Khoa học thưởng thức

10 nguyên nhân khiến siêu đập Tam Hiệp cận kề 'hiểm họa'

10 nguyên nhân khiến siêu đập Tam Hiệp cận kề 'hiểm họa'
  • Honda Air Blade 150 ABS sắp chính thức ra mắt tại Việt Nam, quyết hất cẳng Vario?
  • Honda Air Blade và Vario 150: Lựa chọn nào tốt hơn?
  • Honda Air Blade 150 ABS sắp ‘chào hàng’: Giá từ 55 triệu đồng, đe dọa vị thế của SH?

Hình ảnh biến dạng của đập Tam Hiệp Trung Quốc biến dạng xuất hiện trên các phương tiện truyền thông vào tháng 7 vừa qua đã thu hút sự quan tâm rộng rãi của công chúng. Trước tình trạng này, một chuyên gia thủy điện sống ở Đức đã tiến hành một cuộc nghiên cứu sâu hơn về đập Tam Hiệp và phát hiện ra những vấn đề nghiêm trọng về an toàn kỹ thuật.

Theo một bài viết được đăng tải vào ngày 12/9, nhà khoa học này đã đưa ra những nội dung về nghiên cứu của đập Tam Hiệp trong tương lai gần với phát hiện “các vấn đề an toàn và kỹ thuật nghiêm trọng của đập Tam Hiệp vượt xa ước tính ban đầu của tác giả”.

Bài viết đã nêu lên một danh sách các vấn đề an toàn kỹ thuật nghiêm trọng còn tồn tại ở đập Tam Hiệp đi cùng 10 nguyên nhân hàng đầu của các rủi ro này.

 Đập Tam Hiệp Trung Quốc

Hệ thống của trung tâm Tam Hiệp từ bờ trái đến bờ phải sông Trường Giang bao gồm: u tàu hay hệ thống khóa nước, hệ thống nâng tàu thẳng đứng, đập chống tràn bờ bên trái, trạm điện bờ trái, đoạn đập thoát nước, đập chống tràn bờ bên phải, trạm phát điện dưới lòng đất bên phải. Bài viết đã chỉ ra vấn đề nghiêm trọng về an toàn và kỹ thuật của hệ thống âu tàu, nâng tàu Tam Hiệp, tòa nhà số 1 đến số 5 bên trái đập và khu vực đập xả lũ lớn.

Âu tàu của Tam Hiệp được xây dùng bằng cách liên tục khoan 18 ngọn núi và sử dụng 22.000 tấn chất nổ (bom nguyên tử rơi xuống Hiroshima với sử nổ chỉ tương đương với 15.000 tấn thuốc nổ) lên ngọn núi hoa cương để có con kênh rộng 300 mét, sâu 175 mét và dài 6.442 mét. Tuy vậy, việc sử dụng chất nổ để tạo ra một âu tàu trên vùng núi cao có địa kiện vật chất tự nhiên phức tạp lại càng làng tăng sự bất ổn của âu tàu. Thêm vào đó, sai số giới hạn về biến dạng độ cao của  u thuyền không được vượt quá 5mm trong khi độ dịch chuyển tích lũy tối đa của cao độ âu thuyền phía bắc, nam của Tam Hiệp lần lượt là 71,57 mm và 53,90 mm.

Độ dịch chuyển của hệ thống nâng tàu Tam Hiệp ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động an toàn của thang máy nâng: “Nhẹ thì hệ thống nâng tàu không thể hoạt động bình thường, nặng thì hệ thống bất ổn định, tàu hỏng người mất, nước trong hồ chứa sẽ tràn qua kênh mà mang theo con tàu.”

Bên cạnh đó, các tòa nhà số 1 đến số 5 ở bên trái của đập Tam Điệp cũng tồn tại sự bất ổn lớn. Đập Tam Hiệp là một đập trọng lực bê tông, cao 181 mét, rộng 15,18 mét trên đỉnh đập và rộng 130 mét dưới đáy đập. Đập thủy điện này giống như một ngọn núi và rất ổn định. 

Tuy nhiên, chiều cao của đập đoạn có khối nhà số 1 đến số 5 bên trái của đập Tam Hiệp chỉ là 95 mét, điều đó có nghĩa là đoạn đập này không thể chịu được sự tấn công của vũ khí thông thường.

Phần đập xả lũ của Tam Hiệp bao gồm 23 khối đập và có một loạt các sự cố thủy lực. Mỗi đập xả lũ dài 21 mét có ba lỗ xả lớn với diện tích mở từ 51 đến 63 mét vuông, giống như một miếng phô mai có lỗ rỗng khắp nơi.

Cụ thể 10 nguyên nhân gốc rễ của các rủi ro an toàn nghiêm trọng của đập Tam Hiệp, bao gồm:

(1) Sự đánh giá quá cao điều kiện nền đất của đập Tam Hiệp

(2) Sử dụng lượng thuốc nổ lớn đã phá hủy sự ổn định của nền đập và ngọn núi;

(3) Lượng thép sử dụng quá thấp, làm giảm cường độ của bê tông cốt thép;

(4) Để bắt kịp tiến độ thi công tạo ra kỷ lục thế giới mà bỏ qua việc xử lý nhiệt độ trong quá trình đổ bê tông;

(5) Tiết kiệm chi phí xây dựng và giảm chất lượng bê tông;

(6) Chênh lệch chiều cao giữa các khối đập là rất lớn và độ ổn định của đập chỉ tính ở khối đập cao nhất với nền đập rộng nhất, bỏ qua độ ổn định ở nơi khối đập hẹp nhất;

(7) Đầu tư ban đầu của Dự án Tam Hiệp đã bị chiếm dụng đưa vào thị trường chứng khoán;

(8) Dự án qua các khâu đều bị bòn rút cuối cùng phải ký hợp đồng phụ để được hoàn thành bởi những người lao động nhập cư không chuyên nghiệp;

(9) Các học giả chịu trách nhiệm kiểm tra chất lượng của dự án Đập Tam Hiệp thất trách và làm sai lệch thông tin;

(10) Tình trạng hủ bại của lãnh đạo các công ty kỹ thuật xây dựng đập.

 

Siêu đập Tam điệp ‘run rẩy’ trước mối đe dọa từ cỏ dại: Trung Quốc trả giá cho sự tham lam

(Techz.vn) Ngay đến cả những vũ khí tối tân nhất của NATO cũng không thể phá hủy nhất “siêu đập” Tam Điệp, ấy thế mà khoa học Trung Quốc đang chật vật tìm cách đối phó với một “nhân tố” dường như rất yếu đuối đang đe dọa con đập lớn nhất hành tinh.