đua nỗ lực hơn nữa để sớm đạt đẳng cấp thi đấu những giải đua quốc tế danh giá.”

Hướng tới mục tiêu xã hội hóa thể thao tại giải đấu VMRC

Trong các mùa giải tới, Liên Đoàn sẽ tiếp tục định hướng cũng như tham gia sâu hơn nội dung quản lý kỹ thuật của VMRC, từ đó phát triển giải đấu mang tầm quốc gia và tiếp tục được công nhận như một môn thể thao quốc gia. Liên Đoàn hi vọng HVN sẽ tiếp tục đầu tư và đồng hành như là nhà tài trợ tổ chức giải đấu. Bên cạnh đó Liên Đoàn cũng đặt mục tiêu thúc đẩy nhanh quá trình xã hội hóa giải đấu. Có thể quá trình này sẽ mất nhiều năm nữa nhưng chúng ta có quyền hi vọng vào những bước tiến lớn với tiềm lực và tham vọng của Honda Việt Nam, sự ủng hộ và định hướng của Liên Đoàn, niềm đam mê của các tay đua và sự tin yêu của khán giả.

Hạng mục Vietnam Talent Cup.

Hạng mục Blade110.

Hạng mục MSX125.

Hạng mục Winner150. 

Hạng mục UB130. 

Lịch sử thể thao để cho chúng ta nhiều bài học, một trong số đó là việc “Xây nhà phải chắc từ móng” nếu như muốn chinh phục kỳ tích và tại vị ở đó. Liên đoàn Xe đạp - Mô tô thể thao Việt Nam Nam và công ty Honda Việt Nam đang đặt những viên gạch đầu tiên cho lịch sử mô tô thể thao nước nhà và sẽ tiếp tục đầu tư nghiêm túc để đưa mô tô thể thao Việt Nam vươn tầm quốc tế trong tương lai không xa.

 

Honda và sứ mệnh đưa hoạt động đua xe thể thao lên tầm cao mới

(Techz.vn) Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, Honda Việt Nam đã đưa hoạt động đua xe thể thao lên một tầm cao mới cùng những thành tích đáng nể trong suốt thời gian qua.