Ô tô

Xe số sàn và số tự động, loại nào tốn xăng hơn?

Xe số sàn và số tự động, loại nào tốn xăng hơn?

  • Apple dẫn đầu thị trường tai nghe true wireless, Xiaomi xếp thứ 2
  • Vua xe số Honda Wave 110i mới ra mắt, giá 33,15 triệu đồng
  • Cho U22 nghỉ ngơi, Thầy Park cử quân đi trinh thám các đối thủ tại bảng A

Trước khi tìm hiểu xem xe nào tiêu hao nhiều nhiên liệu thì hãy cùng phân biệt hộp số tự động cổ điển và hiện đại.

Hộp số tự động cổ điển

Quan điểm về số tự động ăn xăng hơn số sàn đã xuất hiện từ lâu, kể từ khi hộp số tự động ra đời vào năm 1932 với cấu tạo chỉ với 4 cấp số. Với hộp số tự động, hệ thống sẽ hoàn toàn tự động chuyển số, do đó giải phóng người lái khỏi chân côn và cần số mang lại sự thoải mái, tiện nghi hơn mỗi khi cầm vô lăng.

Tuy nhiên, đối với hộp số tự động 4 cấp lại thiếu 1 cấp số so với số sàn 5 cấp. Chính vì thế mà khi di chuyển ở cùng tốc độ, vòng tua động cơ trên hộp số tự động 4 cấp luôn cao hơn so với hộp số sàn 5 cấp. Đối với hộp số tự động, động cơ hoạt động kém hiệu quả hơn và tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn trong khi gia tốc tối đa của số tự động cũng không vượt trội so với số sàn.

Trong những năm gần đây, các nhà sản xuất ô tô không mấy chú trọng đến cải tiến và nâng cấp hộp số tự động, bởi tốc độ giao thông thấp, cơ sở hạ tầng mặt bằng chung còn chưa phát triển. Thay vào đó, nhà sản xuất hướng đến cải thiện khả năng làm việc và mang đến trải nghiệm êm ái hơn cho người dùng trên hộp số tự động.

Xe số tự động đang dần được thay thế cho xe số sàn.

Đây cũng là một trong những nguyên nhân vô tình làm quan điểm hộp số tự động “tốn xăng” hơn so với số sàn đi sâu vào tiềm thức người dùng.

Hộp số tự động hiện đại

Để phục vụ nhu cầu đa dạng của người dùng, sang những năm đầu của thế kỷ 20, các nhà sản xuất ô tô bắt đầu tập trung vào nghiên cứu và thương mại hoá hộp số tự động nhiều cấp bán ra thị trường. Trong đó BMW và ZF là hai công ty tiên phong khi áp dụng hộp số tự động 6 cấp, ZF 6HP26 trên BMW Series 7 vào năm 2002. Chỉ một năm sau đó, Mercedes-Benz đã phát triển hộp số tự động 7 cấp. Còn Toyota là hãng xe châu Á đầu tiên đi theo làn sóng này khi trang bị hộp số tự động 8 cấp trên mẫu Lexus LS 460 năm 2007.

Việc trang bị hộp số tự động nhiều cấp có tác dụng giúp tỉ số truyền phân phối hài hoà hơn giữa các cấp số, từ đó giảm độ trễ khi chuyển số, xe vận hành mượt mà, êm ái hơn. Hơn nữa, hộp số tự động nhiều cấp còn giúp xe có thể di chuyển ở tốc độ cao nhưng tại vòng tư động cơ thấp hơn đáng kể so với hộp số sàn 5-6 cấp.

Xe số sàn vẫn mang lại hiệu quả riêng cho dòng xe phổ thông, giá rẻ.

Nhờ đó mà động cơ của xe sử dụng công suất hiệu quả hơn, hộp số tự động tiết kiệm năng lượng và nhiên liệu hơn so với số sàn truyền thống. Chưa hết, hộp số tự động nhiều cấp còn giúp các nhà sản xuất ô tô dễ dàng thiết lập các chế độ vận hành Drive Mode khác nhau, mang lại trải nghiệm lái tốt hơn cho người dùng.

Có thể nói hộp số tự động thế hệ mới mang lại nhiều ưu điểm vì vậy nó đang dần được thay thế hộp số sàn trên thị trường ô tô. Thậm chí hiện nay còn có những mẫu xe trang bị hộp số tự động 10 cấp. Còn đối với các mẫu xe phổ thông giá rẻ, hộp số sàn vẫn được duy trì bởi tính hiệu quả mang lại.

Mặc dù vậy, ở phân khúc giá rẻ, hộp số sàn cũng chịu sự cạnh tranh lớn từ hộp số vô cấp, vốn tiện dụng như hộp số tự động, nhưng không kém hiệu quả so với hộp số sàn.

Qua những phân tích trên có thể thấy, quan điểm hộp số tự động tốn xăng hơn hộp số sàn là không chính xác đối với hộp số tự động nhiều cấp. Tuy nhiên, ở phân khúc xe phổ thông với hộp số tự động 4-5 cấp thì quan điểm trên vẫn tương đối chính xác.

 

Cho U22 nghỉ ngơi, Thầy Park cử quân đi trinh thám các đối thủ tại bảng A

(Techz.vn) Sau chiến thắng 6-0 trước U22 Brunei, thầy Park vẫn dành thời gian cử trợ lý xem các trận đấu của các đối thủ tại bảng A.

Tag:

ô tô

XE